menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

NLG gia nhập câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô, chuẩn bị bứt phá cho thập kỷ mới

Đây là sự bước đệm tốt để Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) tiếp tục bứt phá trong thập kỷ mới với những chiến lược kinh doanh đã được vạch sẵn.

Doanh nghiệp tỷ đô

Ngay từ những ngày đầu bước chân lên sàn chứng khoán, Nam Long đã đặt ra mục tiêu sớm đạt được vốn hóa tỷ đô để mang lại giá trị thiết thực cho cổ đông. Mục tiêu đó được Tập đoàn quyết liệt hơn sau khi thị trường bất động sản hồi phục từ năm 2014.

3 cấu trúc được Nam Long thực hiện khi đó gồm quỹ đất (kết hợp sự thông hiểu thị trường Việt Nam gồm con người, văn hóa, đối tác…), quản trị tài chính và phát triển dự án đã phát huy hiệu quả. Doanh thu và lợi nhuận của NLG tăng trưởng liên tục từ 2014-2018, đồng thời khẳng định tên tuổi của một nhà phát triển bất động sản vừa túi tiền (affordable housing).

Năm 2019, giữa bối cảnh khó khăn chung của ngành bất động sản khi những vướng mắt về vấn đề pháp lý, việc siết chặt tín dụng ngân hàng khiến nhiều doanh nghiệp BĐS khó càng thêm khó thì Nam Long lại ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục 960 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018. Nhưng điểm nhấn lớn nhất trong năm này phải kể đến là việc “mở khóa” thành công dự án Waterpoint như tháo gỡ được “nút thắt” cho Tập đoàn, từ đó phát huy được đáng kể nguồn nội lực của doanh nghiệp.

Nhìn vào bối cảnh trong nước trong gần 2 năm qua, khi đại dịch Covid-19 ập đến đã tác động một cách sâu rộng lên toàn bộ nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng, việc duy trì được một kết quả kinh doanh khả quan cùng dòng tiền ổn định là điều rất hiếm doanh nghiệp làm được. Tuy nhiên, Nam Long vẫn duy trì một kết quả kinh doanh khả quan với lãi ròng 2020 đạt 835 tỷ đồng, vượt kế hoạch kinh doanh mà cổ đông giao phó. Kết quả này giúp NLG lọt vào top 10 doanh nghiệp bất động sản niêm yết có lợi nhuận lớn nhất. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận kép của NLG trong 5 năm qua (2015-2020) đạt con số khá ấn tượng, trên 32%.

Đến 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận ròng của NLG đạt hơn 709 tỷ đồng, gấp 3.4 lần cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh NLG từ năm 2015 (Đvt: Tỷ đồng)

NLG gia nhập câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô, chuẩn bị bứt phá cho thập kỷ mới
Nguồn: VietstockFiance

Một điểm đáng chú ý nữa đối với doanh nghiệp bất động sản chính là khả năng phát triển dự án và bán hàng. Trong 3 năm gần đây nhất, NLG đã bán khoảng 5,000 căn hộ ra thị trường, tương ứng giá trị hơn 13,000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giai đoạn nửa đầu năm nay, NLG đã bán hơn 1,000 căn hộ, giá trị đạt gần 4,500 tỷ đồng. Khoản người mua trả tiền trước tăng gần 700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt 2,730 tỷ đồng.

Phản ánh kết quả kinh doanh trên của Nam Long chính là việc giá cổ phiếu NLG đã tăng trưởng vượt trội. Tính giai đoạn 5 năm gần đây nhất, cổ phiếu NLG tăng từ vùng 12,000 đồng/cp (giá đã điều chỉnh) để lên mốc 65,900 đồng/cp (mức cao nhất trong phiên 03/11), tương ứng mức tăng gấp 4.5 lần với thanh khoản cũng đạt bình quân xấp xỉ 1 triệu đơn vị mỗi phiên.

Biến động cổ phiếu NLG trong 2 năm gần đây

NLG gia nhập câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô, chuẩn bị bứt phá cho thập kỷ mới
Nguồn: VietstockFiance

Cũng tại mức giá cao nhất mà NLG đạt được, Tập đoàn Nam Long chính thức gia nhập vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô trên sàn chứng khoán, đánh dấu mốc son chói lọi và cũng giúp mục tiêu mà ban lãnh đạo Tập đoàn đã đề ra trong chiến lược phát triển suốt 10 năm qua.

Vốn hóa tỷ đô – bước đệm cho sự bứt phá trong thập kỷ mới

Mốc tỷ đô là sự kiện đáng nhớ trong hành trình phát triển của Nam Long nhưng chắc rằng đó cũng chỉ là sự khởi đầu cho một giai đoạn tăng trưởng mới của nhà phát triển bất động sản hàng đầu này.

Chiến lược tăng trưởng của Nam Long giai đoạn 2021-2030 sẽ bước chuyển mình đậm nét từ một chủ đầu tư bất động sản vừa túi tiền (affordable housing) vươn lên thành nhà phát triển các dự án phức hợp, đại đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm hecta nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm.

Trong các dự án tích hợp, ngoài mảng nhà ở vừa túi tiền với các thương hiệu quen thuộc EHome, Flora, Valora…, Nam Long sẽ phát triển thêm những dòng sản phẩm mới thuộc phân khúc trung và cao cấp và tham gia vào việc phát triển những hình thái bất động sản khác như bất động sản thương mại, trường học, bệnh viện, dịch vụ - giải trí, khu phức hợp, văn phòng, khu bán lẻ… được phát triển đồng bộ, tạo nên những cộng đồng an cư chất lượng cao và có phong cách sống riêng.

Các khu đô thị tích hợp do Nam Long Group đầu tư được xây dựng trên 4 nền tảng: Hạ tầng kết nối đồng bộ, quy hoạch phức hợp kết hợp với các chương trình tạo điểm đến; ứng dụng công nghệ tiên tiến và quản lý vận hành khu đô thị nhằm đáp ứng 5 nhu cầu trụ cột thiết yếu của cuộc sống: Sống - làm việc - học tập - giải trí - mua sắm.

Để thực hiện chiến lược tăng trưởng cho thập kỷ mới, Nam Long đã đồng hành cùng nhà chiến lược tư vấn Mc Kinsey. Đáng chú ý là chiến lược chuyển đổi tăng trưởng đột phá (Dragon Growth Transformation) và triển khai các công cụ quản lý nền tảng số như ERP, ERM bênh cạnh việc tổ chức bộ máy thành các đơn vị kinh doanh độc lập (Business Unit) linh hoạt hơn và tự chịu trách nhiệm về lợi nhuận cho tập đoàn.

Chi tiết hơn thì Nam Long sẽ có 3 đơn vị kinh doanh độc lập là (1) Phát triển quỹ đất, (2) Bất động sản khu đô thị và nhà ở, (3) Bất động sản thương mại và đầu tư mạo hiểm.

Giai đoạn 2021-2030, đối với 2 mảng kinh doanh cốt lõi phát triển quỹ đất và phát triển nhà ở, NLG sẽ gia tăng hiệu quả kinh doanh bằng việc lập chỉ tiêu kinh doanh chiến lược 3/5/10 năm để có một kế hoạch tổng thể và tham vọng ở ngắn, trung và dài hạn.

Trước mắt, trong chiến lược ngắn hạn 3 năm 2021-2023, Nam Long đặt nhiều mục tiêu tăng trưởng tổng doanh thu 45,017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,342 tỷ đồng, lần lượt tăng 269 % và 70% với giai đoạn 3 năm 2018-2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

43.60

-0.20 (-0.46%)

Biểu đồ mã NLG
8 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại