menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

NHTW Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất cho vay 5 năm

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ một loại lãi suất quan trọng đánh dấu một bước chuyển bất ngờ về chính sách tiền tệ. Theo các chuyên gia kinh tế, động thái này sẽ góp phần hỗ trợ cho thị trường nhà ở yếu ớt, nhưng tác động sẽ khá hạn chế.

Trong ngày 20/05, PBoC hạ lãi suất chuẩn đối với khoản vay 5 năm trở lên từ 4.6% xuống 4.45%. Bước đi này của PBoC được đánh giá là khá bất ngờ vì trước đó, NHTW giữ nguyên lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn. Trong ngày 20/05, PBoC cho biết họ cũng giữ nguyên lãi suất đối với khoản vay kỳ hạn 1 năm ở mức 3.7%.

Động thái mới nhất của PBoC cho thấy những hạn chế mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải đối mặt trong bối cảnh lãi suất Mỹ đang tăng và chính sách triệt tiêu Covid-19 (Zero Covid) tác động tới nền kinh tế. Sự bất ổn trong triển vọng kinh tế Trung Quốc cũng tác động tiêu cực tới triển vọng của tăng trưởng toàn cầu, khi các nền kinh tế phát triển choáng váng với mức tăng của lạm phát và lãi suất.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc, với các ý tưởng như bơm tiền giá rẻ cho các ngân hàng, chương trình cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp và hỗ trợ cho những chủ sở hữu nhà ở.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng gói hỗ trợ của PBoC không có những chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn và trên diện rộng như trong quá khứ, gần nhất là trong năm 2020. PBoC hạ lãi suất cho vay 2 lần vào đầu năm 2020, đồng thời giải phóng hàng tỷ USD thanh khoản vào hệ thống ngân hàng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Bước đi chính sách mới nhất “phát đi tín hiệu mạnh mẽ hơn rằng thay vì chọn các phương án nới lỏng tiền tệ trên diện rộng, PBoC muốn nới lỏng có mục tiêu hơn”, Tommy Wu, Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Oxford Economics, cho hay.

“Chúng ta không nên kỳ vọng sẽ có biện pháp kích thích quy mô lớn như hồi năm 2020”, Julian Evans-Pritchard, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại Capital Economics, cho biết trong báo cáo gửi tới khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại