menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vi Xuân Đạt Pro

Nhà đầu tư cá nhân nên làm gì khi " Thị trường gấu"

Thị trường gấu thường được định nghĩa là giai đoạn thị trường chứng khoán tạo ra lợi nhuận âm với giá cổ phiếu giảm 20% hoặc hơn tính từ đỉnh. Có một vài chiến lược nhà đầu tư có thể sử dụng khi tin rằng thị trường gấu sắp đến hoặc đang diễn ra. Chiến lược nào là tốt nhất tùy thuộc vào mức chịu rủi ro, thời hạn đầu tư và mục tiêu chung của từng người.

Nhà đầu tư cá nhân nên làm gì khi " Thị trường gấu"

Tuy nhiên, NĐT cũng đã biết thị trường là những con sóng tăng - giảm xen kẽ, có những đợt sóng tăng vũ bão thì cũng sẽ có những đợt sóng giảm mạnh khiến NĐT không khỏi bất ngờ.

Thị trường con gấu là bình thường

Hai tháng vừa qua là khoảng thời gian khủng hoảng đối với nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán (TTCK) khi liên tục chứng kiến thị trường rơi không phanh. Tính đến thời điểm hiện tại, VN-Index đã giảm 7 tuần liên tiếp, thổi bay 24% khi rơi từ 1.530 điểm về trên 1.200 điểm, thậm chí có khi mốc 1.200 điểm vốn là hỗ trợ mạnh cũng không giữ được. Tất cả các cổ phiếu bất kể tốt xấu ra sao, đều mất điểm.

Nhà đầu tư cá nhân nên làm gì khi " Thị trường gấu"

Khi thị trường rơi vào trạng thái con gấu, sẽ có những nhà đầu tư bắt đầu hoang mang và thậm chí bị hoảng loạn. Chính vì vậy mà điều quan trọng đầu tiên là cần kiểm soát được cảm xúc của mình. Nhiều nghiên cứu và thực tế cho thấy khi không kiểm soát được cảm xúc thì hầu như con người ra các quyết định sai lầm. Trong trường hợp này là bán tháo cổ phiếu hay "bắt dao rơi" với những cổ phiếu vừa tăng trưởng nóng trong thời gian trước.

SẮP TỚI SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Đây là một câu hỏi mà rất khó để có câu trả lời đúng trong ngắn hạn. Là bởi vì trong bối cảnh thị trường lúc này, rất nhiều yếu tố bất định có thể khiến cho thị trường hồi phục trở lại hay cũng có thể khiến cho thị trường giảm thêm. Các chính sách siết chặt tiền tệ, lạm phát, chiến tranh Nga-Ukraine, tăng trưởng của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU là những ẩn số lớn tác động đến chỉ số chứng khoán.

Nhưng nếu lịch sử có tính tham khảo thì đầu tư vào những giai đoạn thị trường bị "gấu vả" là một chiến lược thông minh trong trung và dài hạn, vì nhà đầu tư sẽ mua được nhiều cổ phiếu ở mức giá tốt, và chờ đợi thành quả ở chu kỳ tiếp theo.

Những khi nền kinh tế khó khăn vì lạm phát, có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại hay thậm chí suy thoái thì vẫn có cách để giảm thiểu tác động của thị trường. Đó là việc dịch chuyển danh mục sang nhóm cổ phiếu có tính phòng thủ nhiều hơn. Cùng với đó, nếu có thể thì tăng khả năng sử dụng tiền mặt lên mức tối đa để đầu tư nhiều hơn so với mức trung bình đã dự tính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vi Xuân Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại