menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Nhiều ngân hàng lớn nhất nước Nga đã bị thổi bay gần 80% vốn hóa

Tinkoff cũng nằm trong số đó..., riêng Sberbank giảm hơn 90% giá trị khi rơi từ 16,09 USD về mức 1,6 USD trong cùng ngày (CNBC).

So sánh hậu quả của cấm vận ngày nay với thập niên 80 của Việt Nam là rất khập khiễng. Chỉ riêng ngắt Nga ra khỏi SWIFT đã rất khủng khiếp rồi, chưa nói đến cú sốc đóng băng hơn 640 tỷ USD của NHTW Nga. Đây là việc chưa có tiền lệ với một NHTW thuộc G20 trong lịch sử, và được coi như là thông điệp mạnh mẽ tới China.

Thẻ thanh toán quốc tế vô dụng.

Ngắt SWFT thì ngoại thương phải chuyển sang giao dịch bằng tiền mặt. Giả dụ giờ muốn chuyển tiền cho đứa con đang du học mà không được, là khó khăn dễ thấy nhất của một gia đình. Rắc rối hơn khi DN muốn thanh toán quốc tế với nhau phải dùng tiền mặt, điều đó thêm chồng chất khó khăn, khiến kinh tế nhanh chóng sụp đổ.

Nông nghiệp thừa cung phải xuất được mới khấm khá, chứ thừa cung trong nước chỉ khiến nghèo thêm.

Năng lượng cũng vậy, không dễ gì xuất khẩu được. Thế giới không thiếu cung, chỉ thiếu đồng thuận tăng cung và giảm giá qua các cơ chế vay nợ, trợ giá và gia tăng dung lược dự trữ chiến lược.

Nhớ năm ngoái học về năng lượng thay thế và kinh tế xanh của Lund University (Thuỵ Điển), chiến lược xanh hoá năng lượng nhằm thay thế năng lượng bẩn của Nga đã được chuẩn bị từ lâu. Nay, nhờ cuộc chiến này mà thúc đẩy tiến trình đồng thuận triển khai nhanh hơn. Sắp tới các DN Nga có thể sẽ phá sản hàng loạt. Không một quốc gia nào có thể phát triển và trả nợ quốc tế nếu thiếu vắng ngoại thương và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào. Việc NHTW Nga tăng lãi suất lên đến hơn 20% không chỉ là giữ tiền gửi của người dân, mà còn là kỹ thuật hạn chế chuyển đổi đồng Rub có nguy cơ mất giá trầm trọng sang ngoại tệ. Những quốc gia cộng sản và hậu cộng sản như Nga, người dân luôn có tâm lý trữ vàng và Đô la (mỉa mai thay) trong những khi nguy khó.

Số liệu năm 2021 cho thấy, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga vào 540 tỷ USD (khoảng 35% GDP); dầu thô, chế phẩm từ dầu mỏ và khí đốt tự nhiên chiếm gần một nửa xuất khẩu, tương ứng là 270 tỷ USD (17,5% GDP) đến từ dầu mỏ. Như vậy, thiệt hại xuất khẩu của Nga là rất lớn, trong khi giá trị tiền tệ suy giảm nhanh chóng có nguy cơ sụp đổ. Giá dầu lên là giá giao ngay, các hợp đồng cũ vẫn theo giá cũ.

Dĩ nhiên Nga có thể dùng TQ làm trung gian thanh toán ngoại thương bằng NDT. Như vậy cũng chỉ là ngắn hạn, dài hạn lệ thuộc vào TQ về mặt chiến lược là điều Nga KHÔNG BAO GIỜ mong muốn. Gắn kết lợi ích của hệ thống BRIC thì rất lỏng lẻo với những cam kết thiếu tín nghĩa (The guarantee of China and Russia, guarantee nothing). Việc đồng NDT có xu hướng tăng giá (giả tạo) là rủi ro cho bên dự trữ, và ba thành viên lớn nhất thuộc BRIC (S) đều có nguy cơ xung đột vũ trang tiềm tàng.

Nền kinh tế trị giá 1.500 tỷ USD chỉ là trên danh nghĩa, bởi do giá trị đồng nội tệ sụt giảm bị thu hẹp giá trị lại chỉ vào khoảng 800 tỷ USD, theo tính toán của NHTG. Đơn cử gần đây, đồng Rub gần đây nhất từ 1 USD = 83 Rub ngày 25/02, sau 2 ngày tụt xuống 1 USD = 171 Rub, tức là mất giá 106%. Người dân đổ xô đi rút tiền mặt, không biết giá ngoại tệ chợ đen bên Mát xơ cơ va bao nhiêu nhưng chắc chắn là việc rút tiền Rub chủ yếu liên quan đến phòng vệ tài chính cá nhân.

Giá trị tiền tệ bốc hơi là nguồn cơn của thịnh nộ của người dân, cộng với khó khăn trong thanh toán quốc tế của DN sẽ thúc đẩy bất ổn chính trị trong nước, biết đâu là cơ hội đổi mới cho dân tộc Nga trí tuệ và giàu bản sắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
9 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại