menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Những gì đang xảy ra là một cuộc suy thoái kinh tế?

1. Quý 4/2021 TTCK Mỹ và nhiều nước lập đỉnh

Đến nay DJ đã giảm hơn 21% từ 36.500 về còn 28.700. Có thể nói TTCK Mỹ chính thức bước vào “TT CON GẤU”. Hôm nay cũng là ngày kết thúc quý, thị trường này cũng có quý tồi tệ nhất kể từ 2015.

Nhìn lại VN-Index 1.536 điểm rơi về 1.099 điểm TỨC GIẢM 28.4%, giảm rất mạnh hơn so với DJ. Nếu chúng ta lấy 2018 thì thấy VN-Index giảm từ 1.220 về 900 điểm sau một đại sóng. Tức giảm 26%.

Trên tổng thể nền kinh tế chúng ta thấy kinh tế toàn cầu đang ở trạng thái “Lạm phát cao ngang ngửa 1979. (42 năm qua). Thời đó lãi suất cũng được tăng gấp nhiều lần so với hiện tại.

2. Vậy nền kinh tế toàn cầu cần gì?

= Làm tổng cầu giảm: Biện pháp là tăng lãi suất. Từ đó tác động mạnh đến một loạt ngành nghề.

= Các ngành bắt đầu tổn thương như xây dựng (bao gồm nhà ở), nhiều ngành công nghiệp không thiết yếu tồn kho tăng lên chóng mặt.

= Giá hàng hoá giảm. Giá cả giảm là mục tiêu cao nhất để đưa lạm phát về mục tiêu. Muốn vậy cuối cùng là một loạt ngành có LNST suy giảm mạnh dẫn đến cầu giảm, giá giảm và TTCK suy giảm.

*** Tác dụng ngược là có thể gây ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Thất nghiệp gia tăng và nhiều công ty sẽ sụp đổ.

3. Đã xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu chưa?

= Sự nhạy cảm của tiêu dùng và thất nghiệp là các thước đo quan trọng. Những gì đang diễn ra chưa đủ cho một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Chúng ta phải chờ đợi những biến cố mới.

= Khi mà FED thấy “có dấu hiệu của suy thoái kinh tế” họ sẽ biết dừng lại đúng lúc. Mục tiêu là tiêm vào TT một liều lượng vừa đủ để giảm tốc nền kinh tế tế nhằm mục tiêu lạm phát 2%.

= Làn sóng hiện nay suy nghĩ chung của giới đầu tư toàn cầu là “một đợt suy thoái kinh tế. Vấn đề là nó diễn ra khi nào thì chưa ai chắc cả.

4. Tư duy về các nhóm CP trên TTCK

= Đây mới thực sự điểm mấu chốt của nhà đầu tư. Tốt nhất, ít nhất mình phải “Thực với chính mình”. Như trên mặt đọc một bài báo của một chuyên gia, tuyên bố thì ngon lắm. Thế mà tài sản họ đang nằm Full ở nhóm rủi ro nhất. Một sự đau khổ sắp tới. Nói và làm chưa ăn khớp.

= Sự ảnh hưởng hiện tại tác động lên ngành, nhóm ngành khá rộng. Vấn đề là bạn không nên có một CP “Nhóm ngành thiệt hại nặng” nào cả ở thời điểm này. (NGOẠI TRỪ TRADING BẮT ĐÁY NGẮN HẠN). Đọc thêm sách tầm soát cổ phiếu sẽ hiểu.

= Lạm phát cao, lãi suất cao, sức ép lên đồng nội tệ. Đặc biệt chi phí vốn tăng cao của người dân. Đặc biệt là các nhóm tài sản thuộc “ĐẦU CƠ” sẽ tổn thương rất nặng. Vấn đề là bạn thấy hay chưa. Ví dụ dễ thấy nhất là: CP, hàng hoá không thiết yếu, trả lãi mua nhà đất, xây dựng, tiền số…thậm chí cả ngân hàng.

TTCK giảm từ đọc ở trên, chúng ta thấy cũng rất đơn giản là vậy.

5. Kinh tế Việt Nam liệu có suy thoái?

Câu trả lời là không, chắc chắn không suy thoái kinh tế.

= Nền kinh tế Việt Nam nếu bị ảnh hưởng mạnh nhất cũng chỉ là chậm lại. Sức mạnh thì chắc không cần nói nữa. Có nhiều bằng chứng minh nói nhiều rồi.

= Vấn đề là như đã nói ở trên: “RẤT NHIỀU CÔNG TY, NHÓM CÔNG TY” sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, kèm theo đó giá CP sẽ suy giảm mạnh. Và…bạn đừng chớ dại dính vào đó.

= VN-Index cũng chỉ giảm đến một mức độ nào đó sẽ dừng lại. Chắc chắn như vậy. Đọc lại bài trước sẽ hiểu.

Những gì đang xảy ra là một cuộc suy thoái kinh tế?
Những gì đang xảy ra là một cuộc suy thoái kinh tế?
Những gì đang xảy ra là một cuộc suy thoái kinh tế?
Những gì đang xảy ra là một cuộc suy thoái kinh tế?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại