menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Nhiều đòn bẩy mới cho bất động sản khu Đông TP.HCM bứt phá

Vốn đã là tâm điểm của thị trường địa ốc TP.HCM, khu Đông gần đây lại liên tiếp đón nhận thêm nhiều thông tin về việc khởi động các công trình trọng điểm, khiến khu vực này càng nóng hơn và lan tỏa sang cả các khu vực lân cận.

Đòn bẩy mới cho khu Đông

Cuối tuần qua, lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã ngồi lại với nhau bàn phương án triển khai xây dựng cầu Cát Lái, nối quận 2 của TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Bước đầu, hai địa phương đã thống nhất với nhau các phương án triển khai dự án với quyết tâm sẽ khẩn trương xây dựng nhanh công trình này.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.200 tỷ đồng, cầu Cát Lái được đánh giá có ý nghĩa lớn trong chiến lược kết nối hạ tầng liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của Đồng Nai và cả TP.HCM, nhất là thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch mà hai địa phương có thế mạnh.

Khi cầu Cát Lái được xây dựng, hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai. Bên cạnh đó, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành; chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông đang quá tải trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày thường lẫn dịp lễ.

Một thông tin tạo sự chú ý hơn với giới đầu tư là sau thời gian chuẩn bị, mới đây, TP.HCM đã chính thức “bấm nút” đưa ý tưởng biến khu Đông TP.HCM thành khu đô thị sáng tạo vào thực tế, bằng việc phê duyệt nhiệm vụ cuộc thi quốc tế ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM trong phạm vi các quận 2, 9 và Thủ Đức với diện tích hơn 21.172ha.

Nhiều đòn bẩy mới cho bất động sản khu Đông TP.HCM bứt phá

Thị trường bất động sản khu Đông được dự báo sẽ nóng hơn trong thời gian tới. Ảnh: Lê Toàn

Cuộc thi này nhằm chuyển đổi khu vực phía Đông trở thành khu đô thị sáng tạo, góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng (từ các khâu nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ) trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thep phân tích của các chuyên gia, nếu nói hạ tầng là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản, thì quả thật khu Đông đang có lợi thế đi đầu. Đến thời điểm này, hầu hết những công trình giao thông trọng điểm đều đi qua khu Đông, như hầm sông Sài Gòn, đường Võ Văn Kiệt, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2 nối từ trung tâm Thành phố với quận 2 và quận 9, hay đường Phạm Văn Đồng, nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức…Không chỉ thế, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng nối trực tiếp khu Đông với Đồng Nai, rồi dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1), đang được xây dựng, dự kiến sẽ chính thức đưa vào khai thác vận hành năm 2020, cũng kéo dài xuyên suốt từ khu Đông vào trung tâm TP.HCM.

Đặc biệt gần đây, TP.HCM có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng giao thông vào khu Đông. Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, trong năm 2018 - 2019, sẽ triển khai 3 dự án giao thông quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 2 nhằm giảm ùn tắc giao thông cục bộ với số vốn hơn 13.000 tỷ đồng.

Trong đó, 2 dự án giao thông trọng điểm của khu Đông cấp bách cần áp dụng cơ chế đặc thù để sớm hoàn thành như các đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng.

Sau khi các dự án này được triển khai, sẽ giúp khép kín tuyến đường Vành đai 2 dài 69 km được xác định với lộ trình kết nối toàn vùng của khu Đông từ nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Quốc lộ 1, quận Thủ Đức) với nút giao thông cầu vượt Bình Phước (giao với Quốc lộ 13), cầu Rạch Chiếc (quận 9) và vầu Phú Mỹ (quận 2) sang quận 7.

Đón làn sóng mới

Dù các thông tin về chính sách phát triển hạ tầng của phía Đông TP.HCM gần đây ít nhiều đã được biết đến trước đó, song với giới đầu tư kinh doanh địa ốc, cứ sau mỗi đợt có những thông tin mới về sự khởi động các công trình hạ tầng, ngay lập tức trở thành điểm nóng đón đầu xu hướng của giới đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, bất động sản khu vực phía Đông của TP.HCM luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư và giá không ngừng tăng. Chẳng hạn, thông tin xây dựng cầu Cát Lái được cho sẽ có sự tác động mạnh nhất tới thị trường bất động sản quận 2 (TP.HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Theo giám đốc một công ty môi giới bất động sản, về phía quận 2, thực tế cho thấy, sự chênh lệch về mặt bằng giá giữa các khu vực rất lớn. Trong khi giá nhà đất ở những khu vực có hạ tầng phát triển gia tăng khá cao, thì giá đất quanh khu vực phà Cát Lái còn khá mềm, do khu vực này đang bị bó buộc bởi sự quá tải hạ tầng. Vì vậy, một khi cầu Cát Lái được xây dựng, hạ tầng khơi thông, sẽ tạo nên đợt sóng về giá của khu vực này. Tuy nhiên, nếu cầu Cát Lái được xây dựng, Nhơn Trạch sẽ là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Techcom Real, thực tế, Nhơn Trạch chỉ cách quận 2 của TP.HCM chỉ một con sông, nhưng giá đất ở Nhơn Trạch mới chỉ bằng 15 - 20% so với quận 2. Do vậy, nếu cầu Cát Lái được xây dựng, chắc chắn Nhơn Trạch sẽ trở thành một khu vực thu hút nhiều người dân TP.HCM chuyển về sinh sống và khả năng cao, thị trường bất động sản Nhơn Trạch sẽ hình thành nên mặt bằng giá mới.

“Tuy nhiên, cầu Cát Lái bao giờ được xây dựng là vấn đề được đặt ra, bởi thực tế, thông tin về việc xây dựng cầu Cát Lái đã râm ran cách đây cả chục năm và Nhơn Trạch cũng đã không ít lần diễn ra những đợt sốt đất ăn theo thông tin cây cầu này, nhưng đến nay vùng đất này vẫn còn khá hoang sơ với hàng loạt dự án khu đô thị lớn bị bỏ hoang”, ông Lộc nói và cho rằng, cơ hội hay rủi ro của các nhà đầu tư vào thị trường đất Nhơn Trạch hay cả phía quận 2 có thể nói phụ thuộc chủ yếu vào việc xây dựng cây cầu này.

Ngoài sự tác động của cầu Cát Lái, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều khu vực khác của khu Đông gần đây không ngừng tăng giá mạnh. Theo phân tích của giới chuyên môn, việc giá đất tại khu Đông ngày càng tăng giá là điều dễ hiểu, trong đó yếu tố chính là do sự phát triển của hạ tầng giao thông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận của khu Đông vào trung tâm Thành phố.

Ông Đinh Duy Trình, Giám đốc Công ty Bất động sản VN Group cho rằng, xét ở góc độ nhu cầu chọn khu vực để an cư, trong mắt người có nhu cầu về nhà ở, các quận khu Đông vẫn đang là lựa chọn hấp dẫn nhất, đặc biệt là khu Đông trong tương lai sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo.

“Hiện nay, áp lực về tình trạng quá tải giao thông đô thị đã khiến nhiều người trước nay sống ở khu Nam hay ở các quận như Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, ngày phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, đã tính đến chuyện phải chuyển về khu Đông để sinh sống”, ông Trinh nói và cho biết, hiện nay, tình trạng kẹt xe ở các quận kể trên khó có thể giảm, mà chỉ có thể ngày càng trầm trọng hơn do đây là những khu vực dân cư hiện hữu ổn định, khó có thể mở rộng đường, trong khi khu Đông nhờ phát triển sau, nên hướng mở về giao thông rất thông thoáng. Do vậy, việc chuyển về khu Đông để an cư đã trở thành xu hướng của nhiều người muốn tìm sự thông thoáng và tránh tình trạng kẹt xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại