24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Băng Tâm

Ngân hàng tăng tỷ trọng CASA

Chuyên mục: Tài chính
Ngân hàng tăng tỷ trọng CASA

Tiền gửi không kỳ hạn tại các nhà băng có xu hướng tăng, giúp giảm chi phí vốn tạo cơ sở cạnh tranh lãi suất cho vay.

Theo thống kê của Người Đồng Hành, trong năm 2020, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trong cơ cấu tiền gửi khách hàng tại 23/25 ngân hàng đã được nâng lên. VietBank và Kienlongbank là 2 đơn vị giảm tỷ lệ CASA lần lượt 1 và 2 điểm phần trăm, xuống 3% và 4%. Đây cũng là 2 trong 3 ngân hàng có chỉ tiêu này thấp nhất hệ thống, sau BacABank ở mức 2%.
Trái với 3 ngân hàng trên, phần lớn các nhà băng đều đẩy mạnh hút CASA với tốc độ cao hơn tăng trưởng tiền gửi chung. Techcombank là ngân hàng cải thiện lớn nhất trong năm 2020. CASA của đơn vị này tăng 62%, cao gấp 3 lần so với mức tăng tiền gửi, chỉ 20%. Tỷ trọng CASA nâng từ 33% lên 44% với hơn 122.972 tỷ đồng.
Techcombank từ vị trí thứ hai vươn lên dẫn đầu về tỷ lệ CASA, vượt qua 2 ngân hàng tiếp theo là MB và Vietcombank với 37% và 30%.
Năm 2020, CASA của MB tăng gần 25% so với cuối năm 2019, lên 115.194 tỷ đồng, trong khi tiền gửi khách hàng chung tăng 14%. Vietcombank ghi nhận tăng trưởng CASA 17%, ở mức 307.026 tỷ đồng, trong khi quy mô tiền gửi tăng 11% lên hơn 1 triệu tỷ đồng.
Ngân hàng tăng tỷ trọng CASA
CASA tại các ngân hàng Việt Nam. Đơn vị: tỷ đồng, %.
Vietcombank, MB và Techcombank là 3 ngân hàng cạnh tranh trong nhóm đầu với cuộc đua CASA. Techcombank, với chính sách “zero fee”, miễn phí toàn bộ giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân, từ năm 2016 và mở rộng cho khách hàng doanh nghiệp từ năm 2018, đóng góp vào việc nâng tỷ trọng CASA nhân đôi trong 5 năm qua. MB cũng triển khai chương trình chuyển tiền miễn phí qua ứng dụng online.
Gần đây, Vietcombank cũng công bố chương trình nhằm thu hút tiền gửi không kỳ hạn, 4 gói dịch vụ gồm VCB-Eco, VCB-Plus, VCB-Pro và VCB-Advanced, với các chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến khác nhau.
Như gói VCB-Eco, người dùng nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank, nhưng tính phí nếu chuyển tiền ngoài hệ thống Vietcombank. Với các gói VCB-Plus, VCB-Pro và VCB-Advanced có thêm một số ưu đãi khác với yêu cầu đảm bảo số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng trong tài khoản trên 4 triệu đồng, 6 triệu đồng và 10 triệu đồng trở lên.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) từng nhận định trong khi các ngân hàng tích cực thu hút lượng CASA bán lẻ, Vietcombank tạo ra sự khác biệt khi tập trung vào huy động CASA từ doanh nghiệp, đây là phương thức khá khó khăn để ngân hàng tiếp tục mở rộng, khi đã chiếm thị phần lớn nhất trong mảng này. Tuy nhiên với động thái mới đây, Vietcombank cũng cho thấy định hướng tăng CASA ở khách hàng cá nhân.
VCSC dự báo tỷ lệ CASA của Vietcombank sẽ duy trì ở mức 31% huy động khách hàng trong 2020-2021.
Trong nhóm giữa của danh sách, các ngân hàng khác đều nỗ lực tăng tỷ trọng CASA. MSB nâng từ 20% lên 26%, trong khi ACB tăng từ 18% lên 21%. Phần lớn có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trong cơ cấu từ 12% đến 15%, có thể điểm tới như Eximbank, VPBank, Sacombank, VIB… Một số đơn vị có tỷ lệ CASA dưới 10% như SHB, NCB, NamABank…
Trong xu hướng phát triển của ngân hàng bán lẻ, tăng CASA trở thành chiến lược của nhiều ngân hàng, giúp có được nguồn vốn rẻ, cải thiện thu nhập lãi thuần và cạnh tranh lại suất cho vay.
CEO Nguyễn Đức Vinh của VPBank trong buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích từng đưa việc tăng CASA trở thành mục tiêu hàng đầu của ngân hàng, để giảm chi phí vốn bằng cách đẩy mạnh số hóa phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của khách hàng.
Mặt khác, các chính sách đi kèm để hút CASA như miễn phí chuyển tiền, miễn phí giao dịch online… cũng thu hút được lượng khách hàng mới tới ngân hàng cùng với dòng tiền nhàn rỗi. Nền tảng khách hàng sẽ là cơ sở để các nhà băng có nguồn thu nhập từ các hoạt động khác, bù đắp việc hy sinh phí giao dịch.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi khách hàng, giao dịch online, thanh toán điện tử trở thành xu hướng chính, những ngân hàng phát triển hệ thống công nghệ tốt, đi kèm với miễn phí giao dịch sẽ hút được khách hàng.
Trâm Anh
NDH
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484