menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Những điểm sáng kinh tế Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Dấu ấn ngành du lịch

Du lịch Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2019 có sự tăng trưởng ổn định với các sự kiện du lịch được tổ chức định kỳ như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm...

Trong năm qua, hoạt động du lịch của Tp.Hồ Chí Minh được ghi nhận có nhiều nét mới, sáng tạo, qua đó góp phần vào việc tổng lượng khách quốc tế và tổng doanh thu ngành du lịch đều tăng so với cùng kỳ. Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch được đẩy mạnh; các sự kiện được nâng tầm với quy mô lớn hơn, nội dung phong phú, đa dạng, chú trọng chiều sâu thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế

Trong năm 2019, tổng lượt khách quốc tế đến Tp Hồ Chí Minh ước đạt 8,5 triệu lượt khách, tăng 14 % so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến Tp. Hồ Chí Minh ước đạt 32,77 triệu lượt, tăng 13%. Tổng thu ngành du lịch ước đạt 150.000 tỷ đồng, tăng 14,5 % và đạt 100 % kế hoạch năm.

Theo Sở Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, du lịch thành phố trong năm 2019 có sự tăng trưởng ổn định với các sự kiện du lịch được tổ chức định kỳ như Lễ hội Áo dài , Ngày hội Du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam và Lễ hội Trái cây Nam bộ…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Tp.Hồ Chí Minh cho biết, chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch đều được nâng tầm, nâng chất, có sự đổi mới về phương thức truyền thông, quảng bá thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách và người dân thành phố.

Đặc biệt trong năm 2019, Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai việc tích hợp QR code tại 25 điểm tham quan nhằm giới thiệu cho du khách tổng quan về các điểm tham quan, đồng thời phục vụ các chương trình, sự kiện du lịch lớn trong năm.

Ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, tra cứu, xử lý văn bản… Song song đó, vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh liên tục đẩy mạnh và triển khai thực hiện; trong đó, việc xúc tiến du lịch có nhiều đổi mới trong việc đa dạng hóa tổ chức chương trình, sự kiện, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với thành phố.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND Tp.Hồ Chí Minh, thành phố đã làm tốt vai trò là trung tâm tiếp nhận khách du lịch quốc tế, trong nước và tổ chức các chương trình du lịch đến các địa phương; thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế; chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả với du lịch khu vực trên cơ sở khai thác tiêm năng, lợi thế so sánh; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một thành phố thân thiện, hấp dẫn và an toàn.

Hướng đến du lịch thông minh

Ngành du lịch Tp.Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trong năm 2020, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 10 triệu lượt, tăng khoảng 15 % so với năm 2019; lượng khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 35 triệu lượt, tăng khoảng 6,4%. Tổng thu du lịch dự kiến phấn đấu đạt 165.000 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với năm 2019. Để đạt mục tiêu này, cùng với những lợi thế có sẵn, Tp. Hồ Chí Minh cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong ngắn và dài hạn, đặc biệt là phát triển du lịch thông minh.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Tp.Hồ Chí Minh cho biết, ngành du lịch thành phố xác định các mục tiêu hướng đến khi xây dựng du lịch thông minh là xây dựng hệ thống du lịch thông minh tại Tp. Hồ Chí Minh, nhằm hỗ trợ du khách được trải nghiệm du lịch theo cách hoàn hảo nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ các cơ quan quản lý du lịch phân tích, dự báo số liệu, đẩy mạnh quảng bá và quản lý hoạt động du lịch.

Trên cơ sở đó, ngành du lịch thành phố đã triển khai một số hoạt động ứng dụng công nghệ số phục vụ du lịch và chủ yếu là hỗ trợ hướng dẫn du lịch điện tử cho khách du lịch. Cụ thể, xây dựng đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận công nghệ 4.0 trong ngành với các nhiệm vụ cụ thể: xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh, mô hình du lịch thông minh, điểm du lịch thông minh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch điện tử (e-marketing)…

Những điểm sáng kinh tế Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Dấu ấn ngành du lịch
Du lịch thành phố trong năm 2019 có sự tăng trưởng ổn định với các sự kiện du lịch được tổ chức định kỳ như Lễ hội Áo dài , Ngày hội Du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm. Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN

Hiện nay, tại Tp. Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng (app) du lịch thông minh trên nền tảng Androi và iOS (Vibrant Ho Chi Minh City) cung cấp thông tin về du lịch ; nâng cao tính tương tác giữa du lịch thành phố với du khách trong và ngoài nước. Tp.Hồ Chí Minh cũng đang thí điểm ứng dụng thuyết minh tự động myGuide Ho Chi Minh City gồm nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ du khách tại một số bảo tàng và điểm tham quan, dự kiến sẽ triển khai đến hơn 100 điểm trong năm 2020.

Theo Sở Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, thời gian tới, ngoài những chương trình tham quan truyền thống, chương trình kích cầu du lịch Tp.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đổi mới, xây dựng đa dạng hoạt động hấp dẫn. Với lịch khởi hành hàng ngày hoặc định kỳ, các doanh nghiệp tham gia chương trình triển khai tour nấu ăn, tour xe đạp, VIP – Tour xe Limousine… mang lại cho du khách giá ưu đãi và tận hưởng những tour mới lạ.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, thành phố đang cùng làm việc với đội ngũ tư vấn trong và ngoài nước để thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch thành phố đến năm 2030. Qua đó, phát huy vai trò trung tâm của thành phố trong kết nối giao thông, thương mại, du lịch của cả vùng.

Trong nỗ lực kết nối liên vùng trong phát triển du lịch, trong năm 2019, Tp.Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành của Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn kết nối về du lịch. Theo đó, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long sẽ nỗ lực đa dạng hóa, phát huy tiềm năng du lịch của địa phương và hình thành sản phẩm liên vùng; trong đó, các địa phương từng bước hình thành những chương trình du lịch đặc trưng kết nối tuyến, điểm du lịch, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Tp. Hồ Chí Minh rất cần nhân rộng chương trình kích cầu du lịch, trở thành hoạt động thường niên để kích thích và tăng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch; trong đó, tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong chỉ đạo, điều hành hoạt động du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và trong nước, nhất là du khách đến từ các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, sự liên kết, hợp tác giữa Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển du lịch không chỉ cho chính thành phố mà còn là trách nhiệm của Tp.Hồ Chí Minh đối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, thời gian qua mối liên kết này đã chưa phát huy hết tiềm năng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để phát triển du lịch thì các doanh nghiệp của Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phải kết hợp lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại