menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Nghề tự do và cách để sống tốt với nó

Tháng 12 năm ngoái mình có về quê xây nhà, mặc dù căn nhà bé thôi nhưng nó cũng lấy mất 1 tháng của mình ở quê. Và đợt vừa rồi mình đi liên tục hơn 1 tháng xuyên việt từ Bắc vào Nam để trải nghiệm và để hiểu về cuộc sống của mọi người ở các miền tổ quốc. Có nhiều người đã hỏi mình vậy làm sao để mình có thể duy trì được công việc của mình hàng ngày để tạo ra thu nhập? Mình sống bằng tiền ở đâu?

Mình vẫn còn nhớ buổi sáng thứ 4 tháng 12, có một người bạn cũng đến 10 năm rồi mới gọi cho mình, bạn ấy có gọi nói chuyện với mình. Bạn ấy chia sẻ có thấy mình xuất hiện khá nhiều ở trên Youtube, Google,.. và các nội dung chia sẻ rất hữu ích. Bạn ấy có hỏi mình hiện tại đang làm cho bên nào. Mình trả lời rằng mình đang không làm cho bên nào cả. Mình làm nghề tự do thôi. Thế nghế tự do là cái cụ thể là gì? Mình trả lời: Ở nước ngoài người ta hay gọi là cố vấn tài chính cá nhân độc lập. Bạn ấy có hỏi thế bây giờ bạn đang ở đâu? Mình trả lời rằng: Mình đang ở quê xây nhà gần 1 tháng nay rồi. Bạn ấy rất bất ngờ vì mình có thể nghỉ 1 tháng ở nhà để làm việc này.

Mình có chia sẻ một chút công việc hiện tại mình chủ yếu làm online ở mảng tài chính cá nhân ở nhà. Thỉnh thoảng mình có đi gặp offline với khách hàng một chút thôi, nhưng không thường xuyên. Chủ yếu mình tối ưu công việc qua online để tiết kiệm thời gian cho cả mình và khách hàng. Quan trọng nhất vẫn là kết quả đạt được. Mình tập trung chủ yếu xây dựng thu nhập thụ động online ở các kênh tài sản và tối ưu giảm bớt thời gian làm việc và sức lao động của mình nhất có thể. Như vậy mình mới có thời gian cho gia đình và làm các công việc cộng đồng khác nữa. Hiện tại mình cũng chỉ đủ ăn mỗi ngày thôi nhưng mình cũng khá vui vẻ về việc có thể chủ động thời gian và công việc 100% online này.

Sau khi nghe mình chia sẻ xong thì bạn ấy bảo rằng rất ngưỡng mộ mình vì dám thay đổi và dám làm để đạt mục đích tự do tài chính. Bạn ấy bảo bản thân tôi cũng đang muốn hướng tới mục tiêu đó mà giờ vẫn đang trên con đường thực hiện. Mình chỉ cười bảo rằng giờ ai cũng có thể làm được việc đó mà, có điều mình có thực sự muốn và dám điều chỉnh mức sống phù hợp với bản thân mình hay không. Mình có muốn thay đổi để trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn hay không thôi. Rồi thì cuộc nói chuyện tiếp tục lan man với những chủ đề chia sẻ cơ hội hợp tác của hai bên.

Câu chuyện này để chia sẻ cho người thân, gia đình, bạn bè và những người bạn mình mới gặp, hiểu về mình nhiều hơn về nghề nghiệp của mình. Mình đã từ bỏ một công việc ổn định ở Ngân hàng với mức thu nhập cao để tìm đến một cái nghề mới mà xã hội Việt Nam chưa có định nghĩa về nó. Mặc dù mình biết ở nước ngoài họ khá phát triển về nghề này nhưng ở Việt Nam nó là cái gì đó khá xa vời, nghe chưa được quen lắm. Có nhiều nỗi sợ và sự hoài nghi luôn gắn liền với con đường mình đi chứ. Liệu có thể sống ổn định và tồn tại được với nó hay không? Mỗi ngày mình chỉ đi đơn độc và cô đơn bằng cách nương tựa vào sứ mệnh của mình là phải giúp nhiều người độc lập tài chính và sở hữu căn nhà đầu tiên cho mình.

Mình cũng chỉ biết chăm chỉ cặm cụi đọc sách, xem video, podcast và học tập những người ở Việt Nam hoặc nước ngoài để có tư duy và kiến thức để trải nghiệm đi trên con đường này thôi. Cũng chưa biết có tới đích được không nhưng mình luôn có một niềm tin rằng sẽ đến được và mình có một quyết tâm rất mạnh mẽ rằng có thể giúp nhiều người đạt được việc này.

Mình có đọc được một câu mà mình nhớ mãi trong lòng: ” Khi bạn giúp mọi người đạt được thứ họ muốn, bạn sẽ có có mọi thứ mình muốn”.

Chính câu nói này nó như kim chỉ nam để mình cố gắng làm việc độc lập và cống hiến mỗi ngày.

Mình biết có nhiều bạn đang đi trên con đường này và cũng đang xây dựng những công việc độc lập cho mình. Các bạn có thể đang vẫn làm tay trái, tay phải như mình trước đây, cũng có nhiều bạn cũng đã quyết tâm tập trung chuyên tâm làm tự do. Mình cũng chỉ biết viết bài này để truyền cảm hứng cho các bạn để cố gắng kiên trì đi tiếp và mình cũng có một số gợi ý cho các bạn để sống tốt với nó.

Thứ nhất, phải tập trung vào nhìn nhận vào bản thân, đối diện với bản thân, hiểu bản thân mình và quản trị bản thân mình thật tốt. Đây là điểm quan trọng để mình vượt qua những rào cản về sự cô đơn, sợ chán nản, sự sợ hãi, sự hoài nghi về mọi thứ trên hành trình này.
Thứ 2, phải nương tự vào sứ mệnh và lý tưởng sống của bản thân để đi. Đó là ánh sáng soi đường cho bạn bước đi mỗi ngày. Đó là sợi dây để bạn bám vào mỗi lúc chênh vênh. Đó là niềm vui để tạo động lực bạn tiếp tục bước đi mỗi khi gặp khó khăn…
Thứ 3, Phải chọn cho được cái việc mà mình giỏi, mình thích.
Thứ 4, Phải chọn cho được cái việc có thể mang lại nhiều giá trị cho xã hội.
Thứ 5, Phải chọn cho được cái việc có thể mang lại thu nhập và đặc biệt là thu nhập thụ động để có thể nuôi sống mình.

Mình viết bài này cũng không phải để hô hào ai đó nghỉ công việc tốt, ổn định của mình đang làm. Cái mình muốn chia sẻ là hướng tới rất nhiều người đang muốn thay đổi, đang đi trên một con đường mới có niềm tin và động lực mạnh mẽ hơn nữa để bước đi tiếp. Và quan trọng là mình cũng đã đi một đoạn đường rồi, có chút kết quả tốt rồi và hi vọng có thể gợi ý cho các bạn cách để đi để tránh được những trông gai, chênh vênh cho các bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại