menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Nhịp đập Thị trường 30/10: Giữ được mốc tâm lý!

VN-Index kết phiên tăng 0.5%, đạt mức 1,000.89 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.21 điểm và đạt mức 105.89 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 308 mã tăng và 280 mã giảm điểm.

Với các báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019 đầy thuận lớn đến từ các mã thuộc nhóm Vingroup, cả ba mã VHM, VRE, VIC đều đã có bứt phá hơn 1% trong phiên chiều nay. Đồng thời cùng với VCB, cả 4 mã đại diện cho nhóm tăng hơn 1% tại rổ VN30. Ngoài ra, số mã giảm hơn 1% trong rổ cũng khá đồng đều khi cũng có 4 mã là ROS, DPM, VNM và MWG.

VNM là mã gây bất ngờ nhất trong phiên chiều nay bởi bất chợt có điều chỉnh mạnh, với lý do chính chắc hẳn cũng đến từ áp lực chốt lời. Theo góc nhìn kỹ thuật thì vùng quanh mốc 130,000 sẽ là hỗ trợ của giá, song nếu rớt khỏi vùng này thì vùng 126,000-127,000 sẽ là điểm rơi đến tiếp theo của cổ phiếu.

Xét về dòng đầu cơ thì trên sàn HOSE chỉ có HVG, DLG là nổi trội nhờ vào thanh khoản tốt, còn lại đều có thanh khoản ở mức thấp. Điểm lạ nằm ở HVG bởi vẫn có hơn 900 nghìn cổ phiếu được treo ở giá trần, song lại không có ai bán dẫn đến khối lượng phiên hôm nay sụt giảm mạnh so với những phiên trước, trong khi theo lý thuyết thì càng lên vùng giá cao số người bán sẽ càng tăng.

Diễn biến các nhóm ngành trên thị trường không có mấy thay đổi so với nửa đầu phiên chiều. Bất động sản khu công nghiệp vẫn khá tích cực với SNZ dẫn đầu nhóm ở mức tăng hơn 10%, trong khi bất động sản dân dụng, dệt may và thủy sản thì đang phân hóa. Nhóm chứng khoán thì đã phơi dần sắc đỏ, đồng thời đà tăng của VCI cũng đã vượt 2%. Nhóm xây dựng thì có HBC tăng hơn 1%, trong khi C69 đã mất sắc xanh dương.

Khối ngoại bán ròng hơn 56 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, MSN và VJC trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: Nhờ được kéo trụ, VN-Index đã tăng gần 7 điểm!

Dưới sự hỗ trợ đắc lực tới từ các trụ trong rổ VN30, chỉ số VN-Index đã bứt tốc và tăng gần 7 điểm, qua đó giúp chỉ số vượt mốc tâm lý 1,000 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 244 mã tăng và 260 mã giảm.

Quân xanh đang áp đảo quân đỏ trong nhóm VN30 và đặc biệt hơn, đa số quân xanh đều là các mã có tỷ trọng vốn hóa lớn trong nhóm, qua đó tạo tác động lớn tới VN-Index giúp chỉ số tăng gần 6 điểm. Cụ thể hơn, VCB, VIC, VHM, GAS với sắc xanh hơn 0.5% đang là những trụ chính trên thị trường và đóng góp gần 3 điểm tới chỉ số này. Ở chiều ngược lại, mức giảm cao nhất cũng chỉ đạt hơn 1% và nằm duy nhất ở MWG.

Để ý rằng lần tăng này chủ yếu nhờ vào nhóm Large Cap từ rổ VN30 chứ về mức độ lan tỏa tới các nhóm ngành riêng lẻ khác trên thị trường thì không có. Chiều nay các mã bứt phá ấn tượng trên sàn HOSE có thêm sự xuất hiện của PPC, D2D.

Diễn biến nhóm chứng khoán có phần tích cực hơn khi đã có 3 mã tăng hơn 1% là HCM, VCI và SHS, trong khi sắc đỏ có phần phai đi. Tuy nhiên, hầu hết các mã trong nhóm đều bị khối ngoại bán ròng, với lực bán mạnh nhất nằm ở SSI.

Nhóm ngân hàng chỉ còn 2 mã giảm giá là BID và VIB, đồng thời số mã tăng hơn 1% đã đạt tới con số 6, cụ thể là ACB, SHB, VCB, LPB, NVB và CTG.

Trong khi đó, các nhóm còn lại trên thị trường không phân hóa thì bị sắc đỏ xâm chiếm. Điển hình như ở nhóm thép, Large Cap HPG đứng giá, còn HSG tăng gần 1% và NKG lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Ngoài việc HVG tiếp tục trần thì nhóm thủy sản không có gì mới hơn, nhóm dệt may cũng tương tự. Điểm nhấn nhóm xây dựng nằm ở “ông lớn” CTD tăng hơn 1%, còn C69 tiếp tục nằm sàn.

Phiên sáng: Chơi vơi tại mốc 1,000 điểm

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.37%, đạt mức 999.55 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.08 điểm và đạt mức 105.76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 211 mã tăng và 251 mã giảm điểm.

Động thái kéo trụ ở các mã VCB, PLX, VHM, GAS…. là nguyên nhân giúp VN-Index vượt mốc 1,000 điểm trong vài phút ngắn ngủi. Tuy nhiên, cần để ý rằng khối lượng giao dịch ở các mã này lại rất thấp cho thấy lực cầu không mạnh, qua đó khiến khả năng chỉ số có sụp đổ trở lại vào phiên chiều tăng lên.

VIC và VRE là hai trường hợp riêng lẻ tăng mạnh hơn 1% và đạt thanh khoản tốt, đồng thời khối ngoại cũng mua ròng bộ đôi này. Ở chiều giảm điểm, áp lực bán gia tăng trên MWG đã đẩy mã giảm 1.6%, đồng thời cùng với BID là hai tác nhân chính tạo áp lực lên chỉ số.

Chỉ số HNX-Index vẫn duy trì được sự tích cực cho tới cuối phiên sáng với lực đỡ chính đến từ mã ngân hàng ACB. Đặc biệt hơn, khối lượng giao dịch ở sàn có sự đột biến khi đạt hơn 83 triệu cổ phiếu bởi hơn 60 triệu cổ phiếu được truyền tay theo hình thức thỏa thuận. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh trong phiên sáng nay cũng có cải thiện khi hiện đã vượt cả phiên hôm qua.

Diễn biến nhóm ngân hàng đảo chiều tích cực trở lại so với đầu phiên, khi sắc xanh đã nở rộ trở lại tại nhóm này. VCB, NVB, SHB và ACB là những gương mặt tăng hơn 1%, trong khi sắc đỏ ở nhóm đều dưới 1%.

Nhóm chứng khoán lại có diễn biến ngược lại khi số mã giảm đang chiếm ưu thế trong nhóm, song hai “ông lớn” là HCM, SSI vẫn hiện sắc xanh gần 1%. CTS, TVB và VIX là những đối tượng điều chỉnh hơn 1%.

10h30: Đột ngột tăng tốc, tiến sát mốc 1,000!

Diễn biến ở nhóm Large Cap ngày càng lạc quan hơn đã tạo đà đẩy VN-Index tăng gần 4 điểm, qua đó tiến sát mốc 1,000 điểm. Độ rộng thị trường cũng đã được cải thiện với 193 mã tăng và 210 mã giảm.

VCB đảo chiều tăng trở lại, VIC bứt phá hơn 1% hiện là những trụ chính cho sắc xanh trên VN-Index, theo sau là VHM, VRE, VJC. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trên MWG, VNM, VPB không có ảnh hưởng mấy tới chỉ số này. Sắc xanh cũng đã trở lại với HNX-Index nhờ vào cú lội ngược dòng ở ACB khi mã này bất ngờ bật tăng gần 2% trở lại, qua đó đóng góp gần 1 điểm tới chỉ số.

FLC cũng đã mất sắc tím trong phiên sáng nay và đang dừng tại mức tăng gần 4%, sau khi mã này chạm tới đỉnh cũ ở mốc giá 5,300. Các mã khác cùng họ với FLC như GAB, ROS, AMD thì đang chìm trong sắc đỏ với GAB điều chỉnh sâu hơn 4%.

Hàng loạt các mã chịu ảnh hưởng sâu sắc dưới tác động tới từ báo cáo kết quả kinh doanh vừa được công bố. Điển hình như TCH bởi sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019 (niên độ tài chính 01/04-31/03) đầy khởi sắc với doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh; mã này đã có bứt phá ngay từ đầu phiên và hiện tăng hơn 3%, đồng thời thanh khoản có dấu hiệu đột biến.

Khối ngoại cũng đã dứt động thái bán ròng khi đang mua ròng hơn 133,000 đơn vị cổ phiếu. Trong khi đó, IDI hiện giảm 3% do tác động từ báo cáo quý 3/2019 không mấy khả quan khi dù doanh thu tăng 22% so cùng kỳ nhưng lãi ròng lại giảm đến 59%.

Diễn biến nhóm thủy sản hiện cũng khá bi quan bởi sắc đỏ đang lan rộng trong nhóm. CMX hiện là điểm sáng trong nhóm với mức tăng 2.5%, song thanh khoản lại không mấy ấn tượng. Nhìn theo góc nhìn kỹ thuật thì nhiều khả năng đây chỉ là nhịp hồi kỹ thuật khi giá đã điều chỉnh hơn 30% trong hơn 1 tuần qua. Nhịp hồi có thể đưa giá đến quanh vùng 22,000 nhưng sẽ nhanh chóng điều chỉnh trở lại khi tiềm lực của doanh nghiệp hiện tại không đủ để giúp mã này thoát khỏi xu hướng giảm, bởi kết quả kinh doanh của CMX không mấy khả quan. Trong khi đó, VHC, ANV, ACL giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Sự phân hóa tiếp tục xảy ra tại nhóm bất động sản khu công nghiệp nhưng nếu xét về mức độ tăng/ giảm giữa các mã thì sắc xanh đang có phần chiếm ưu thế. Cụ thể là trong khi đa phần sắc đỏ đều dưới 1% như ở TIP, LHG, KBC, ITA thì sắc xanh ở NTC, IDV, SZC, SIP đều vượt 1%. SNZ là điểm nhấn trong nhóm khi bứt phá hơn 8% và theo góc nhìn kỹ thuật, nhiều khả năng nhịp hồi hiện tại sẽ đưa giá tiến tới kháng cự là vùng 23,800-25,000.

Mở cửa: Lình xình quanh tham chiếu

Trong bối cảnh các chỉ số thị trường trên thế giới như S&P 500, Dow Jones đi ngang khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam cũng mở phiên đi ngang quanh mốc tham chiếu, với biên độ ở mức 1 điểm.

Tới 9h30, độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 124 mã tăng điểm và 179 mã giảm điểm.

Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 9 mã tăng, 16 mã giảm và 5 mã đứng giá. Trong đó, sắc đỏ trên BID và SAB là hai tác nhân chính tạo sức ép lên VN-Index khiến chỉ số mở phiên với sắc đỏ. Ở chiều ngược lại, VJC với sắc xanh hơn 1% là nguyên nhân chính giúp kìm hãm đà giảm của chỉ số.

Nhóm ngân hàng mở phiên khá tiêu cực khi toàn nhóm chỉ 2 mã hiện sắc xanh là STB và VBB. VPB, BID và NVB là những gương mặt điều chỉnh hơn 0.5%.

Với tác động lớn đến từ ACB, HNX-Index hiện giảm hơn 0.2 điểm.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.99%. Ngược lại, nông - lâm - ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.53%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại