menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Những "con sâu" môi giới chứng khoán làm rầu nồi canh!

Những con sâu Môi giới chứng khoán này (hy vọng chỉ là thiểu số nhỏ), nhận ủy thác đầu tư từ khách hàng với những cam kết về lợi nhuận, nhưng khi tài khoản khách hàng bị lỗ thì ngang nhiên "lật kèo".

Khách hàng thường trách, chửi mắng Môi giới và tự chịu đựng phần lỗ này.

Tin vui là, trong một số trường hợp, khách hàng có thể tố cáo môi giới đến công ty chứng khoán và đòi bồi thường.

MÔI GIỚI CHUYÊN NGHIỆP VS MÔI GIỚI NHẬN UỶ THÁC ĐẦU TƯ!

Bên cạnh những Môi giới chuyên nghiệp, hiểu biết cơ bản về đầu tư chứng khoán, về thị trường, còn có một số Môi giới chưa được chuyên nghiệp. Họ không chỉ làm công việc của Môi giới, mà làm luôn việc uỷ thác đầu tư như những nhà nhận uỷ thác chuyên nghiệp. Đó là họ tưởng thế thôi, chứ thật ra họ không chuyên nghiệp chút nào cả.

Nhận uỷ thác đầu tư là công việc của 1 phòng, ban gồm những người chuyên về phân tích, đầu tư. Công việc khó khăn đó mà các Môi giới dám nhận thực hiện thì quả là xuất sắc. Công ty chứng khoán nên chuyển họ qua làm trưởng phó phòng đầu tư

MÔI GIỚI CÓ TÂM VS MÔI GIỚI "VÌ TIỀN"

Bên cạnh những Môi giới có tâm, biết đưa ra lời tư vấn phù hợp, biết quan tâm đến lợi nhuận, rủi ro của tiền khách hàng, thì cũng những Môi giới chỉ quan tâm đến tiền của chính họ, bất chấp lợi nhuận, rủi ro của tiền khách hàng. Tôi tạm gọi là Môi giới "vì tiền".

Mức độ thấp là họ liên tục đưa ra lời khuyên để tăng lượng phí giao dịch và vì thế tăng tiền hoa hồng, tiền thưởng của mình.

Mức độ trung bình là họ đưa ra những lời tư vấn rất tự tin để khách hàng giao dịch theo. Nếu lỗ thì khách hàng chịu. Nếu lời thì kiểu gì khách hàng cũng thưởng, cũng cám ơn họ.

Có một câu chuyện huyền thoại về chiêu thức "cỡ nào cũng hưởng" của

các Môi giới "vì tiền" hạng siêu. Đó là họ chia khách hàng ra làm hai nhóm, và tư vấn trái ngược nhau. Nếu bên nhóm 1, họ tư vấn đánh lên, tức mua những cố phiếu cụ thể nào đó, thì bên nhóm 2, họ sẽ tư vấn đánh xuống, tức bán ra hay ngừng mua những cổ phiếu ấy.

Kết quả là sẽ có một nhóm bị lỗ, nhóm còn lại lời tương ứng, hoặc thấp hơn, và chắc chắn không bị lỗ. Môi giới lão luyện này, hy sinh tiền của nhóm lỗ, để hưởng lợi từ nhóm lời.

Nhóm Môi giới liều nhất, là nhóm thực hiện nhận uỷ thác đầu tư cho khách hàng mà họ gọi là đầu tư hộ, đầu tư giùm. Thay vì khuyến cáo trước cho khách hàng về sự rủi ro của thị trường, đặc biệt là trong đầu tư lướt sóng, thì một số Môi giới lại cam kết tỷ suất lợi nhuận, cam kết bù lỗ cho khách hàng trong ngắn hạn. Đó là những cam kết mà các bộ phận uỷ thác, quản lý đầu tư của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư hầu hết không dám thực hiện.

KHÁCH HÀNG BỊ THUA LỖ VÀ BỊ LẬT KÈO BỞI MÔI GIỚI NHẬN UỶ THÁC VÀ CAM KẾT.

3 tháng gần đây, khi thị trường xuống, tôi nhận được khá nhiều inbox của các nhà đầu tư bị thua lỗ vì các nhóm môi giới vì tiền này.

Gần đây nhất là trường hợp của bạn A đã bị mất tiền mà còn bị Môi giới X lật kèo "cô có hợp đồng uỷ thác không" có bằng chứng tôi nhận uỷ thác và cam kết không. Môi giới X còn to mồm hù doạ kiện bạn, thưa bạn X đến công an vì tội vu khống. Màn hình chat trên Zalo & clip thu lại cho thấy rõ tư cách của Môi giới X này.

Câu chuyện như sau:

Bạn A vì tin tưởng Môi giới X, cam kết lỗ thì bù nên đã nộp tiền vào TK công khoán của X, và ủy thác cho X đầu tư. Tôi không nghĩ Môi giới X cố tình lừa đảo, nhưng vì chưa đủ kinh nghiệm để hiểu rằng trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán không cứ mãi lên, để X có thể thắng hoài.

Kết quả là TK của A đã âm hơn 50%. Khi bị A chất vấn, hỏi về số lỗ này thì thay vì giải thích tình hình thị trường, nói A chờ thêm thời gian, hoặc thương thuyết để xin A giảm tỷ lệ bù, thì X trả lại TK cho A, huỷ kết bạn với A. Hơn thế nữa, X lật lọng, "tôi cam kết bù lỗ hồi nào?" "tôi nhận uỷ thác hồi nào?" Bằng chứng đâu.

Và A đã làm ầm lên, hăm doạ đến công ty bạn A, hăm dọc tố cáo A về tội vu khống.

Rất may là bạn A đã không giao mật khẩu của tài khoản chứng khoán cho X. Bạn A đặt các lịch giao dịch bằng tài khoản Môi giới của công ty chứng khoán. Đây chính là mấu chốt của vấn đề, là đòn bẩy của bạn A.

BẠN A VÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TƯƠNG TỰ CÓ THỂ TỐ CÁO MÔI GIỚI ĐẾN CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VÀ ĐỒI BỒI THƯỜNG!

Trường hợp này của bạn A và các trường hợp tương tự, tôi tư vấn các bạnlàm như sau: gửi thư đến từng người trong Hội đồng Quản trị, Ban giám đốc.

Lên Google tìm kiếm công ty chứng khoán sẽ ra họ tên, chức vụ những người này, và địa chỉ công ty. Nếu bạn nào giỏi truy tìm sẽ ra email, diện thoại, tài khoản mạng xã hội của họ.

Nội dung đơn như sau:

ĐƠN TỐ CÁO & YÊU CẦU BỒI THƯỜNG

Kính gởi ông: Nguyễn Văn B, Chức vụ .., Công ty CP Chứng khoán C.

Tôi tên là: ..., có tài khoản số ... tại quý công ty.

Môi giới ... của quý công ty nhận uỷ thác đầu tư số tiền .... của tôi và cam kết sẽ bù nếu tôi bị lỗ. Kết quả là Môi giới đã làm lỗ ...% số tiền vốn. Khi tôi chất vấn về việc lỗ này thì X chối hết những thoả thuận với tôi. X nói không có hợp đồng uỷ thác thì X không có lỗi gì cả.

Tôi viết đơn này tố cáo hành vi của Môi giới X đến quý công ty. Tôi cũng có câu hỏi sau dành cho Ban lãnh đạo của quý công ty.

Tài khoản nói trên của tôi ghi nhận các giao dịch sau đây: mã lệnh ..., thời gian...

Cách giao dịch này do phòng môi giới của quý công ty tự đặt lệnh mà chưa có sự đồng ý, xác nhận của tôi.

Như vậy quý công ty đã vi phạm Luật chứng khoán số 54/2019/QH14 và Thông tư số 121/2020/TT-BTC

"Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14:

Điều 12. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán

Khoản 5: Sử dụng tài khoản, tài sản của khách hàng khi không được khách hàng ủy thác hoặc trái quy định của pháp luật hoặc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng."

"Thông tư số 121/2020/TT-BTC quy định rõ 07 điều Công ty chứng khoán thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán không được thực hiện, đó là:

Thứ sáu, sử dụng tên hoặc tài khoản của khách hàng để đăng ký, giao dịch chứng khoán.

Thứ bảy, công ty chứng khoán thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán không được xâm phạm tài sản, quyền và lợi ích khác của khách"

Sự vi phạm luật này của quý công ty đã gây ra số lỗ ...., chiếm .... % tài khoản của tôi.

Tôi đề nghị quý công ty trả lời cho tôi về vấn đề này và đền bù số tiền lỗ do quý công ty gây ra, cộng với những thiệt hại phát sinh từ số lỗ này.

Nếu đến ngày ... (bạn cho họ 10, 15 ngày), nếu quý doanh nghiệp không có câu trả lời thỏa đáng bằng email tại địa chỉ ..... mà tôi đã đăng ký trong tài khoản chứng khoán, tôi sẽ chuyển vấn đề này lên Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và hai Sở giao dịch TP Hồ Chí Minh. Hà Nội.

Lúc đó tôi cũng sẽ cung cấp cho báo chí và dùng mạng xã hội để cùng lên tiếng.

Tôi mong chờ câu trả lời sớm nhất của quý doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông

Ký và họ tên.

(Các bạn không rành viết đơn, lên mạng lấy mẫu về nhé)"

CÁCH GỞI THƯ

Bạn còn phải chú ý đến cách gởi thư phù hợp để thư tố cáo đến được các lãnh đạo của doanh nghiệp. Nếu bạn gởi theo kiểu thường: dùng họ tên của mình trên bì thư, và gởi cùng lúc 7,8 thư, đến văn phòng công ty chứng khoán thì thì tiếp tân hay bộ phận hành chính của công ty sẽ nhận ra là thư mời quảng cáo hay kiện cáo. Nếu X láu cá đỉnh cao thì sẽ nhờ vả, móc nối với tiếp tân hoặc hành chính để ém thư.

Nếu các bạn quan tâm cách gởi thư đến tay các lãnh đạo quan trọng, bận rộn, thì comment "Em / Tôi quan tâm". Đủ 300 comment tôi sẽ hướng dẫn. Comment hướng dẫn sẽ nằm ở comment 301.

Tôi cảm ơn mọi người đã đọc và hy vọng rằng bài này sẽ giúp được những khách hàng đầu tư chứng khoán bị tương tự như bạn A.

Thân ái

Chú Ba tài chính LMC

Thân nhờ các bạn hãy tương tác, share, comment, thả tym, like để status đi đến những người cần nhé. Và comment để được nhận hướng dẫn cách gởi thư đến các lãnh đạo của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
61 Yêu thích
20 Bình luận 84 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại