menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Nhà đầu tư nên làm gì trong cơn "bão tố"?

Với nhà đầu tư đủ kinh nghiệm có thể tìm cơ hội kiếm lời, bởi trong kỳ giá xuống vẫn có đợt hồi của thị trường.

Theo ông Trương Hiền Phương, đầu tư là kỳ vọng tương lai và ông nhận thấy nhiều cơ hội đang mở ra với nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán. Chẳng hạn, chính sách Zero Covid của Trung Quốc là cơ hội để thu hút vốn FDI và FII vào Việt Nam càng lớn. Ngoài ra, động lực cho thị trường chứng khoán từ nay tới cuối năm vẫn là gói kích thích kinh tế, đầu tư công, việc hợp tác thương mại với các thị trường phát triển như Mỹ…

Thực tế cũng cho thấy, cơ hội luôn hiện hữu trên thị trường chứng khoán, kể cả trong xu hướng thị trường giảm, nếu mua đúng cổ phiếu có khả năng tăng thì vẫn có cơ hội sinh lời. Một ví dụ là trong nhịp giảm của thị trường chung trong tháng 4, vẫn có những cổ phiếu ngành hàng hóa thiết yếu, dầu khí “lội ngược dòng”.

Chỉ có điều, trong một xu hướng giảm điểm (down trend), số lượng mã giảm sẽ áp đảo mã tăng, nên việc chọn được cổ phiếu ngược xu hướng sẽ khó hơn bình thường.

Theo ông Khánh, chỉ những nhà đầu tư có kỹ năng phân tích tốt, bắt đáy tốt, kiểm soát rủi ro và kiểm soát lòng tham mới có khả năng thành công trong giai đoạn thị trường “bão tố” như hiện nay. Bởi trong trường hợp tất tay mà chọn sai, nhà đầu tư sẽ phải trả giá rất đắt.

Vậy nên, theo vị chuyên gia, nếu nhà đầu tư không đủ kinh nghiệm thì không nên bắt đáy trong xu hướng hiện tại, trừ nhà đầu tư rất dài hạn có thể mua trung bình một số cổ phiếu có nền tảng tốt.

Ông Trung cũng có lời khuyên, nhà đầu tư chỉ nên để tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ 40% giá trị danh mục. Còn nếu đang ở trạng thái tiền mặt, không đủ kinh nghiệm kỹ năng, thì nên ngồi im đợi qua chu kỳ giá xuống.

Với nhà đầu tư đủ kinh nghiệm có thể tìm cơ hội kiếm lời, bởi trong kỳ giá xuống vẫn có đợt hồi của thị trường. Để “kiếm được”, chỉ nên mua ở phiên thị trường rũ rất mạnh, hàng loạt cổ phiếu bluechip giảm mạnh và khi thị trường vào nhịp hồi thì bán ra để kiếm lời 5-7%.

Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt, chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này vẫn quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường. Thời điểm này, nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý II/2022 kỳ vọng tích cực như thủy sản, nhiệt điện khí, công nghệ và ngân hàng.

Song song với đó, chiến lược đầu tư “ngược xu thế” dành cho những nhà đầu tư giá trị với khả năng chịu đựng rủi ro cao và khung thời gian đầu tư dài vẫn có thể áp dụng được đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản khi mặt bằng định giá của nhóm này hiện tại đã được chiết khấu khá nhiều.

Các doanh nghiệp bất động sản có nhiều dự án sẵn sàng để mở bán (NLG, KDH, HDG) có thể là những sự lựa chọn đầu tư không tồi trong giai đoạn hiện tại. Việc thận trọng hơn với các cổ phiếu có liên quan tới nhóm nguyên vật liệu cơ bản đã tăng mạnh trong thời gian gần đây là điều cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại