menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đã suy giảm ?

Các doanh nghiệp FDI đã chuyển một số đơn hàng sang sản xuất ở các nước khác; Các doanh nghiệp FDI đang rút khỏi Việt Nam; Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư mà nó có thể không quay trở lại; Một khi sản xuất đã thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác; không nhanh chóng mở cửa lại nền kinh tế thì chết ….

Đấy là lo ngại của nhiều doanh nhân, nhiều người dân Việt Nam trong những ngày vừa qua khi chứng kiến việc kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhằm kiềm chế dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất công nghiệp bị gián đoạn, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Thế nhưng thật bất ngờ trong báo cáo “Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9/2021 World Bank lại nhận định: “Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho thấy lòng tin vào nền kinh tế Việt Nam vẫn được duy trì”.

Và đây là cơ sở để World Bank đưa nhận định như trên:

Đầu tiên là trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng vốn FDI đăng ký đạt 14 tỷ USD, chỉ thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi vốn FDI thực hiện đạt 11,7 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 8/2021, Việt nam đã thu hút được 2,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký, tăng 65% so với tháng 7/2021. Vốn FDI đăng ký cao hơn chủ yếu do vốn đăng ký cấp mới đổ vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng.

Mức tăng trên cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lòng tin với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

Thứ 2 là tuy sản xuất công nghiệp suy giảm, nhưng các trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo ở miền Bắc vẫn tăng trưởng trên 10%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 giảm 4,2% so với tháng 7 và và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước do các biện pháp giãn cách xã hội gây gián đoạn sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo. Mặc dù vậy, sự suy giảm của các hoạt động sản xuất công nghiệp không đột ngột như sự suy giảm thời điểm đầu khủng hoảng COVID-19 hồi tháng 4/2020.

Thực tế, có sự khác nhau giữa các vùng miền, trong đó các trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo lớn ở miền Bắc vẫn đang tăng trưởng hai con số, trái ngược với sự sút giảm sản lượng mạnh ở các tỉnh miền Nam, nơi các nhà máy bị đóng cửa.

Với việc chống dịch tốt ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh trong cụm công nghiệp lớn (Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên), Hà Nội đã tiêm phủ vaccine mũi 1 và đã đưa số ca nhiễm về 5-6 ca ngày, cùng với việc tiêm phủ vaccine cao ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chắc chắn sản xuất, kinh doanh sẽ được dần hồi phục trong quý 4/2021.

Vậy là bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam tuy có xấu, nhưng không đến nỗi bi quan như các lo lắng tràn ngập trên mạng, trên báo chí chỉ nhìn theo góc nhìn của những người đang ở tâm điểm của suy thoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

28 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại