menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

Những mã cổ phiếu nào đem lại tỷ suất đầu tư siêu lợi nhuận?

Thị trường hiện nay với cả ngàn mã cổ phiếu – đại diện cho ngàn doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được những mã cổ phiếu đem lại tỷ suất đầu tư siêu lợi nhuận?

Thực ra việc lựa chọn này không khó như nhiều NĐT nghĩ. Theo thống kê và kinh nghiệm từ các NĐT tầm cỡ thì có 2 dạng cổ phiếu sẽ tạo thành những khoản đầu tư siêu đẳng nhất. Và 2 dạng cổ phiếu này cũng đối lập nhiều mặt với nhau.

1. Cổ phiếu tăng trưởng

Đó là những cổ phiếu của doanh nghiệp đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh. Có thể là giai đoạn đầu hoặc giữa chu kỳ tăng trưởng. Hiện nay trên thị trường, nhóm cổ phiếu này cực kỳ dễ nhận thấy khi nó thu hút được sự chú ý của dòng tiền, đa cử như FPT, MWG,…. Kết quả này đã được gieo nhân từ nhiều năm qua khi công ty liên tục tăng trưởng mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Những cổ phiếu tăng trưởng là món ăn ưa thích mà các quỹ đầu tư theo đà tăng trưởng, quỹ ETF dạng đóng,…và các cá mập chuyên săn mồi thèm khát được làm cổ đông. Cổ phiếu tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, EPS,..được kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, vì bản chất đầu tư là để thu lại lợi ích tương lai.

Nên chừng nào doanh nghiệp còn hứa hẹn sự tăng trưởng mạnh thì chừng đó, hành khách trên chuyến tàu sẽ không nhảy ra. Và điều then chốt nhất là tốc độ tăng trưởng hiện tại + kỳ vọng tăng trưởng tương lai sẽ là thước đo để các NĐT tổ chức họ định giá, sẵn sàng trả cho P/E cao ngất trời, luôn luôn cao hơn trung bình ngành và thị trường. Thời điểm để mà các quỹ, cá mập,..nhả miếng mồi ngon này ra chỉ khi nào con tàu tăng trưởng chậm lại, không đạt được kỳ vọng của NĐT, khi nào tiềm năng đã bị giới hạn, doanh thu bão hòa, doanh nghiệp đã qua thời kỳ đỉnh cao thì khi đó mới là lúc thoát ra hợp lý nhất.

2. Cổ phiếu từ đống bùn đi lên

Đây là nhóm cổ phiếu ngày xưa đã từng là bluechip, từng là những doanh nghiệp được đánh giá cao, từng là những doanh nghiệp khủng long trên sàn, cũng từng một thời hoàng kim nhưng không may gặp nhiều vấn đề rắc rối như khủng hoảng cân đối tài chính, nợ nần, rắc rối trong vấn đề chiến lược của doanh nghiệp và ban lãnh đạo. Và sau đó được giải cứu, được tháo gỡ, được vực dậy nội tại cơ bản của doanh nghiệp. Khi những gì xấu đã phản ánh vào giá, làm cho cổ phiếu nhiều năm ngụp lặn, cổ đông nhỏ lẻ đã lãng quên và giao dịch không còn được chú ý thì mức giá khi đó cũng được coi là đáy.

Và khi thoát đáy, doanh nghiệp tìm thấy tia hy vọng, nhìn thấy tương lai tươi sáng hơn, NĐT nhìn ra được cơ hội trở lại của những ngôi sao lu mờ, thì sau này khi doanh nghiệp tốt lên rồi, cổ phiếu cũng vì thế tăng lên theo đúng giá trị của nó, và thường nhóm cổ phiếu này sẽ nhân N lần so với giá đáy. Đơn cử như ACB thời kỳ khủng hoảng…. Vấn đề tìm ra những doanh nghiệp thế này không khó, cái khó là NĐT có đủ kiên nhẫn, kiên trì không?

Vì có thể là 1 năm, 2 năm, thậm chí 5-10 năm, nó mới thành khoản đầu tư siêu cấp. Phong cách đầu tư vào những doanh nghiệp này có nét tương đồng với đầu tư giá trị, điều cốt yếu nhất nằm ở sự kiên nhẫn. Thời điểm thích hợp nhất để đầu tư vào những cổ phiếu như thế này đó là khi DN bắt đầu thay đổi, được sự hỗ trợ từ bên ngoài, hoặc thay đổi từ bên trong. Nếu kết hợp với sự cải thiện tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh thì chắc chắn đầu tư vào đó là sự lựa chọn an toàn có thể đem lại tỷ suất khủng long. Hiện trên thị trường đang có nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình thay đổi, điển hình có STB, ....

Mỗi NĐT có chiến lược của riêng mình, và mỗi cổ phiếu sẽ thích hợp với 1 tính cách đầu tư. Lựa chọn thế nào, kiên nhẫn ra sao NĐT chớ nên nhầm lẫn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và phân tích từ đội ngũ Team 16. Mọi thắc mắc về chi tiết bài viết hoặc nhà đầu tư cần tư vấn, vui lòng liên hệ: TEAM16 - Cộng sự đầu tư chứng khoán. SĐT: 096 969 8436. Hoặc truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại