menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhà Đầu tư Nhát gan Pro

Nhìn lại năm 2021 - Lý do thị trường tăng mạnh

Tôi khá chắc chắn là phần lớn những người mới tham gia thị trường và thành công trong hai năm vừa rồi sẽ gặp khó khăn trong các năm tiếp theo. Tôi biết sẽ nhận rất nhiều gạch đá khi tuyên bố như vậy. Nhưng tôi có những luận điểm như sau.

1. Lý do để thị trường tăng mạnh thời gian vừa qua đến từ hai yếu tố.

a. Thị trường bị giảm mạnh và đè nén sau hai cuộc khủng hoảng kép. Chiến tranh thương mại Mĩ – Trung 2018, chứng khoán VIệt Nam chưa kịp hồi phục trong năm 2019 thì lại dính dịch covid làm giá cổ phiếu sụt giảm ở mức thấp kỷ lục. Khi những vẫn đề khó khăn nhất qua đi thì sức bật từ vùng giá thấp nhất lịch sử (tính theo P/E) dẫn tới cơn sóng chứng khoán cực mạnh.

b. Dòng tiền từ việc lãi xuất tiết kiệm thấp kỷ lục, và số lượng nhà đầu tư mới gia nhập thị trường tăng kỷ lục. Giúp trước lò xo bị đè nén 2018-2020 tăng mạnh hơn rất nhiều.

Hai yếu tố kể trên, sẽ không còn nữa trong các năm tiếp theo. Thị trường từ đây đi lên phải bằng chính mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty trên sàn.

2. Thị trường chứng khoán không thể có tốc độ tăng trưởng cao (như hai năm vừa rồi) trong thời gian dài được. Khả năng kinh doanh và sinh lời của các công ty trên sàn sẽ không thể giữ được mức tăng trưởng lớn như vậy. (ở đây là mức trung bình, sẽ vẫn có một số ít công ty tăng trưởng liên tục ở tốc độ cao trong nhiều năm).

3. Đồng tiền không bao giờ là dễ dàng dành cho số đông. Lịch sử hàng trăm năm của các thị trường chứng khoán trên thế giới đã chứng minh điều này.

4. Warrent Buffet đạt hiệu suất lợi nhuận trung bình cũng chỉ khoảng 20%/ năm.

5. Nếu bạn lời 50%/năm, với số tiền bắt đầu là 1 tỉ đồng, sau 20 năm bạn sẽ có 2200 tỉ. Còn nếu lợi nhuận của bạn là 100%, tức là x2 thì sau 20 năm bạn sẽ có 520 nghìn tỉ, tức là giàu hơn anh Vượng bây giờ. Chưa kể với lợi xuất 50% thì cả xã hội sẵn sàng đưa tiền cho bạn đầu tư và bạn sẽ thành tỉ phú sớm thôi.

6. Hãy tự hỏi vì sao 80% giao dịch trên thị trường chứng khoán Mĩ là do nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Con số này là còn có tác động của làn sóng nhà đầu tư cá nhân ở nhà thời gian dãn cách covid và nhận trợ cấp của chính phủ nên tăng giao dịch của khối cá nhân rất nhiều.

Nếu bạn mới gia nhập thị trường và thu được khoản lợi nhuận khá thì xin chúc mừng bạn. Nhưng tôi rất mong bạn tiếp tục đầu tư với tâm thế thận trọng, và đi vào thực chất. Những chuyện “vô lý” trên thị trường chứng khoán vẫn rất hay xảy ra, nhưng nó thường không kéo dài quá lâu đâu. Hãy tìm những doanh nghiệp thực sự tốt và nghiêm túc, hãy đồng hành với họ. Tôi không dám khuyên các bạn rời bỏ thị trường, chỉ là đôi lúc chúng ta cần học lại lịch sử thị trường chứng khoán một chút. Với những ai định nói “lần này sẽ khác !!!” thì đáng tiếc là có quá nhiều người cũng đã từng nói như vậy trong quá khứ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhà Đầu tư Nhát gan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại