menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Nghỉ hưu sớm với 1triệu USD ?

Trong câu hỏi này có 03 biến số cần xác định: thế nào là nghỉ hưu, thế nào là sớm, và 1triệu usd là sống ở đâu.

Nghỉ hưu được hiểu là sau một thời gian lao động, một người sẽ không cần phải làm việc để trang trải cho các chi phí cuộc sống. Làm việc lúc này là sở thích, nguyện vọng cá nhân. Đã có một/nhiều nguồn thu nhập ổn định đảm bảo.

Sớm ở đây là sớm hơn mức trung bình của người lao động ở nước đó. Như trung bình của các nước OECD hiện nay là 64 và sắp tới sẽ là 66. Như vậy ai nghỉ hưu ở tuổi 50 thì được coi là sớm.

Nhưng có những người đặt mục tiêu sớm hơn là 40s. Và đây cũng là mức mà xu hướng F.I.R.E. đề cập đến.

Tuổi 40s là hợp lý vì một người muốn có độ chín về nghề nghiệp, các mối quan hệ thì cũng cần tối thiểu khoảng 20 năm.

Nhưng nghỉ hưu ở đây cần hiểu theo nghĩa không phải chịu áp lực để nhận một công việc nào đó để đổi lại thu nhập, mà có thể chủ động lựa chọn công việc mình yêu thích và đồng thời vẫn tạo ra được thu nhập.

Nếu bắt đầu nghỉ hưu ở lứa tuổi sớm hơn, 30s chẳng hạn, thì sẽ còn nhiều bất định phía trước mà chưa chắc tài sản 1triệu usd có thể đủ cover. Ví dụ như có lập gia đình, có con cái ? có người phụ thuộc phải chăm lo ? các nhu cầu chi tiêu có thay đổi theo thời gian ? chi phí y tế có thay đổi ?

Nghỉ hưu sớm cũng có nghĩa rời thị trường lao động có tính cạnh tranh cao. Mà làm vì vui hay ngẫu hứng thì không thể cạnh tranh được.

1 triệu usd ở các nước phát triển, tỷ suất sinh lợi 5% thì mỗi năm được 50k, tính ra 4k/tháng thì cũng là một mức thu nhập vừa phải, các chi tiêu cũng chưa thể thoải mái được.

1 triệu usd ở một nước đang phát triển như Việt nam, tỷ suất sinh lợi 10% thì được 8k/tháng, tính ra xông xênh hơn nhưng nhiều khoản chi phí như y tế, thực phẩm healthy cũng sẽ đắt đỏ hơn nhiều.

Như nhiều bạn chia sẻ trong post trước, tuổi 30s và số tiền 1tr usd thực sự chưa đủ điều kiện để nghỉ hưu theo kiểu tự do tài chính, làm những việc mình thích mà thôi.

Nhưng ở tuổi 50s thì được, vì lúc đó các yếu tố bất định đã giảm đi rất nhiều. Mà 50s thì cũng đã quá sớm với rất nhiều người rồi.

Nên gửi đến những bạn đang tuổi 30s nhưng đã có tài sản triệu usd: hãy tiếp tục làm việc máu lửa, nếu muốn nghỉ hưu, thì hãy đợi ít nhất đến 40s.

Nghỉ hưu sớm với 1triệu USD ?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại