menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhận tội, xin nhận được mức án “không thêm đau khổ”

Đề cập vai trò của cá nhân mình trong vụ án, bị cáo Trương Quốc Cường nói: “Cả đời tôi đã phấn đấu nên luôn ý thức được sự nhạy cảm của ngành Dược" và thừa nhận, vụ án xảy ra ở Công ty VN Pharma dẫn đến việc bị cáo vướng lao lý khi đang giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế "là mất mát lớn nhất”.

Sau 5 ngày mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và đồng phạm trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác, chiều muộn 17/5, HĐXX TAND TP Hà Nội thông báo kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi tuyên án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng đầu tiên, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường trình bày, khi xảy ra vụ án, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có rất nhiều hồ sơ cần phải xem xét. Thời điểm đó, cán bộ của đơn vị này, trong đó có một số bị cáo trong vụ án đã phải làm việc quá tải trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn.

“Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót mà các bị cáo phải chịu, trong đó có trách nhiệm của tôi. Rất mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo”, bị cáo Trương Quốc Cường trải lòng.

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhận tội, xin nhận được mức án “không thêm đau khổ”
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Đề cập vai trò của cá nhân mình trong vụ án, bị cáo Trương Quốc Cường cho biết: “Cả đời tôi đã phấn đấu nên luôn ý thức được sự nhạy cảm của ngành Dược. Tuy nhiên, vụ án xảy ra ở Công ty VN Pharma là sự việc không may, dẫn đến việc tôi vướng lao lý khi đang giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế, và đây là mất mát lớn nhất”. Bị cáo Trương Quốc Cường mong HĐXX xem xét hoàn cảnh cả khách quan và chủ quan khi lượng hình để bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án nhận được mức án “không thêm đau khổ”.

Bị cáo Trương Quốc Cường một lần nữa tái thừa nhận, có thiếu sót trong quá trình xét duyệt cấp số đăng ký các hồ sơ thuốc do nhóm tại Công ty VN Pharma trình lên. “Tại thời điểm xảy ra vụ án, với vai trò là Cục trưởng Quản lý Dược, tội xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu”. Ngoài ra, bị cáo Trương Quốc Cường cũng thừa nhận cáo buộc của Viện KSND tối cao về nội dung truy tố, khi nhận được cảnh báo về hoạt động nhập khẩu thuốc Health 2000 có dấu hiệu sai phạm, nhưng bị cáo không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thuốc...

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhận tội, xin nhận được mức án “không thêm đau khổ”
Cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và những bị cáo còn lại đều thừa nhận cáo trạng truy tố họ là đúng người, đúng tội. Các bị cáo đều đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án thấp hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Trước đó, khi luận tội các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đánh giá, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã không làm tròn trách nhiệm, thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và là người đồng ý xét duyệt việc cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện.

Ngoài ra, sau khi nhận được thông tin cảnh báo về lô thuốc nhãn mác Health 2000 Canada “không chuẩn”, bị cáo Trương Quốc Cường cũng không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi hồ sơ cấp số đăng ký thuốc. Hậu quả, hàng triệu hộp thuốc giả được đưa ra thị trường đề điều trị cho người bệnh.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Trương Quốc Cường chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mà chưa thành khẩn khai hành vi như cáo trạng truy tố. Vì thế, đại diện Viện kiểm sát thấy rằng, chưa đủ điều kiện để áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trương Quốc Cường.

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhận tội, xin nhận được mức án “không thêm đau khổ”
Các bị cáo tại phiên toà.

Đối với nhóm bị cáo là cán bộ cấp dưới của bị cáo Trương Quốc Cường gồm: Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lú Dược), Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược) và Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược), đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, bị cáo Nguyễn Việt Hùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”và bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù là đúng người, đúng tội; hai bị cáo Phạm Hồng Châu và Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên bị đề nghị mức án cao hơn bị cáo Nguyễn Việt Hùng là có sơ sở, đúng pháp luật.

Đối với nhóm bị cáo tại VN Pharma và Công ty Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C, đại diện Viện kiểm sát xác định, nhóm bị cáo này đã lợi dụng sơ hở và sự thiếu trách nhiệm, có động cơ cá nhân của bị cáo Trương Quốc Cường và cấp dưới tại Cục Quản lý Dược nên cấu kết làm giả hồ sơ các loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để cấp số đăng ký, lưu hành...

Sau khi bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận hành vi phạm tội khi nói lời sau cùng, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trương Quốc Cường mức án thấp hơn mức án mà trước đó đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị. Trước đó, khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường từ 7-8 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên toà, Thẩm phán Đào Bá Sơn cho biết, HĐXX sẽ nghỉ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 19/5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
22 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại