menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Người Áo nói gì về tiêm chủng bắt buộc và tiền phạt?

Tờ Die Presse dẫn thông tin từ chính phủ Áo cho hay, dự thảo luật về việc áp dụng tiêm chủng bắt buộc đối với vắc xin Covid-19 ở nước này quy định mức phạt cho việc từ chối tiêm chủng lên đến 7.200 Euro.

Theo dự thảo, việc tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc sẽ được áp dụng cho tất cả những người sống ở Áo từ tháng 2/2022. Hình phạt cho việc từ chối tiêm vắc xin sẽ là 3.600 Euro hoặc 4 tháng tù giam.

Ngoài ra, những người phớt lờ thông báo từ nhà chức trách về việc cần thiết phải tiêm vắc xin Covid-19 sẽ đối mặt với khoản tiền phạt nặng lên đến 7.200 Euro.

Các trường hợp ngoại lệ sẽ bao gồm những người gặp rủi ro về tính mạng và sức khỏe do tiêm chủng, phụ nữ có thai và thanh thiếu niên dưới 12 tuổi. Dự thảo luật sẽ cần được cả hai viện của quốc hội Áo thông qua trước khi chính thức áp dụng.

Áo đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Âu bắt buộc người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19. Là một trong những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng ở mức thấp nhất châu Âu, chỉ khoảng 66% dân số được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, Áo đang phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề trong làn sóng dịch mới nhất.

Việc tiêm phòng bắt buộc không phải là điều chưa từng có tiền lệ ở Áo. Năm 1948, chính phủ nước này đã bắt buộc người dân phải tiêm phòng bệnh đậu mùa theo luật. Đến năm 1980, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa là căn bệnh đầu tiên bị đánh bại nhờ tiêm chủng.

Tiêm chủng bắt buộc và tiền phạt

Trước thông tin về việc Áo tiêm chủng bắt buộc vắc xin Covid-19 một số người dân nước này đã bày tỏ quan điểm với RENTV.

“Nếu chúng ta đang nói về tiền đối với người dân, thì có lẽ các biện pháp này sẽ hữu ích. Nếu tiền thưởng được đưa ra khi tiêm chủng, thì sẽ có nhiều người đi hơn. Nếu tôi phải trả 30 Euro cho mỗi lần xét nghiệm, thì tôi sẽ đi tiêm phòng vắc xin Covid-19”, một người dân địa phương cho biết.

Một trong những người Áo đã tiêm chủng cho biết, anh không lo lắng về vấn đề này và nói thêm rằng mọi người thường lo sợ về hậu quả của vắc xin Covid-19.

“Theo tôi, việc tiêm chủng bắt buộc là nên làm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng về số tiền phạt”, người đàn ông này nói.

Trong khi đó, theo một người phụ nữ cao tuổi, các biện pháp cứng rắn sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng cũng có thể phản tác dụng vì “ý ​​định của các nhà chức trách là quá đáng”.

“Mọi công dân đều có quyền, nhưng cũng có trách nhiệm. Tôi nghĩ rằng các biện pháp như vậy sẽ hữu ích. Mặc dù điều này là quá đáng. Nhưng mặt khác, người dân đều muốn mọi thứ miễn phí, nhưng các nhà chức trách lại không làm bất cứ điều gì. Khi đó, theo tôi sẽ không có gì thay đổi”, người phụ nữ cao tuổi cho biết.

Mới đây, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg đã thông báo về việc bắt buộc tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nước này từ ngày 1/2/2022.

Trước đó, hôm 22/11, Áo bắt đầu thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc thứ 4 với việc tạm dừng các hoạt động công cộng, trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên tái áp đặt lệnh phong tỏa trong mùa thu này do tình trạng gia tăng đáng báo động trở lại các ca mắc mới Covid-19.

Chính phủ Áo cho biết, đợt phong tỏa lần này tương tự như những lần trước, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi các chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai rộng rãi.

Theo quy định mới, hầu hết các đia điểm tập trung đông người như nhà hàng, quán cà phê, quầy bar, rạp hát, cửa hàng không thiết yếu và tiệm làm tóc phải đóng cửa trong 10 ngày đầu và có thể kéo dài lên đến 20 ngày.

Các chợ Giáng sinh, nơi thu hút lượng lớn khách du lịch, phải đóng cửa ngay khi vừa mới mở trở lại, trong khi khách sạn sẽ không đón tiếp những khách du lịch từ nơi khác tới. Tuy nhiên, dịch vụ thang máy lên núi trượt tuyết vẫn phục vụ cho những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ.

Người dân có thể ra khỏi nhà với một số lý do như đi làm hoặc mua những sản phẩm thiết yếu. Người dân cũng được phép đi bộ mà không hạn chế thời gian hoặc khu vực đi lại.

Mỗi gia đình chỉ được phép đại diện một người khi tiếp xúc với người ngoài. Nơi làm việc và trường học vẫn mở cửa, nhưng chính phủ khuyến khích các phụ huynh nên cho trẻ em ở nhà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại