menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Những cơn "ngáo" phát triển và ngoa ngôn?

Việc thành lập thành phố phía đông trên cơ sở sáp nhập ba quận phía đông (Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức) của TP. HCM được cho là một ý tưởng hết sức mới mẻ và táo bạo.

Nó cũng được quảng bá “...có ý nghĩa chiến lược quốc gia, có thể tạo ra các làn sóng tăng trưởng mới dựa vào đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0, tăng cường khả năng an ninh quốc phòng trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình trong khu vực và trên thế giới”.

Lý do chính của điều này được đưa ra là: “Mục tiêu tạo dựng một cụm ngành công nghệ cao vẫn còn rất xa và Việt Nam vẫn chưa thể tiến lên những nấc thang thâm dụng chất xám và công nghệ với giá trị gia tăng cao hơn” và nguyên nhân của nó là “trong Báo cáo đánh giá tác động 10 năm đầu tư của Intel tại Việt Nam 2006 - 2016 do Đại học Fulight Việt Nam thực hiện. Vấn đề quan trọng là thiếu không gian đổi mới sáng tạo, các nền tảng về tài chính, công nghệ, thu hút nguồn vốn, tài năng”.

Và giải pháp được lựa chọn là vì: “Việt Nam cần tạo ra một không gian mới dựa trên thế mạnh của mình. TP.HCM là nơi có những nền tảng có thể nói là tốt nhất Việt Nam cho vấn đề này, đặc biệt là tinh thần kinh doanh, năng lực sáng tạo và đầu tư mạo hiểm. Khu vực phía đông với diện tích hơn 200km2 và 1,2 triệu người, có Khu công nghệ cao hiện hữu và Thủ Thiêm đã sẵn sàng để xây dựng trung tâm tài chính và thương mại là nơi lý tưởng để lựa chọn”.

Đến bao giờ chúng ta mới thoát khỏi cơn ấu trĩ về sự phát triển như vậy, nhân danh những thứ vĩ ngôn và những thứ lý thuyết và những tư vấn tưởng chừng như rất tiến bộ và phát triển vậy? Có ba vấn đề chính cần đặt ra ở đây:

Thứ nhất, với hiện trạng quy hoạch và thực trạng xây dựng hiện nay ở các quận 2, quận 9 và Thủ Đức của TPHCM có thể nói, trên hình ảnh “quy hoạch” thì có vẻ rất đẹp đẽ, hoành tráng, nhưng trên thực tế các không gian phát triển đều đã hết (vì đã được chia, có chủ phần lớn rồi) và đó là một quy hoạch nửa chừng, chi phí cho mọi sự thay đổi sẽ là quá lớn, và việc đầu tư vào bất cứ một khu vực nào giờ đây cũng rất chật hẹp và bị phân mảnh, đan xen bởi những hiện hữu của các khu dân cư.
Thứ hai, những vấn đề được đặt ra ở đây, hoàn toàn không được giải quyết bởi một “phần cứng” mà nó đòi hỏi những kiến tạo ở tầng “phần mềm”. Chúng ta không thể tạo ra một “không gian đổi mới sáng tạo” chỉ bằng cách xây dựng “các ngôi nhà” để rồi gọi đó là không gian đổi mới sáng tạo và hy vọng rằng nó sẽ tạo ra sự đổi mới sáng tạo; chúng ta cũng không thể tạo ra “các nền tảng về tài chính” bằng việc xây dựng những tòa nhà và gọi nó là “trung tâm tài chính” để rồi cứ thế nghĩ rằng các dòng tài chính và hoạt động tài chính sẽ chảy về và hoạt động; chúng ta cũng không thể phát triển “công nghệ” bằng việc xây dựng ra một khu công nghệ cao thì tự dưng công nghệ phát triển; việc “thu hút nguồn vốn, tài năng” cho sự phát triển những hoạt động giá trị gia tăng cao, có mức thâm dụng vốn cao bằng việc lập ra một thành phố mới như vậy, có chăng nó sẽ giúp việc thu hút vốn đầu cơ bất động sản và “tài năng môi giới” mà thôi.
Thứ ba, việc thành lập thành phố mới phía Đông này hoàn toàn chỉ là một hình thức phát triển mang tính sáp nhập “cơ học” mà không thực sự thiết lập được một phương pháp phát triển thực tế nào cả ngoài việc ngoa ngôn cái ý nghĩa chiến lược của nó “có ý nghĩa chiến lược quốc gia, có thể tạo ra các làn sóng tăng trưởng mới dựa vào đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0, tăng cường khả năng an ninh quốc phòng trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình trong khu vực và trên thế giới”. Tôi chẳng thể nhìn thấy được cơ sở nào cho cái gọi là “làn sóng tăng trưởng mới dựa vào đổi mới sáng tạo” ở khu vực này? Nếu bạn nào đã có dịp vào các khu vực như Thảo Điền, An Phú của quận 2 chẳng hạn, các bạn sẽ thấy một khu rất VIP nhưng được quy hoạch rất lộn xộn và chẳng biết bao giờ có thể làm cho nó “đẹp” được với hiện trạng. Sự phát triển của toàn bộ khu vực này chủ yếu cũng tập trung vào sự phát triển của các hoạt động bất động sản, chẳng thể hiểu nổi cái cơ sở nào cho “đổi mới sáng tạo” và cho đến giờ ngoài hai khu công nghệ cao và khu đại học quốc gia TPHCM thì vẫn chỉ dừng lại ở mức “công nghiệp sản xuất” và “di chuyển đào tạo đại học ra khỏi nội đô cũ”.

Muốn phát triển, do vậy, TP.CHM cần phải có một Chiến lược phát triển tổng thể, trong đó quan trọng nhất là thiết lập được một Phương thức phát triển chủ đạo cho Thành phố. Cần phải nhìn thấy rõ, muốn là một thành phố trung tâm kinh tế - tài chính thì yếu tố thể chế, yếu tố tạo ra năng lực “chu chuyển – giao dịch” và xây dựng được một lực lượng nhân lực thích hợp có chất lượng cao, đó mới là vấn đề, chứ không phải “xây những tòa nhà” và “lập những dự án”. Thành phố đã loay hoay suốt bao nhiêu năm qua, ấp ủ bao nhiêu lần việc biến TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế rồi, nhưng xin phép cho tôi được nói thẳng, nếu vẫn tư duy như vậy, và dùng những đối tượng tư vấn như vậy, thì sẽ chẳng bao giờ trở thành trung tâm tài chính nổi đâu.

Muốn TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, việc đó, không phải là việc của mấy chuyên gia, học giả hay đội tư vấn vớ vẩn, hay đám môi giới cũng như những thể chế tài chính nhàng nhàng. Chỉ có thể làm được việc đó khi nó được chính tay những nhà tài phiệt quốc tế đủ tầm thực hiện. Và đó cũng là nền tảng của sự phát triển của các hoạt động đổi mới sáng tạo. Thung lũng Silicon của Mỹ trở thành một cái nôi của start-up và của khoa học công nghệ cao, không phải bởi “các nhà khoa học”, “những nhà khởi nghiệp”... mà bởi nó là con đẻ của giới tài phiệt như một “phương tiện đầu tư” của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại