24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phương Tùng

Nikkei: Việt Nam vẫn là 'vua hạt điều' của thế giới

Chuyên mục: KT vĩ mô
Nikkei: Việt Nam vẫn là 'vua hạt điều' của thế giới

Ảnh Internet

Trong suốt 17 năm qua, Việt Nam là nước sản xuất cũng như xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.

Năm 2018, hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam xét về giá trị là điện thoại thông minh và hàng may mặc, lần lượt chiếm 20% và 13% tổng kim ngạch xuất khẩu. So với 2 mặt hàng này, hạt điều có thị phần khá nhỏ nhưng Việt Nam vẫn giữ được vị thế là nước sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới trong 17 năm qua.
Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, Việt Nam sản xuất được khoảng 2,66 triệu tấn hạt điều nguyên vỏ trong năm 2018, tăng 23% so với năm trước đó. Con số này cao gấp 3,4 lần Ấn Độ, nước sản xuất điều lớn thứ 2 thế giới với gần 790.000 tấn. Việt Nam rõ ràng là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất mặt hàng này, Nikkei Asian Review nhận định.
Nikkei: Việt Nam vẫn là 'vua hạt điều' của thế giới
Sản lượng hạt điều năm 2018 của các nước sản xuất lớn trên thế giới. Ảnh: FAO.
Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu khoảng 370.000 tấn hạt điều, tương đương 14% tổng sản lượng trong nước. Với con số này, Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu điều hàng đầu thế giới nếu xét về khối lượng, theo Hiệp hội Điều Việt Nam. Vùng trồng điều lớn nhất Việt Nam hiện nay là tỉnh Bình Phước, với giống điều phổ biến đến từ Nam Mỹ (trái màu vàng và có hình quả ớt chuông).
Việt Nam bắt đầu sản xuất hạt điều từ đầu những năm 1980. Vì nằm ở vùng nhiệt đới ẩm và sở hữu loại đất đỏ màu mỡ, các tỉnh như Bình Phước và Đồng Nai được chỉ định là khu sản xuất chính. Chính phủ Việt Nam phân phối hạt giống và phân bón cho nông dân, đồng thời tổ chức các lớp học về kỹ thuật canh tác của nước ngoài.
Thu hoạch là công đoạn tốn nhiều lao động nhất, đặc biệt trong việc hái quả, tách hạt và loại vỏ. Mặc dù công nghệ tự động hóa được sử dụng ngày càng nhiều, lao động thủ công vẫn là trụ cột chính bởi chi phí thấp. Lương tối thiểu tại Việt Nam tăng trung bình 5,5% trong năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức tăng 17,4% của năm 2013.
Phó chủ tịch của Tập đoàn PAN Group (công ty mẹ của Lafooco), bà Nguyễn Trà My, cho biết: “Thời điểm này rất khó để phát triển ngành hạt điều của Việt Nam. Nhưng chúng tôi vẫn muốn cải thiện hơn nữa về chất lượng cũng như sự hấp dẫn của các sản phẩm, từ đó chiếm thị phần nhiều hơn trên thị trường toàn cầu”. Hạt điều rang chiếm khoảng 80% xuất khẩu của Lafooco. Ngoài ra, công ty đang bán các sản phẩm hạt điều rang với nhiều hương vị khác với giá cao hơn, trong đó, sản phẩm rang mật ong, dừa và ớt là phổ biến nhất.
Nhiều loại hạt điều đang được bán tại các cửa hàng tạp hóa và chợ dân sinh ở Việt Nam. Tuy nhiên, với mức giá chưa tới 2 USD cho 100 gr, hạt điều vẫn là sản phẩm khá đắt so với người Việt Nam bình thường. Vì vậy, hạt điều vẫn chưa phổ biến bằng hạt lạc rang có giá rẻ hơn.
Được thành lập vào năm 1985, công ty Lafooco đã hợp tác với chính phủ để gây dựng cũng như duy trì ngành sản xuất hạt điều đến nay. Nằm tại tỉnh Long An, công ty sở hữu 620 ha vườn điều tại Bình Phước và một số nơi khác, áp dụng kỹ thuật canh tác hữu cơ đáp ứng được các quy định về an toàn thực phẩm của Mỹ và châu Âu.
Thanh Long (Theo Nikkei Asian Review)
NDH
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484