menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Nhận định dầu thô quý 2-2022

Đối với các sản phẩm hàng hóa trong đó có sản phẩm dầu thô WTI, năm 2021 là 1 năm đánh dấu đà tăng rất tốt, sang đến năm 2022 tuy chỉ mới bắt đầu sang Quý 2 nhưng dầu thô đã có thời điểm giá tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Những diễn biến bất ổn chính trị như cuộc chiến tranh giữa Nga- Ukraine và đà phục hồi của kinh tế sau đại dịch chính là những lực đẩy giúp giá dầu thô tăng mạnh. Sau đây chúng ta sẽ phân tích những yếu tố sẽ có thể tác động đến dầu thô trong Quý 2 và xa hơn là cả năm 2022

I- TÌNH HÌNH CUNG CẦU CỦA DẦU THÔ

NHU CẦU ĐANG VƯỢT CUNG

Kể từ khi đại dịch xảy ra năm 2019, nhu cầu dầu thô đã sụt giảm mạnh từ mức 101-102 triệu thùng/ ngày giảm đột ngột về mức 87 triệu thùng/ ngày và để làm tái cân bằng cán cân cung cầu OPEC+ đã cắt giảm mạnh sản lượng của mình. Và hiện nay khi nền kinh tế đang từng bước mở cửa, thì nhu cầu đã tăng trở lại sát mức trước đại dịch nhưng nguồn cung thì không thể theo kịp. Điều này dẫn đến chênh lệch cán cân cung cầu, và hiện cầu đang lớn hơn cung

Điều này phán ánh rất rõ khi các quốc gia OECD phải sử dụng dầu dự trữ trong kho của mình để bơm vào nền kinh tế dẫn đến mức tồn kho hiện chỉ ở quanh 2.7 tỷ thùng thấp hơn so với mức trung bình 5 năm là gần 3 tỷ thùng.

Nhận định dầu thô quý 2-2022

Tổng lượng dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ hiện đang ở mức hơn 400 thùng và thấp hơn nhiều so với trung bình 5 năm và thậm chí nằm dưới khoảng dao động bình quân 5 năm. Kho dự trữ chiến lược của Mỹ cũng liên tục giảm từ năm 2017 ở mức gần 700 triệu thùng đến đầu năm 2022 ở mức 570 triệu thùng và sẽ tiếp tục giảm.

Tuy nhiên vào thời điểm này hàng năm tồn kho dầu thô sẽ bắt đầu tăng trở lại. Năm nay báo cáo vài tuần trở lại đây của EIA và API cũng cho thấy tồn kho bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại.

Nhận định dầu thô quý 2-2022

THIẾU HỤT NGUỒN CUNG TỪ NGA:

Lượng Dầu của Nga sản xuất bình quân trong năm 21 vào khoảng trên dưới 10 triệu thùng/ ngày. Trong khi nhu cầu trong nước vào khoảng gần 4 triệu thùng. Như vậy lượng dầu có thể xuất khẩu của Nga là tối đa khoảng 6 triệu thùng/ ngày. Tuy nhiên 1 loạt các biện phát cấm vận của phương Tây cùng với các quốc gia e ngại với dầu Nga đã khiến nguồn cung này bị giảm xuống đáng kể và được dự báo ở mức giảm cung từ 1- 4 triệu thùng/ ngày.

Nhận định dầu thô quý 2-2022

GIẢI PHÓNG DẦU TỪ KHO ĐỂ BÙ ĐẮP NGUỒN CUNG

Chính quyền Biden đã công bố kế hoạch giải phóng lớn nhất từ trước đến nay từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR): 1 triệu thùng mỗi ngày được duy trì trong tối đa 180 ngày với mức tối đa là 180 triệu thùng. Việc phát hành này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đóng góp từ các đồng minh của Hoa Kỳ, và theo EIA thông báo sẽ là 60 triệu thùng. Với kế hoạch này kho dầu dự trữ của Mỹ sẽ trở về mức thấp của những năm 80.

Tuy nhiên việc giải phóng kho SPR chỉ là hỗ trợ ngắn hạn khi kho cạn dần và nó sẽ không thể thay thế nguồn cung sx trong dài hạn, Mỹ và các nước sẽ phải mua trở lại dầu trong tương lai đề bù đắp lại phần đã xuất ra. Như vậy trong dài hạn nó lại càng làm trầm trọng thêm cán cân cung cầu,khi mà cung thì bị thu hẹp còn cầu lại 1 lần nữa tăng lên

NGUỒN CUNG TỪ OPEC

Sản lượng của OPEC đạt đỉnh hơn 40 triệu thùng/ ngày sau đó giảm mạnh vì COVID xuống mức 35 triệu thùng và hiện đang tăng dần trở lại. Theo lộ trình của mình hàng tháng OPEC sẽ tăng thêm 400.000 thùng/ ngày tuy nhiên trên thực tế năng lực sản xuất của OPEC đã không theo kịp được kế hoạch này. Đến đầu năm 2022 sản lượng của OPEC+ đang bị thiếu hụt 743 nghìn thùng/ ngày so với kế hoạch họ đưa ra.

Nhận định dầu thô quý 2-2022

TÌNH HÌNH NHU CẦU CỦA TRUNG QUỐC

Nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc liên tục tăng và hiện đã vượt trên 14 triệu thùng/ ngày và phần lớn phải nhập khẩu. Tuy nhiên hiện Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược Zero-Covid, khi dịch bệnh hiện đang quay trở lại và lan ra nhiều nơi, Trung Quốc đã quyết định đóng cửa nhiều thành phố để tiến hành dập dịch. Điều này sẽ khiến cho việc sản xuất và nhu cầu đi lại bị gián đoạn và làm giảm nhu cầu dầu thô của Trung Quốc. Việc ảnh hưởng như thế nào và với số lượng bao nhiêu sẽ vẫn là ẩn số và tùy thuộc và mức độ dịch và khả năng khống chế của chính phủ Trung Quốc

Nhận định dầu thô quý 2-2022

SẢN LƯỢNG DẦU THÔ CỦA MỸ

Sản lượng dầu thô của Mỹ sau khi đạt đỉnh năm 2019 trước đại dịch ở mức 13 triệu thùng/ngày đã suy giảm nhanh chóng về mức 10 triệu thùng trong đại dịch, hiện đã tăng trở lại và ổn định quanh mức gần 12 triệu thùng/ ngày.

Cùng với việc báo cáo về số giàn khoan của Mỹ liên tục tăng trong các tuần gần đây là đã tăng 257 giàn từ tháng 4 năm ngoái. Cùng với số lượng giàn của quốc tế và Canada đều tăng có thể thấy sản lượng dầu sẽ tiếp tục được cải thiện trong tương lai.

II- MÙA VỤ CỦA DẦU THÔ

Nhận định dầu thô quý 2-2022

Đối với dầu thô sản phẩm chính để sản xuất ra xăng, nhiên liệu máy bay, tàu biển là các nhiên liệu phục vụ chon nhu cầu di chuyển, chu kì tăng giá của dầu sẽ kéo dài từ đầu năm và tạo đỉnh ở giữa năm khi nhu cầu đi lại trên thế giới vào mùa xuân, hè bắt đầu tăng cao (theo dự báo mùa vụ giá có thể tăng đạt đỉnh từ 65% đến 85% so với mức giá mở cửa của dầu thô đầu năm 2022).

III- PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Nhận định dầu thô quý 2-2022

Đối với phân tích đồ thị kỹ thuật, tôi sẽ sử dụng đồ thị nến D của dầu thô giao ngay để phân tích (các hợp đồng tương lai có thể xem xét điểm giá và các hỗ trợ kháng cự để phân tích tương tự).

Hiện tại Giá dầu thô vẫn đang trong 1 xu hướng tăng, mặc dù giá đã có nhịp điều chỉnh giảm mạnh nhưng trend tăng chưa bị phá vỡ. Tuy nhiên giá đang có 1 xu hướng giảm ngắn hạn khi giá tạo được đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước.

Giá hiện đang giữ được hỗ trợ quanh 95 và có thể tạo mô hình hai đáy ở đây không?

Trường hợp 1: Giá tạo mô hình 2 đáy thành công, giá sẽ phá vỡ trend giảm ngắn hạn và tăng lên kiểm tra các vùng kháng cự cũ ở 115 và thậm chí xa hơn đỉnh cũ 126
Trường hợp 2: Mô hình 2 đáy thất bại, giá sẽ đi xuống và kiểm tra vùng hỗ trợ quan trọng của trend tăng ở quanh 90 sau đó giá bật trở lại và tiếp tục trend tăng

Với diễn biến hiện tại, tôi đang nghiêng về phương án 1 nhiều hơn, và cần chờ thêm xácnhận ở những phiên tiếp theo.

KÊT LUẬN

Thị trường dầu luôn là một thị trường khó dự báo và hiện tại với những biến động chính trị bất ổn cùng với dịch bệnh Covid vẫn còn thì việc dự báo càng thêm nhiều khó khăn. Có lẽ cần phân tích kịch bản hơn là dự báo được rằng giá sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới. Vì giá sẽ biến động theo các biến số của thị trường và các biến số này sẽ liên tục thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.43

-0.04 (-0.04%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại