menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

Những nguyên tắc và kỷ luật nào cần nắm nếu muốn thắng phái sinh?

Trong số các NĐT ở đây, có thể rất nhiều người đã và đang tham gia thị trường phái sinh. Bên cạnh thị trường cổ phiếu thì phái sinh cũng là một kênh lướt sóng được nhiều người quan tâm. Hôm nay tôi xin chia sẻ lại những kinh nghiệm trading phái sinh cơ bản, hy vọng giúp ích cho những NĐT đã trong guồng quay loạn xạ có được góc nhìn và hiểu rõ hơn về cách giao dịch món phái sinh này.

1. ĐÁNH GIÁ THẬT KHÁCH QUAN

Chỉ đánh theo xu hướng chính, tuyệt đối không mạo hiểm đi ngược thị trường. Thường khi thị trường bước vào xu hướng tăng/giảm rõ rang thì đó là sự thuận lợi cho việc mở vị thế, chỉ cần mở đúng xu hướng thì việc giữ được vị thế sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu xu hướng là uptrend thì vị thế chủ đạo là Long, và ngược lại, downtrend thì chủ đạo là Short. Các vị thế chỉ nên đóng khi có tín hiệu đảo chiều rõ rang

Rất nhiều NĐT sai lầm, khi tín hiệu đã cho xu hướng rõ ràng mà vẫn ngoan cố chống lại xu hướng. Họ không biết rằng thị trường vận động theo vốn quy luật của nó, chứ không theo ý kiến chủ quan của bản thân mình được. Cố chống lại xu hướng, mở vị thế ngược là một sai lầm nghiêm trọng. Khi chưa có tín hiệu đảo chiều rõ ràng thì chỉ nên đánh đúng theo xu hướng chủ đạo.

Đối với một xu hướng thị trường đang được duy trì như Uptrend/Dowtrend, NĐT nên kiên trì nắm giữ vị thế chủ đạo thuận theo xu hướng thị trường. Nếu các nhịp điều chỉnh/phục hồi ngược với xu hướng chính xuất hiện thì NĐT nên kiên nhẫn chờ TT chỉnh về điểm hỗ trợ hoặc phục hồi về điểm kháng cự tại các đường MA để tiếp tục mở vị thế thuận theo xu thế thị trường.

2. KHÔNG VỘI VÀNG ĐI LỆNH KHI CHƯA CÓ TÍN HIỆU RÕ RÀNG

Việc mở vị thế khi chưa có sự rõ ràng cũng giống như việc đặt cược 50/50 cho cửa lên hoặc xuống. Trừ khi NĐT đã phán đoán được tình hình bối cảnh chung và đưa ra được xác suất chiều nào mạnh hơn. Tín hiệu ở đây có thể là dấu hiệu từ bên cơ sở, mức tăng giảm quyết liệt. Hay tín hiệu từ bên phái sinh bằng các mô hình, nến, chỉ báo có độ tin cậy cao.

Khi đã có tín hiệu tin cậy, thì lúc đó NĐT mở vị thế thì rủi ro sẽ thấp và nằm trong tầm kiểm soát

3. TUÂN THỦ CHỈ BÁO

Rất nhiều trader chốt non trong quá trình thể hiện xu hướng giá của nó, nguyên nhân là vì người ta sợ rung lắc, sợ mất lãi, nên đôi khi chưa có tín hiệu đảo chiều đã vội vàng đóng lệnh ở mức vừa mới khởi đầu xu hướng.

Và cũng rất nhiều người, khi vừa mở vị thế, mới tăng giảm 1,2đ ngược với vị thế mình vừa mở xong đã bắt đầu run sợ, nghi ngờ về tính đúng đắn của lệnh mình vừa vào, vì thế sợ hãi = đóng cắt luôn, và 1 ngày quay vòng đến chục lần, cắt mỗi lần 1-2đ là cả phiên cũng mất rất nhiều. Nên xác định mức stoploss phải thật hợp lý. Có thể là mức hỗ trợ, hoặc giá đáy trong ngày, hoặc giá thấp nhất của điểm eck. Vì nếu eck lên mà vào xong giá còn về thủng cả đáy điểm eck thì coi như là eck fake rồi.

Theo kinh nghiệm của mình thì NĐT chỉ nên dùng càng ít chỉ báo càng tốt, khoảng 3 chỉ báo là hợp lý, như tôi vẫn dùng thì có MACD, RSI, BB + MA20, dựa vào thế mạnh của từng người về việc áp dụng các chỉ báo này ra sao mà đưa ra quyết định phù hợp.

Các robot cũng chỉ viết code dựa trên các chỉ báo, trader là con người nên có sự chủ động và phán đoán. Những trường hợp mà robot không thể code ra là ý đồ của nhà tạo lập và tính phân kỳ trong từng vùng giá. Cái này chỉ có NĐT phải học hỏi thì mới nghiệm ra được. Khi đã thuần thục thì áp dụng vào thị trường bao giờ cũng rất nhanh nhạy, và còn vào được vùng giá thuận lợi nhất trước khi có các tín hiệu rõ rang.

Sai lầm của các trader đa phần là do bảo thủ với vị thế mình đang có, giả sử đang giữ Long, mà chỉ báo cho Short thì họ thường rất mất thời gian mới ra được quyết định có đóng vị thế hay không, vì trong tâm thức chẳng ai muốn cắt lỗ, hoặc thừa nhận vị thế của mình là sai cả. Họ chỉ cố gắng tìm lý do bao biện cho rằng thị trường đang có âm mưu nào đó, làm giá đi ngược với dự định của họ, và rồi không dứt khoát được với vị thế của mình đang có.

Nên cách đơn giản nhất là đã xuất hiện chỉ báo có độ tin cậy cao thì phải hành động ngay lập tức.

4. VÀO LỆNH DỨT KHOÁT, TỰ TIN

Điều này là dễ hiểu, vì tâm lý con người luôn nghi ngờ và sợ hãi mắc phải điều sai lầm. Khi xu hướng rõ rang thì chần chừ không vào, đến khi vào cũng là mức giá đã rời xa vùng an toàn hoặc điểm eck. Và khi đó lợi nhuận kỳ vọng giảm đi mà rủi ro lại tăng lên.

Vì thế khi NĐT đã có những đánh giá khách quan và tín hiệu, chỉ báo rõ rang thì phải hành động dứt khoát, tự tin vào lệnh. Sai ở những thời điểm khởi đầu của tín hiệu thì mức độ thiệt hại cũng là rất nhỏ

5. KHÔNG ĐÓNG VỊ THẾ KHI CHƯA CÓ TÍN HIỆU ĐẢO CHIỀU HOẶC CHẠM STOPLOSS

Điểm vào đúng quyết định đến mức stoploss có đúng hay không, vào sai thì mức stoploss sẽ giảm dần ý nghĩa của nó. Giả sử điểm eck là 890, mà chần chừ không vào, đến khi mua vào 896 chẳng hạn, có đặt stoploss 3đ, nhưng thị trường rung lắc, mức stoploss bị quét chạm mà đóng vị thế, xong lại vòng lên thì việc stoploss này chỉ là giảm thiểu thiệt hại chứ không có ý về bản chất của stoploss hợp lý.

Hạn chế giao dịch khi bắt đầu loạn nhịp: Theo mình thì trader chỉ nên đi tối đa 3 lần mở vị thế trong 1 phiên giao dịch, các thời điểm mình thấy thích hợp nhất là đầu giờ sáng, gần cuối giờ trưa hoặc sau 2h chiều. Lúc này thường xuát hiện các điểm tín hiệu rõ rang. Trong phiên mã đã xảy ra điểm vào đẹp ở khung thời gian nào thì các khung thời gian khác sẽ không còn điểm đẹp như vậy nữa. Khi đã giao dịch sai 2 lần trong phiên tốt nhất nên dừng lại, hạn chế mức thua lỗ 3-5% trong 1 phiên giao dịch là quá lắm rồi.

6. KIÊN NHẪN CHỜ CƠ HỘI, KIỀM CHẾ TÂM LÝ VÀ CẢM XÚC

Trader mặt phải lạnh như "Bao Chửng xử án", lòng cứng rắn đanh như sắt thép, đánh theo sự khách quan, tuân thủ kỷ luật, loại bỏ cảm xúc. Trong các lớp học mà tôi đào tạo cho NĐT trading phái sinh thì các trader phải trải qua buổi học “ Đóng băng cảm xúc” để thực hành trading.

Khi đã loại bỏ được cảm xúc ra ngoài giao dịch thì mình đảm bảo rằng tỷ lệ thắng cuộc của bạn đạt ít nhất là 80%. Yếu tố cảm xúc quyết định đến sự thành bại lớn hơn bất kỳ các chiến lược giao dịch nào khác.

Không đuổi lệnh, lỡ thì chờ cơ hội khác. Thị trường giao dịch không phải 1 ngày 2 ngày, mà còn rất nhiều thời gian cho trader thể hiện. Nên việc bỏ lỡ 1 phiên chẳng có hề hấn gì cả, miễn là phải giữ được tiền để còn tận dụng được các cơ hội khác. Tâm lý con người lúc nào cũng hối tiếc điều đã xảy ra mà trông ngon thế mình không vào. Trong xu hướng tăng, đang tăng mạnh thì không vào khi eck, để lên tít đến lúc bên Long chốt lời rồi mới thấy giá chững lại và lúc đó những NĐT bằng cảm xúc mới dám bước chân vào Long, từ đó lại mắc kẹt trên cao, rồi một vòng quay tâm lý mới được hình thành.

7. KHÔNG NÊN GIAO DỊCH TRONG NHỮNG TRƯỜNG HỢP SAU

- Không giao dịch khi tâm lý không thoải mái

- Không đánh khi đang giận người yêu hoặc vợ/chồng

- Không đánh phái sinh khi thời tiết cảm thấy khó chịu, bực bội

- Không đánh phái sinh khi đang ăn cá tránh hóc xương

- Không đánh phái sinh khi đang cố kiếm tiền đi massage, ghi đề, mua bỉm cho con,..

- Không đánh phái sinh khi đang... ngủ.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ đem lại ích lợi cho các trader để giao dịch hiệu quả hơn.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Mọi thắc mắc xin liên hệ: Mr Tùng LG - Quản lý Tài sản và Tư vấn Đầu tư - Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect. Mobile: 0979198132. Hoặc liên hệ qua Facebook Tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại