menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn khó khăn này?

Theo chuyên gia nhà đầu tư với tâm lý lo sợ đã phản ứng một cách thái quá, chấp nhận bán cổ phiếu với giá rất thấp.

Theo ông Vicente Nguyen, Giám đốc đầu tư AFC Vietnam Fund, với tâm lý lo sợ, các nhà đầu tư đã phản ứng một cách thái quá, chấp nhận bán cổ phiếu với giá rất thấp, bất chấp những khoản lỗ.

Điều này cứ lặp đi lặp lại, được khuếch đại qua các phương tiện truyền thông/mạng xã hội và các nhà đầu tư càng lo sợ thảm kịch sẽ xảy ra, khiến chỉ số càng sụt giảm nghiêm trọng.

Hiện tại, VN-Index đang có mức định giá thấp ngang năm 2012 – thời điểm thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ qua. PE 2022 hiện chỉ khoảng 9x, mức thấp kỷ lục.

Dẫn lời ĐTCK, ông Nguyen cho biết, vì đã gắn bó nhiều năm với thị trường chứng khoán Việt Nam, nên tôi đã có nhiều lần trải qua giai đoạn thị trường khó khăn. Trong đó có thể kể tới năm 2007, khi chỉ số VN-Index giảm từ 1.100 điểm xuống còn 290 điểm, giảm 75%. Những cú sốc khác của thị trường cũng diễn ra vào giai đoạn 2013-2014; 2018-2019 khi VN-Index tụt dốc khủng khiếp. Cú giảm gần đây nhất chính là khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Trong những giai đoạn như vậy, theo kinh nghiệm của tôi, điều đầu tiên nhà đầu tư nên làm là củng cố lại các kiến thức đầu tư. Thực tế, nhà đầu tư cần chuẩn bị trước khi tham gia thị trường, bây giờ thì sẽ giống như câu nói “mất bò mới lo làm chuồng”, nhưng cũng không phải đã là quá trễ. Nhà đầu tư có thể xem lại kiến thức của mình về nền tảng để biết nên làm gì.

Thứ hai, theo tôi, thị trường này không nên dùng margin, vì khi cháy tài khoản thì không còn gì để quay lại hết.

Thứ ba, đầu tư vào doanh nghiệp có nền tảng, sẽ không bao giờ thua được hết.

Theo quan sát của tôi, dòng tiền đầu cơ trong thị trường đang đứng ngoài khá nhiều, và sẽ chưa quay trở lại trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư đang lo lắng rất mông lung, về thị trường Mỹ, thị trường châu Âu, tín hiệu của Fed… Nếu giải thích theo góc nhìn này, thì yếu tố giúp thị trường đi lên là nhà đầu tư có tâm lý lạc quan hơn, khi lạm phát tại châu Âu và Mỹ bắt đầu giảm, các ngân hàng trung ương trên thế giới nâng lãi suất ở mức thấp hơn và tiến tới hạ lãi suất. Đó là yếu tố tác động vào tâm lý lớn và tạo thành động lực cho thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại