Pro

Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại, nguyên nhân vì sao?

24HMoney đã kiểm duyệt
Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại, nguyên nhân vì sao?

Ảnh Internet

Sau đại dịch Covid 19, một trong những điểm tích cực của thị trường là các doanh nghiệp đã có một quãng thời gian dài để nhìn lại mô hình kinh doanh của mình. Việc số hóa hệ thống đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của DN để giúp hệ thống vận hành hiệu quả hơn, qua đó góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp trong mắt NĐT. Tuy nhiên, để số hóa thành công thì doanh nghiệp cần tránh lập lại những sai lầm căn bản được đúc kết dưới đây.

Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại, nguyên nhân vì sao?

Chuẩn hóa trước khi số hóa

Chuẩn hóa hệ thống là một vấn đề của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với quy mô nhỏ thì người chủ doanh nghiệp sẽ có thể quán xuyến các khía cạnh của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đặt bài toán nhân rộng mô hình, việc chuẩn hóa cần đi sâu trong từng khâu của quy trình kinh doanh, từ việc lập ngân sách và kiểm soát ngân sách cho đến việc kiểm soát tồn kho, công nợ và dòng tiền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đo lường và kiểm soát hiệu suất của nhân sự trong quá trình nhân rộng là đặc biệt quan trọng.

Hãy thử tưởng tượng một hệ thống quản trị nội bộ hiệu quả đã giúp những tập đoàn lớn như MWG có thể mở rộng quy mô hàng loạt nhanh như thế nào. Nhờ vào hệ thống quản trị nội bộ hiệu quả, doanh nghiệp có thể liên tục đánh giá hiệu quả của các điểm mở mới để có thể đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp. Các số liệu tài chính kế toán và số liệu theo dõi của các phòng ban sẽ cần phải được chuẩn hóa và quy ước nhằm mục tiêu giúp nhà quản trị có thể theo dõi được tình hình hoạt động kinh doanh chung của công ty một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của Registra

Một lý do nữa, bên cạnh vấn đề chuẩn hóa, khiến phần lớn các doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại là do thiếu một “Registra”, hay trong ngôn ngữ bóng đá đó là một người điều bóng. Nhân sự này sẽ đóng vai trò cầu nối giữa ban quản trị, các phòng ban và đơn vị tư vấn bên ngoài. Sự thiếu vắng vai trò của một Regista sẽ khiến cho các bộ phận trên sẽ phải tương tác trực tiếp với nhau dựa trên việc xung đột về các lợi ích cơ bản. Về cơ bản thì nhân viên sẽ luôn ngại thay đổi với những cái mới, trong khi đó thì các đơn vị tư vấn, đặc biệt là các đơn vị cung cấp phần mềm quản lý sẽ thường chú trọng vào các tính năng của phần mềm hơn là tính tương thích và phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Trong khi đó, người quản lý doanh nghiệp sẽ luôn là người nhìn quá xa ở phía trước mà lại quên đi những thực trạng doanh nghiệp, từ đó bỏ lại một khoảng trống mênh mông cho hai chủ thể nói trên

+ Doanh nghiệp cần một người có thể hiểu được các thông điệp quản trị, tiêu thức cũng như các tiêu chí quản trị từ ban quản trị, bên cạnh đó là việc thấu hiểu văn hóa và cách làm việc của các bộ phận.

Đối với những công ty làm tốt công tác chuẩn hóa thì quá trình số hóa doanh nghiệp sẽ diễn ra rất dễ dàng. Công ty sau khi định các định mức và định biên cho từng công việc trong các mảng thì việc kiểm soát chi phí và hiệu suất sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Việc kiểm soát này đóng vai trò rất quan trọng đối với nhóm ngành bán lẻ với biên lợi nhuận mỏng.

Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại, nguyên nhân vì sao?

Sau khi đã có thể chuẩn hóa được mô hình thì việc nhân rộng mô hình cũng thuận lợi, giống như chúng ta đã thấy MWG lấn sân từ mảng điện thoại di động sang điện máy rồi bách hóa, và giờ đây dường như MWG đang cố mở tập sản phẩm của họ ra rộng nhất có thể.

Đang có những thuận lợi cho môi trường vĩ mô của các doanh nghiệp khởi nghiệp, tuy nhiên việc chuẩn hóa sẽ là một yếu tố bắt buộc và cũng sẽ trở thành một rủi ro lớn đối với các công ty chậm thay đổi trong xu thế đó. Và trước khi các công ty nghĩ đến việc số hóa thì cần phải dành thời gian đủ nhiều và đủ sâu để giải quyết vấn đề chuẩn hóa các hoạt động của doanh nghiệp trước.

Minh Trang TVI

Nhà đầu tư lưu ý

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết cùng chuyên gia
Xem thêm Xem thêm
Quan tâm nhiều
Xem thêm Xem thêm
Tải app 24HMoney trên mobile
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ quảng cáo: 0908.822.699 - 0983.267.857