menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Nhóm nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế?

Giai đoạn vừa qua, số ca nhiễm mới COVID-19 tăng mạnh, nên Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid, trong khi không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước phương Tây gần như coi đây là một bệnh đặc hữu.

Chính sự kiên định này, đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của Trung Quốc và đến nay mới bắt đầu thích nghi hơn để mở cửa trở lại. Động thái này đón nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam, khi Việt Nam là một nước có tỷ trọng xuất nhập khẩu với Trung Quốc rất lớn.

Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế từ ngày 1/6 ở một số thành phố lớn, cũng như các hoạt động sản xuất của nhiều công ty đã được khơi thông.

Kể từ khi Trung Quốc thực hiện chính sách Zero nên kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều, một số nhóm ngành xuất khẩu như dệt may, gốm, nội thất, xi măng. Còn các mặt hàng nhập khẩu gồm sắt thép, kim loại, thực phẩm, giấy và một số loại dệt may.

Vậy khi Trung Quốc mở cửa lại những nhóm nào sẽ được hưởng lợi ?

Nhóm dệt may

Những doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu từ Trung Quốc sẽ được hưởng lợi. Ví dụ như CTCP May Sông Hồng (MSH). Được biết trong quý 1/2022, doanh thu của MSH giảm do ảnh hưởng từ giá vải sợi tăng và cũng là do thiếu nguồn cung từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, trong quý 2, MSH mặc dù chưa cải thiện được đáng kể biên lợi nhuận, do Trung Quốc mới mở cửa gần đây, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào quý 3 sẽ có sự tăng trưởng trở lại, khi 50% các nguyên vật liệu hồi phục. Dự kiến cuối quý 3, nhóm dệt may sẽ có những khởi sắc mới. Một số cổ phiếu hưởng lợi ( MSH, TNG, HTG..)

Nhóm nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế?

Nhóm vận tải

Chỉ số giá cước vận tải hàng không, đường biển đã có giai đoạn giảm mạnh khi Trung Quốc đẩy mạnh phong tỏa, giá thuê một container 40 feet đã giảm khoảng 17% từ mức đầu tháng 3/2022. Tuy nhiên giai đoạn hiện tại đã có sự cải thiện khi giá thuê container tăng trở lại. CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải AN - HAH là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi từ điều này. CTCP Cảng Sài Gòn - SGP tuy tình hình xuất nhập khẩu có chậm lại, nhưng vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Điều này sẽ mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp cảng và giá dịch vụ cảng cũng tăng khoảng 50% từ đầu năm tới nay, điều đó sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận đầu vào của SGP. Ngoài ra các doanh nghiệp có tàu mới hoạt động cũng sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở của lại.

Nhóm nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế?

Nhóm xuất khẩu

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, sẽ có hai nhóm ngành là cao su và thủy sản.

Ca su có CTCP Cao su Phước Hoà - PHR và CTCP đầu tư cao su Đắk Lắk bên cạnh việc giá cao su tăng cao, còn được đền bù đất Khu công nghiệp cho đất cao su hiện tại.

Thủy sản tập trung vào các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, vì sản lượng cá tra Việt Nam xuất sang Trung Quốc khá cao. Giai đoạn đóng cửa các doanh nghiệp bị siết giá làm giá cá tra chững lại. Tuy nhiên kì vọng quý 3 giá cá tra sẽ được cải thiện.

Nhóm nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế?

Nhóm BĐS khu công nghiệp.

Khi Trung Quốc mở cửa lại nhà đầu tư Trung Quốc có thể đổ bộ vào các khu công nghiệp vì 2 lí do. Thứ nhất là Việt Nam có nguồn nhân công giá rẻ so với Trung Quốc. Thứ 2 là giá điện sản xuất của Việt Nam khá rẻ với các nước trong khu vực. Để thực hiện điều này có thể sẽ mất thêm nhiều thời gian tuy nhiên nó cũng là yếu tố thúc đẩy nhóm BĐS khu công nghiệp hồi phục tăng trưởng và kì vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nhóm nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
24 Yêu thích
11 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại