menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trader Khờ

Nguyên tắc tam đoạn cần biết khi đầu tư chứng khoán

Phần lớn những nhà đầu tư trên sàn đều thuộc nhóm thích lướt sóng chứng khoán hơn đầu tư nắm giữ lâu dài. Nhưng có đến 90% trong số đó không nắm được nguyên lý cơ bản nhất của phương pháp đầu tư này.

Nguyên tắc tam đoạn trong lướt sóng chứng khoán nội dung như sau:

Một con sóng chứng khoán được cấu thành bởi 3 đoạn tâm lý:

– Đoạn 1: Đoạn lòng tin bị vùi dập và thử thách

– Đoạn 2: Đoạn hồi phục lòng tin

– Đoạn 3: Đoạn cao trào lòng tin

– Đoạn 1: repeat

Chính xác là tất cả các con sóng của thị trường đều trải qua tam đoạn trên

Chúng ta không thể nhắc tới một con sóng mà chỉ nói tới đoạn tăng điểm mà không nói đến đoạn giảm điểm tức là đoạn lòng tin bị vùi dập và bị thử thách.

Mọi con sóng hình thành đều có trước đó những phiên giảm điểm để rũ bỏ niềm tin của nhà đầu tư, đẩy họ đến trạng thái phải lo sợ mà bán cổ phiếu.

Sau đó giá cổ phiếu phục hồi trở lại, tuy nhiên những nhà đầu tư đang ở trạng thái bi quan lo sợ thường không thể mua lại ngay, họ cần có một đoạn hồi phục lòng tin để có thể quyết định xuống tiền và quay trở lại thị trường.

Tâm lý luôn có độ trễ.

Và cũng vậy, chỉ khi thị trường tăng đến một mức nào đó, nhà đầu tư mới trở nên phấn khích và lạc quan, không những xuống tiền mà còn hưng phấn đến mức độ đánh cược với niềm tin của mình. Đây là đoạn lòng tin được đẩy lên cao trào.

Và sau cao trào luôn là một sự điều chỉnh. Đó là giai đoạn lòng tin bị vùi dập và thử thách. Nhưng khác với trước khi nhập cuộc, niềm tin của nhà đầu tư trước đó đang ở mức cao trào, họ có lãi nhiều và hình thành nên sự tin tưởng vào cổ phiếu một cách quá mức.

Cổ phiếu điều chỉnh, họ không bán ngay. Họ cho rằng đó chỉ là điều chỉnh bình thường và cổ phiếu vẫn lên tiếp. Thị trường vẫn đang tốt và công ty vẫn đang tốt.

Họ vẫn đúng cho đến khi giá cổ phiếu bị bán mạnh và lòng tin đó bị vùi dập và thử thách.

Cuối cùng khi niềm tin không đủ, họ bán cổ phiếu.

Khi đó: giá cổ phiếu đã xuống một đoạn khá xa so với đỉnh. Một số nhà đầu tư gọi đó là ngưỡng phải cutloss, họ lấy mốc như giá giảm 8% hay 10%, 15% so với đỉnh sẽ bán cổ phiếu. ( Đây là những nhà đầu tư tỉnh táo, số còn lại có thể bị thị trường ép bán khi giảm tới 30% hoặc bị công ty chứng khoán giải chấp)

Nguyên tắc tam đoạn về cơ bản chỉ là những diễn biến tâm lý dễ nhận thấy của các nhà đầu tư.

Điều có thể dễ nhận thấy đó là cùng với quá trình niềm tin tăng dần thì nhà đầu tư cũng sẽ giải ngân nhiều hơn.

Quá trình giải ngân mạnh nhất là khi niềm tin được đẩy lên cao trào : khi đó nhà đầu tư có xu hướng tất tay toàn bộ tiền trong tài khoản, thậm chí là toàn bộ hạn mức margin cao nhất có thể.

Điều này khiến giá trung bình của cổ phiếu có xu hướng tăng dần lên phía gần với đỉnh sóng.

Giả sử như trong giai đoạn niềm tin bị vùi dập và thử thách, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm từ 8% – 15% so với đỉnh, để không bị lỗ, nhà đầu tư cũng sẽ cần đang có trạng thái lãi trong khoảng từ 8% – 15% so với giá trung bình.

Với trạng thái niềm tin đang ở cao trào, thì việc giá cổ phiếu giảm từ 8% – 15% có thể chưa mang lại áp lực bán đáng kể do nhà đầu tư hiện chỉ đang bị giảm lãi hoặc lỗ nhẹ.

Nếu giá cổ phiếu tiếp tục xuống nhanh, nhà đầu tư sẽ dễ bị rơi vào một trạng thái băn khoăn lẫn lộn, mâu thuẫn giữa niềm tin kỳ vọng và khoản lỗ đang phải đối mặt và dẫn tới trạng thái bị đóng băng hành động.

Nếu bạn bị rơi vào trạng thái đóng băng hành động, bạn sẽ cần có sự tư vấn từ phía bên ngoài để có thể ra những quyết định kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
31 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại