menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là một trong những phương pháp phổ biến mà những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính cần biết. Hãy cùng 24hMoney tìm hiểu rõ hơn về khái niệm, nguồn gốc, đặc điểm, ưu nhược điểm và các trường phái của phương pháp này nhé!

1. Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì?

1.1. Lịch sử, nguồn gốc

Phân tích kỹ thuật bắt nguồn từ hơn 100 năm. Sau nhiều nỗ lực nghiên cứu, năm 1884, Charles H.Dow - người đã sáng lập lên “Tạp chí phố Wall” (The Wall Street Journal) đã giới thiệu chỉ số bình quân giá đóng cửa 11 cổ phiếu quan trọng nhất của thị trường nước Mỹ thời điểm đó. Ông là người đã đặt nền móng cho việc hình thành một cơ sở lý luận: Lý thuyết Dow – nền tảng của phân tích kỹ thuật.

Sau khi ông mất, năm 1902, người kế tục ông làm biên tập cho tờ nhật báo - William. P. Hamilton đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển những lý thuyết trên. Năm 1922, ông xuất bản cuốn sách “The Stock Market Barometer” (Phong vũ biểu thị trường chứng khoán).

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

Trong những năm 1920 - 1930, Richard W. Schabacker là người đã đi sâu vào việc hoàn thiện những nghiên cứu của Dow và Hamilton. Đây chính là người đã đưa ra khái niệm đầu tiên về Phân tích kỹ thuật.

1.2. Khái niệm

Kỹ thuật phân tích chứng khoán (Technical analysis) là phương pháp dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả, khối lượng giao dịch của cổ phiếu để dự báo xu hướng giá chứng khoán trong tương lai và phân tích các biến động cung – cầu đối với cổ phiếu. Từ đó, giúp nhà đầu tư quyết định thời điểm mua bán hay giữ cổ phiếu trên thị trường.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

2. Đặc điểm

  • Phân tích kỹ thuật tập trung vào việc nghiên cứu giá cả chứng khoán và khối lượng giao dịch.
  • Các công cụ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật dùng để xem xét các tác động của cung và cầu đối với một cổ phiếu sẽ ảnh hưởng tới giá của cổ phiếu đó ra sao.
  • Kỹ thuật phân tích chứng khoán có thể sử dụng trên nhiều khung thời gian từ ngắn trong vài phút cho tới vài tuần/tháng.
Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

3. Đánh giá ưu nhược điểm

3.1. Ưu điểm- Tập trung vào giá cả và khối lượng

Mục đích chính của kỹ thuật phân tích chứng khoán là dự đoán xu hướng vận động của giá trong tương lai. Chính sự tập trung phân tích giá và khối lượng này này sẽ giúp nhà phân tích kỹ thuật chứng khoán có được dự đoán chính xác nhất. Đồng thời giúp họ bớt được khối lượng thông tin phải xử lý so với phân tích cơ bản. Biến động thị trường thường được các chỉ báo dự đoán trong khoảng từ 6 - 9 tháng.

Để bắt kịp được xu hướng thì nhà đầu tư hãy nhìn thẳng vào diễn biến của giá. Dù thị trường dễ thay đổi nhưng các kết quả phân tích kỹ thuật vẫn đúng với tỷ lệ % cao.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

- Nhìn ra được lực cung và cầu

Các yếu tố như giá mở cửa, đóng cửa, sự thay đổi tăng, giảm của cổ phiếu … là những thông tin bổ ích phản ánh được lực cung và cầu. Người đầu tư có thể áp dụng theo nguyên tắc: Bán khi cung lớn hơn cầu, mua nếu cung nhỏ hơn cầu.

Bằng những mẫu hình biến động của giá nhà đầu tư sẽ giản đoán được giá cả trong tương lai sẽ như thế nào. Bên cạnh đó còn cho thấy được lực cung – cầu của thị trường hiện tại ra sao và lập chiến lược kinh doanh trung/ dài hạn.

- Định thời điểm của thị trường

Kết quả phân tích còn giúp nhà đầu tư biết được thời điểm phù hợp nhất để có thể tiến hành giao dịch. Những nhà đầu tư thông minh sẽ dùng phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán để quyết định khi nào tiến hành mua.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

- Xác định được phạm vi giao dịch

Việc phân tích các biểu đồ giúp nhận diện mức hỗ trợ cũng như kháng cự trong phạm vi giao dịch. Trong thời kỳ tắc nghẽn (trong phạm vi giao dịch), nếu giá di chuyển trong một phạm vị hẹp trong một thời gian dài thì cung và cầu đang ở tình trạng bế tắc. Nếu giá vượt qua phạm vi giao dịch thì cung và cầu đang có xu hướng tăng.

Tức là:

  • Nếu giá di chuyển trên phạm vi giao dịch thì người mua sẽ thắng.
  • Còn giá di chuyển đến phần cuối và thấp hơn phạm vi giao dịch thì người bán sẽ có lợi thế hơn.

3.2. Nhược điểm

Kết quả phân tích kỹ thuật chỉ mang tính chủ quan, tương đối, không đảm bảo sẽ đem lại hiệu quả 100% cho các chiến lược đầu tư. Bởi vậy, các nhà đầu tư cần có một chiến lược quản lý rủi ro để hạn chế những tác động bất lợi tới danh mục đầu tư của mình.

Nhiều trường hợp, 2 người phân tích cùng xem 1 mẫu hình biến động nhưng lại đưa ra các kết quả dự báo khác nhau. Chính vì thế, nó chỉ mang tính tương đối, tùy thuộc vào nhận định của người xem.

4. Vai trò của phân tích chứng khoán với nhà đầu tư

Phân tích kỹ thuật chứng khoán đóng vai trò là công cụ hỗ trợ nhà đầu tư với 03 chức năng chính.

4.1. Công cụ báo động

Phân tích kỹ thuật cảnh báo sự phá vỡ các ngưỡng an toàn gồm hỗ trợ và kháng cự. Đồng thời thiết lập nên các ngưỡng an toàn mới. Hiểu đơn giản là thiết lập mức giá mới thực sự thay vì dao động quanh một mức giá cũ.

Với nhà đầu tư, việc nhận biết các dấu hiệu về sự thay đổi mức giá càng sớm sẽ giúp cho họ sớm có quyết định mua vào hoặc bán ra kịp thời.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

4.2. Công cụ xác nhận

Mỗi phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán được sử dụng kết hợp với các phân tích kỹ thuật khác hoặc các phương pháp phân tích cơ bản để đánh giá về xu thế của giá chứng khoán. Việc kết hợp và bổ trợ lẫn nhau giữa các phương pháp kỹ thuật khác nhau giúp nhà đầu tư có được phán đoán chính xác và tối ưu hơn.

4.3. Công cụ dự đoán

Nhà đầu tư sử dụng các kết luận của phân tích kỹ thuật để dự đoán giá tương lai với kỳ vọng về khả năng dự đoán tốt hơn.

5. Các trường phái phân tích kỹ thuật chứng khoán

Có rất nhiều trường phái và phương pháp phân tích kỹ thuật khác nhau. Dưới đây là 3 trường phái phổ biến nhất

5.1. Cổ điển và tân cổ điển

Phân tích xu hướng với 2 nhóm công cụ chủ đạo là: Chart pattern và Indicators.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

5.2. Harmonic

Tập trung phân tích sự vận động của giá mà không quan tâm tới khối lượng giao dịch.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

5.3. Phân tích kiểu Nhật

Có 3 kiểu chính là: Candlestick, Heiken Ashi, Ichimoku Kinko Hyo.

Những điều cần biết về phân tích kỹ thuật chứng khoán

Ngoài ra còn có:

  • Trường phái, phương pháp phân tích nguyên lý sóng Elliott (Elliott Wave Theory)
  • Trường phái, phương pháp ứng dụng mô hình đảo chiều (Reversal) và mô hình tiếp tục (continues)
  • Trường phái, phương pháp Lý thuyết chu kỳ (Cycle Theory)
  • Trường phái, phương pháp phân tích lý thuyết Dow (Dow Theory)
  • Trường phái, phương pháp Lý thuyết Hiện tượng Delta (Delta Phenomenon)
  • Phương pháp ứng dụng xường xu hướng (Trendline Charting)
  • Phương pháp ứng dụng dãy số fibonacci (Fibonacci Series)
  • Phương pháp ứng dụng các hệ thống chỉ báo Phân tích kỹ thuật (Technical Indicator)
  • Phương pháp ứng dụng điểm Pivot (Pivot Point)
  • Phương pháp ứng dụng lý thuyết hộp darvas box của Nicolas Darvas
  • Phương pháp đầu tư CANSLIM của Ông William O’Neil
  • Phương pháp phân tích của Wyckoff – Wyckoff Analysis
  • Phương pháp phân tích giá và khối lượng VSA – Volume Spread Analysis

Trên đây là một số thông tin về phân tích kỹ thuật chứng khoán mà 24hMoney tổng hợp. Khi nằm lòng những kiến thức này, các trader có thể tự tin giao dịch trong nhiều thị trường khác nhau. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, nhà đầu tư cần kết hợp khéo léo các phương pháp kỹ thuật để đưa ra quyết định giao dịch chính xác nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại