menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Ngoại trưởng 4 nước ASEAN thăm Trung Quốc: Hợp tác thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nói gì về vấn đề Biển Đông?

Ngoại trưởng Trung Quốc đã hội đàm lần lượt với những người đồng cấp từ 4 quốc gia ASEAN là Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Sau các cuộc gặp với ngoại trưởng Malaysia và Singapore hôm 31/3 và 1/4, ngày 2/4, ông Vương Nghị tiếp tục gặp những người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin và Indonesia Retno Marsudi tại Phúc Kiến, Trung Quốc.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia Marsudi, hai nhà ngoại giao nhất trí rằng, hai nước sẽ tìm cách xoa dịu bất ổn chính trị ở Myanmar trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời tránh sự can thiệp của các nước khác.

Trong cuộc gặp, ông Vương Nghị cũng lên tiếng ủng hộ đề xuất của một số thành viên ASEAN về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thảo luận về chính biến ở Myanmar.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai vị ngoại trưởng cũng khẳng định, hai nước sẽ chung tay để thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Philippines, ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục xúc tiến hợp tác vaccine với Philippines, kêu gọi 2 bên cùng thúc đẩy hợp tác chất lượng cao trong khuổn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng như cố gắng hoàn thành những dự án chủ chốt theo đúng kế hoạch.

"Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Philippines để nâng cao hơn nữa mức độ tự do hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đồng thời khai phá sự hợp tác trong những lĩnh vực mới nổi như thương mại điện tử xuyên biên giới", Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn hợp tác của Bắc Kinh với ASEAN, trong đó có Philippines, để sớm triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đẩy nhanh tiến trình tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm duy trì ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Locsin nêu rõ, Philippines đang tiếp tục nỗ lực phát triển các mối quan hệ song phương và đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đặc biệt là hoạt động viện trợ và cung cấp vaccine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại