menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Hòa

Người tiêu dùng Trung Quốc chi gần 74 tỷ USD cho hàng xa xỉ

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ trong nước ngay cả khi họ không thể đi nước ngoài dễ dàng do những hạn chế liên quan đến phòng chống dịch, Công ty Tư vấn Bain & Company cho biết trong một báo cáo hàng năm về lĩnh vực hàng xa xỉ.

Theo ước tính của Bain được công bố gần đây, doanh số mặt hàng xa xỉ cá nhân tại Trung Quốc trong năm 2021 đạt 471 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 73.59 tỷ USD), tăng 36% so với năm 2020. So với năm 2019, thời điểm trước đại dịch, con số này cao hơn gấp đôi.

Xu hướng tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc diễn ra bất chấp doanh số bán lẻ tổng thể tại quốc gia này sụt giảm kể từ khi đại dịch xuất hiện vào năm 2020. Dữ liệu trên còn phản ánh Trung Quốc là thị trường của các nhãn hàng quốc tế.

Theo dữ liệu của Bain, thị phần của Trung Quốc trong thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng gần 21% trong năm 2021, tăng từ mức gần 20% hồi năm 2020.

"Chúng tôi dự báo xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp diễn, đưa Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể tình hình đi lại trên thế giới trong tương lai ra sao", báo cáo của Bain nhận định.

Theo các chuyên gia phân tích của Bain, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu tại nước này đang gia tăng. Mức tăng trung bình của thu nhập khả dụng vẫn cao hơn lạm phát.

Doanh số bán các mặt hàng bằng da tăng khoảng 60% và là nhóm mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh nhất. Kế đến là mặt hàng thời trang, với mức tăng gần 40%, theo báo cáo.

Ngày càng nhiều cửa hàng miễn thuế xuất hiện tại Trung Quốc

Một yếu tố thúc đẩy chính cho thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế tại Hải Nam, một tỉnh đảo thuộc miền nam Trung Quốc. Trong 2 năm qua, các chính sách mới của Chính phủ đã cắt giảm thuế và triển khai các giải pháp kinh doanh thân thiện khác nhằm chuyển khu vực này trở thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Ngay trước khi Trung Quốc áp các lệnh hạn chế đi lại do đại dịch khiến người mua không thể đi ra nước ngoài, nhiều thương hiệu hàng xa xỉ đã được chuyển từ Hồng Kông đến Hải Nam và các khu vực khác của Trung Quốc do tình hình bất ổn tại Đặc khu Hành chính này.

Trong năm 2021, doanh số bán hàng xa xỉ tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt 60 tỷ Nhân dân tệ, tăng 85%, sau khi đạt mức tăng 122% hồi năm 2020, theo báo cáo của Bain. Số lượng cửa hàng xa xỉ tại tỉnh đảo này chiếm 13% thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Trung Quốc hồi năm ngoái, tăng từ 9% trong năm 2020 và 6% trong những năm trước đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Bain cho rằng động lực lớn nhất giúp các cửa hàng miễn thuế tại Hải Nam thành công chính là các khoản giảm giá mạnh vượt các khoản tiết kiệm thuế. Theo báo cáo, “chênh lệch giá đáng kể” giữa giá niêm yết chính thức và giá bán tại Hải Nam đã góp phần làm chậm xu hướng tăng trưởng ở các kênh bán hàng khác, ít nhất là đối với một số sản phẩm.

Các chuyên gia phân tích tại The Economist Intelligence Unit kỳ vọng những chính sách mới của Chính phủ sẽ giúp thị trường hàng miễn thuế của nền kinh tế thứ 2 thế giới tăng gần gấp 4 lần, lên 258 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn 2021 – 2025 nhờ việc mở các cửa hàng miễn thuế mới ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng đó còn phụ thuộc vào việc chính quyền Trung Quốc nới lỏng những hạn chế về du lịch quốc tế và hạn ngạch mua hàng miễn thuế, các chuyên gia phân tích nhận định trong báo cáo của Bain.

Họ nhận định thêm: “Thị trường miễn thuế tại Hải Nam vẫn còn chưa bắt kịp về chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh về giá cả, nhất là các sản phẩm từ trung đến cao cấp. Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuộng việc kết hợp giữa mua sắm với một kỳ nghỉ ở nước ngoài hơn để trải nghiệm các nền văn hóa và môi trường ngoại quốc".

Theo ước tính của Bain, trong năm 2021 chi tiêu cho hàng xa xỉ toàn cầu đạt 283 tỷ Euro (tương đương 320.6 tỷ USD), phục hồi từ mức sụt giảm trong năm 2020 và tăng nhẹ so với mức 281 tỷ Euro hồi năm 2019.

Thế nhưng, năm ngoái người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi ít hơn khoảng 30 tỷ euro cho hàng xa xỉ so với năm 2019, theo báo cáo.

Các chuyên gia phân tích cho biết, xu hướng tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ đã chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm 2021 do các yếu tố như cơ sở so sánh năm 2020 cao, sự bùng phát Covid-19 rải rác và các quy định mới về những người có ảnh hưởng trực tuyến.

Sự sụt giảm này cho thấy hàng xa xỉ không tránh khỏi tình trạng giảm chung trong chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc trong sáu tháng qua. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 1.7% trong tháng 12/2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tương lai, các chuyên gia phân tích của Bain kỳ vọng thị trường hàng xa xỉ trong nước sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng các đợt bùng phát dịch rải rác trong nước có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm. Họ nói: “Chúng tôi dự báo sẽ có tác động tiêu cực tương ứng đến lưu lượng khách hàng đến các trung tâm mua sắm ở các thành phố bị ảnh hưởng.”

Chính quyền các địa phương đã nhanh chóng phong tỏa các khu dân cư hoặc hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chính sách này có thể khiến người dân hạn chế đến những nơi mà họ có thể tiếp xúc với các ca nhiễm hoặc có thể bị cách ly do lịch sử di chuyển của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại