menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Niềm tin vào cổ phiếu đá?

Một chiến lược khá hiệu quả dành cho các nhà đầu tư hiện nay là dõi theo các kế hoạch phục hồi kinh tế sau dịch của Chính phủ. Trong đó, một trong những “họ” cổ phiếu có triển vọng và an toàn là nhóm ngành đá xây dựng nhờ động thái đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với 5 mũi nhọn trọng điểm, trong đó đầu tư công được xem là chính sách quan trọng để kích thích tăng trưởng ngắn hạn và hỗ trợ tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030. Dự kiến sẽ có tới hàng trăm nghìn tỷ đồng được rót vào nền kinh tế thông qua các dự án đầu tư cao tốc, sân bay, metro và các dự án trọng điểm có tính kết nối, kỳ vọng tác động lan tỏa tới phát triển liên vùng, vùng và địa phương.

Quỹ đầu tư VinaCapital cho rằng, sẽ có sự đột biến trong xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong năm tới. Trước đó, quỹ này ước tính chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tăng 20% trong năm nay. Nhưng trong 8 tháng đầu năm, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giảm 16% so với cùng kỳ do Covid-19. Vì vậy chi tiêu cho năm 2021 có thể sẽ chuyển sang năm 2022 vì Chính phủ muốn phục hồi kinh tế thông qua đầu tư công.

Ăn theo làn sóng đầu tư công tăng trưởng mạnh mẽ nhiều khả năng sẽ là họ cổ phiếu đá xây dựng. Điển hình như Công ty cổ phần Phú Tài (PTB) nằm trong số ít các doanh nghiệp niêm yết chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng lên đến 56% so với cùng kỳ 2020.

Hiện Phú Tài đang sở hữu 11 mỏ đá với trữ lượng gần 53 triệu m3, thời hạn khai thác trung bình trên 20 năm, còn khá dài so với các doanh nghiệp ngành đá niêm yết khác. Đầu tư công đẩy mạnh sẽ càng kích thích mảng kinh doanh đá xây dựng cho Phú Tài. “Chúng tôi ưa thích PTB vì tiềm năng tăng trưởng của hai mảng kinh doanh cốt lõi là gỗ và sản phẩm gỗ và mảng đá, cả hai đều được hưởng lợi từ thị trường xuất khẩu và nội địa nhờ sự phục hồi của thị trường nhà ở trong nước và quốc tế sau Covid-19. Chúng tôi tin rằng PTB sở hữu nhiều lợi thế để tận dụng được sự tăng trưởng của ngành”, Công ty chứng khoán VNDirect nhận định.

Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) cũng là một doanh nghiệp được dự kiến sẽ hưởng lợi nhờ xu thế đẩy mạnh đầu tư hạ tầng của Chính phủ. Đây là doanh nghiệp có quy mô và tiềm năng tăng trưởng tốt nhất ngành đá xây dựng khi sở hữu mỏ đá có chất lượng tốt với biên lợi nhuận khai thác đá ở mức khá cao trên 35%.

Năm 2020, KSB đã không còn được khai thác Mỏ Tân Đông Hiệp nhưng tổng trữ lượng các mỏ đá của công ty hiện tại còn khoảng 35,3 triệu m3. Vị trí của các mỏ đá hiện đang gần các dự án đầu tư công lớn như: Sân bay Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An), Quốc lộ 5 - Nghi Sơn (Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Thanh Hóa), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa). Lãnh đạo công ty cho biết đang xin chủ trương đầu tư mỏ mới tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai để đáp ứng nhu cầu cung ứng cho các dự án lớn sắp tới.

KSB còn sở hữu khoảng 41% vốn tại Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) - đây cũng là một thương hiệu lớn trong ngành với thị trường kinh doanh ở Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh thành phía Nam. “Gói kích thích hồi phục kinh tế nếu được thông qua sẽ tạo thời cơ lớn cho KSB”, Công ty chứng khoán Mirae Asset nhận định.

Theo Fitch Solutions, giá trị ngành xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ đạt 158.167 tỷ đồng vào năm 2025, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 10% trong giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng lớn là động lực chính. Là lĩnh vực có tính thuận chu kỳ kinh tế và phát triển tương đối đồng bộ với thị trường bất động sản và xây dựng hạ tầng, vì vậy 2022 có thể là năm phục hồi và bứt tốc mạnh mẽ của nhóm các công ty trong ngành đá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại