menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Nhiều tổ chức đánh giá tiêu cực về cổ phiếu ngân hàng trong ngắn hạn

Trong giai đoạn cuối năm 2023, nhiều tổ chức đồng loạt đưa ra góc nhìn tích cực về triển vọng cổ phiếu nhóm ngân hàng, nhưng hiện nay tình hình đã khác...

Chứng khoán KBSV vừa đưa ra những cập nhật về triển vọng cổ phiếu nhóm ngân hàng với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 15%.

Tốc độ giải ngân tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm, nhưng tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế sẽ hoàn thành kế hoạch 15% dựa trên những kỳ vọng đã đề cập trong các báo cáo chiến lược quý bao gồm: tiếp tục triển khai chủ trưởng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp như hiện tại để hỗ trợ kinh tế hồi phục, động lực tăng trưởng tín dụng trong 2H2024 kỳ vọng được đóng góp nhiều hơn từ phân khúc khách hàng cá nhân; thị trường bất động sản tiếp tục đà hồi phục sau những nỗ lực tháo gỡ vấn đề pháp lý của Chính phủ.

KBSV nghiêng về kịch bản lãi suất huy động có thể tăng thêm từ 30-50 bps từ nay đến cuối năm trong bối cảnh kinh tế hồi phục khiến nhu cầu vốn tăng lên từ đó tăng nhu cầu huy động. Với mức tăng kỳ vọng như trên, đây là nhịp điều chỉnh lên mức nền hợp lý hơn nhưng chưa xác lập xu hướng tăng lãi suất mạnh trở lại như giai đoạn 2022-2023, trừ khi tình hình tỷ giá căng thẳng trở lại, DXY vượt đỉnh.

Lãi suất cho vay trong thời gian tới khó có thể giảm thêm hạn chế mức giảm của IEA, thậm chí cải thiện nhẹ bởi lãi suất cho vay hiện tại tương đối thấp so với mức đỉnh năm 2023; ngân hàng yêu cầu mức lãi suất cho vay hợp lí để cân đối với rủi ro của khách hàng; tín dụng hệ thống đã có tín hiệu tốt hơn trong tháng 4 và tháng 5; kỳ vọng cho vay bán lẻ tốt hơn trong 2H2024.

Trong khi đó, với kịch bản dự phóng lãi suất huy động có thể tăng thêm 30- 50bps có thể tác động đến CoF, nhưng dự kiến CoF của năm 2024 vẫn sẽ duy trì ở mức nền thấp. KBSV hạ dự phóng về mức độ hồi phục NIM năm 2024 của các ngân hàng trong danh mục theo dõi, kỳ vọng mới NIM cải thiện 10-20bps từ mức thấp của năm 2023.

Chất lượng tài sản cần tiếp tục được theo dõi. KBSV thận trọng với chất lượng tài sản của toàn ngành khi kinh tế vẫn cần thêm thời gian hồi phục, cũng như các chính sách cần thêm thời gian để phát huy hết vai trò.

Dù vậy, tình hình nợ xấu sẽ được cải thiện hơn so với năm 2023 nhờ thông tư 02 dự kiến sẽ được gia hạn đến hết năm 2024; chính sách hỗ trợ của các ngân hàng thông qua lãi suất, tháo gỡ những vấn đề pháp lý để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh - sản xuất.

Đối với thu nhập ngoài lãi, hoạt động bancassurance tại các ngân hàng vẫn chưa có sự hồi phục đáng kể, nhất là sau luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, kiểm soát hoạt động này chặt chẽ hơn. Nguồn thu từ hoạt động Chứng khoán kinh doanh, Chứng khoán đầu tư cũng giúp một số ngân hàng cải thiện thu nhập ngoài lãi (NOII) như MBB tăng trưởng 6 lần, TCB lãi hơn 1000 tỷ trong khi Q1/2023 lỗ, TPB tăng 14 lần…

Câu chuyện xuyên suốt quý 1 bao gồm tăng trưởng tín dụng chậm tác động trực tiếp đến thu lãi thuần, các nguồn thu ngoài lãi cũng chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, chất lượng tài sản suy giảm nhẹ. Tuy nhiên đã có những dấu hiệu khởi sắc trong những tháng cuối của quý 2 khi tín dụng tăng trưởng tốt hơn, các chỉ số vĩ mô có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực.

KBSV kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm 2024, chất lượng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ tốt hơn; kỳ vọng tăng trưởng cả năm đạt 15%; NIM tiếp tục được cải thiện; nợ xấu có chuyển biến tích cực hơn.

Sau khi có 1 nhịp tăng mạnh trong quý 1 đưa P/B ngành tăng lên mức 1,7x, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp điều chỉnh tương đối đưa P/B ngành quay trở lại mức 1,47x ở hiện tại – thấp so với mức trung bình 5 năm 1,7x. Với triển vọng dài hạn, KBSV vẫn đánh giá ngành ngân hàng xứng đáng có mức định giá tốt hơn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn các cổ phiếu có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nếu kết quả kinh doanh quý 2 và quý 3 chưa thực sự khởi sắc, nhưng sẽ là thời điểm thích hợp để mua vào những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

SGI Capital cũng vừa đưa ra những nhận định kém khả quan về cổ phiếu ngân hàng. Trong báo cáo 10/2023, quỹ này đã có cái nhìn tích cực hơn về thị trường chung và ngành ngân hàng với kỳ vọng lãi suất hạ sẽ giúp nợ xấu được kiểm soát và xử lý hiệu quả, tín dụng tăng trưởng trở lại giúp nền kinh tế và ngành ngân hàng phục hồi.

Tuy nhiên, những diễn biến thực tế thời gian qua đang cho thấy quá trình này sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn khi kinh tế thực phục hồi chậm và nhiều khách hàng vay nợ đang ở tình trạng thanh khoản khó khăn hơn cả giai đoạn 2022-2023 trong khi nền lãi suất bắt đầu tăng trở lại.

Tăng trưởng tín dụng tính mới đạt 2,41% sau 5 tháng và nhiều khả năng sẽ ở mức thấp nhất lịch sử cho cả năm 2024. Ngành ngân hàng đang trải qua giai đoạn tăng trưởng tín dụng thấp, huy động kém cũng đẩy lãi suất lên làm giảm NIM. Nợ xấu vẫn có xu hướng tăng khiến nhu cầu trích lập dự phòng tăng theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả