menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Những ai 'hái quả ngọt' khi Elon Musk khởi động lại thương vụ Twitter?

Ai là người được hưởng lợi..

Nếu thành công, thương vụ Elon Musk mua lại Twitter có thể mang lại cho quỹ đầu tư Pentwater Capital hàng trăm triệu USD lợi nhuận.

Pentwater Capital là một trong những quỹ đầu tư “hái trái ngọt” từ Elon Musk đề xuất nối lại thương vụ mua lại công ty mạng xã hội Twitter.

Quỹ đầu tư 15 năm tuổi có trụ sở tại bang Florida, hiện quản lý 5 tỷ USD tài sản, mua vào 18,1 triệu cổ phần của Twitter (tương đương 2,4% cổ phần) trong quý II vừa qua với số tiền đầu tư 725 triệu USD. Với mức giá 54,2 USD/cổ phiếu mà Elon Musk đồng ý trả cho Twitter, giá trị khoản đầu tư của Pentwater tăng lên khoảng 980 triệu USD.

Trước đó, CEO của Tesla và SpaceX cho biết ông đã gửi tới ban lãnh đạo của Twitter lá thư thông báo ý định kích hoạt lại các thỏa thuận mua lại công ty mạng xã hội này thống nhất hồi tháng 4 năm nay.

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Twitter với Elon Musk dự kiến diễn ra trong hai tuần tới, nhưng với đề xuất mới này, những lùm xùm suốt thời gian qua có thể sẽ sớm đi tới hồi kết. Phía Twitter xác nhận đã nhận được bức thư từ ông Musk nhưng không đề cập tới vụ kiện.

Pentwater mua vào cổ phiếu Twitter trong giai đoạn giá cổ phiếu công ty mạng xã hội này liên tục suy yếu trước những dòng trạng thái của Elon Musk phàn nàn về tình trạng tin rác. Thậm chí, trong phiên giao dịch 11/7, giá cổ phiếu của Twitter tụt xuống ngưỡng 32,55 USD khi tỷ phú giàu nhất thế giới tìm cách hủy thỏa thuận trước đó.

“Trong 23 năm kinh nghiệm của mình, tôi chưa từng thấy trường hợp nào bên mua ra đi trót lọt mà không đưa ra lý do thuyết phục nào cả”, Matthew Halbower, nhà sáng lập của Pentwater, trả lời trong một bài phỏng vấn trong ngày 4/10.

“Khả năng Elon Musk từ bỏ thương vụ này không cao”, ông nhận định.

“Có hai trường hợp Musk có thể vin vào để hủy thương vụ này. Đầu tiên, Twitter phải đang gặp khó khăn về mặt tài chính hoặc một sự kiện nào đó bất ngờ xảy ra làm thay đổi giá trị của công ty. Tuy nhiên, cả hai điều đó không xảy ra”, Halbower nhận định.

Greenlight Capital, có trụ sở tại New York, cũng là một quỹ đầu tư được hưởng lợi khi mua vào cổ phiếu của Twitter trong quý II với giá trung bình 37,24 USD/cổ phiếu. Trong lá thư gửi tới nhà đầu tư, David Einhorn, nhà sáng lập quỹ, cho biết mỗi cổ phiếu của Twitter sẽ tăng thêm 17 USD nếu như thương vụ này thành công nhưng cũng có thể giảm giá với mức độ tương tự nếu điều ngược lại xảy ra.

“Chúng ta đang chơi ván bài 50-50 trong thương vụ này nhưng đã đặt cược vào viễn cảnh có khả năng xảy cao nhất theo thực tế lịch sử", ông viết.

Trên phương diện cá nhân, tỷ phú Carl Icahn cũng đã "chớp thời cơ" nâng giá trị khoản đầu tư vào cổ phiếu Twitter lên hơn 500 triệu USD tại thời điểm giá cổ phiếu của công ty này tụt xuống dưới 40 USD/cổ phiếu trong bối cảnh nhà đầu tư quan ngại về kết cục cuộc chiến pháp lý với Elon Musk.

Bên cạnh Pentwater, Greenlight và tỷ phú Carl Icahn, nhiều nhà và quỹ đầu tư khác được hưởng lợi một khi thương mụ mua lại Twitter hoàn tất. Hoàng tử Arab Saudi Alwaleed bin Talal hiện sở hữu khoảng 39,95 triệu cổ phiếu của Twitter, trị giá 2,17 tỷ USD tại mức giá mua lại. Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter, sở hữu 18,04 triệu cổ phiếu, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Vanguard, BlackRock, SSgA và Fidelity là những định chế tài chính nắm giữ nhiều cổ phần Twitter hơn Pentwater.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại