24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Vũ Thị Lâm Oanh

Người giàu thứ 2 của Ấn Độ thành nhà điều hành sân bay lớn nhất nước này

Chuyên mục: Tin quốc tế
Người giàu thứ 2 của Ấn Độ thành nhà điều hành sân bay lớn nhất nước này

Internet.

Công ty Adani Airport Holdings của tỷ phú Gautam Adani hiện chiếm 74% cổ phần tại Công ty Sân bay Quốc tế Mumbai.

Công ty Adani Airport Holdings (AAHL) của tỷ phú Gautam Adani đã chính thức nắm quyền kiểm soát Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj ở Mumbai, sân bay bận rộn thứ hai của Ấn Độ, sau khi hoàn tất các thủ tục cũng như nhận được phê duyệt cần thiết.
AAHL từng ký một thỏa thuận với Tập đoàn GVK vào tháng 8/2020 để mua lại 50,5% cổ phần của Công ty Sân bay Quốc tế Mumbai (MIAL), đơn vị xây dựng và vận hành sân bay cùng tên cho đến nay. Tháng 2, AAHL tiếp tục mua lại 23,5% cổ phần của công ty này với giá 16,85 tỷ rupee (225 triệu USD) từ hai đối tác nước ngoài, là Airport Company of South Africa và Bidvest. Sau hai thương vụ trên, AAHL chiếm 74% cổ phần tại MIAL, còn Cơ quan quản lý Sân bay Ấn Độ thuộc sở hữu của chính phủ kiểm soát 26% cổ phần còn lại.
AAHL là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Adani, một tập đoàn đầu tư vào đa dạng lĩnh vực bao gồm dịch vụ khai thác mỏ, sản xuất năng lượng mặt trời, xây dựng cầu đường, dịch vụ sân bay và trung tâm dữ liệu.
Với hai thương vụ này, Adani Enterprises đồng nghĩa cũng sở hữu 74% cổ phần của Sân bay Quốc tế Navi Mumbai đang được đề xuất xây dựng. Sân bay Quốc tế Navi Mumbai sẽ là sân bay thứ hai của thủ đô Mumbai. Với chi phí 2,2 tỷ USD, giai đoạn đầu tiên của Navi Mumbai sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023 và sân bay sẽ được hoàn thành theo từng giai đoạn cho tới năm 2031.
Tập đoàn Adani sẽ phải huy động 1 - 1,5 tỷ USD để trả khoản nợ tích lũy của MIAL và cũng để khởi công Sân bay quốc tế Navi Mumbai. Tuy nhiên, việc huy động vốn để xây dựng Sân bay Quốc tế Navi Mumbai có thể gặp nhiều khó khăn do Tập đoàn Adani sử dụng đòn bẩy quá mức với khoản nợ ước tính 460 tỷ rupee.
Tham gia vào lĩnh vực hàng không, Tập đoàn Adani đang đặt cược lớn vào dài hạn, nhưng họ sẽ phải vượt qua những thách thức đáng kể trong ngắn hạn và trung hạn, theo các chuyên gia trong ngành. Tập đoàn này hy vọng đà phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lưu thông hàng không, đặc biệt là du lịch quốc tế vốn đang đầy bất ổn.
Trong thông cáo báo chí, AAHL cho biết việc mua lại cổ phần của MIAL đã biến họ trở thành công ty cơ sở hạ tầng sân bay lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm 1/4 tổng lưu lượng khách và 1/3 lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không của Ấn Độ. Cũng trong thông báo này, tỷ phú Gautam Adani, Chủ tịch của Tập đoàn Adani, khẳng định mục tiêu của tập đooàn là tái tạo lại các sân bay như một hệ sinh thái thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.
AAHL từng thắng thầu để hiện đại hóa và vận hành 6 sân bay nhỏ hơn trong nước, gồm Ahmedabad, Lucknow, Mangaluru, Jaipur, Guwahati và Thiruvananthapuram, trong 50 năm. Tập đoàn hiện đã có mặt trong lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không ở mọi vùng miền Ấn Độ. Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành bày tỏ lo ngại rằng một công ty vận hành quá nhiều sân bay sẽ dẫn đến sự tập trung quyền lực và lấn át những người chơi khác trong thời gian dài.
Thanh Long (Theo Forbes)
NDH
1 Yêu thích
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484