menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất huy động, có ảnh hưởng đến lãi suất cho vay?

NHNN đã quyết định tăng lãi suất điều hành, tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn ngắn. Đây là động thái mang tính biểu tượng, chứ ít làm thay đổi bản chất các hoạt động tín dụng.

Để nói cho rõ hơn về vấn đề này chúng ta phải hiểu cơ chế hoạt động của hệ thống NH VN. VN là một trong số ít các nước điều hành bằng cơ chế trần lãi suất, có nghĩa là không phải anh muốn huy động kiểu gì cũng được. Trong QĐ 1607 chỉ nâng trần LS ở kỳ hạn ngắn, còn kỳ hạn 12 tháng (quan trọng nhất đối với hoạt động tín dụng) thì không thay đổi. Theo chuẩn mới của NH thì không thể lấy huy động ngắn hạn cho vay tài trợ dài hạn được, cho nên việc nền kinh tế bị gánh nặng ls tăng lên là rất nhỏ. Còn về Ls tái chiết khấu và tái cấp vốn bản chất chỉ mang tính định hướng biểu tượng.

Khi cả thế giới đều tăng lãi suất (ngoại trừ Trung quốc và Nhật bản) để chống lạm phát thì VN tăng nhẹ như lần này cũng là hợp lý. Tất nhiên là có ảnh hưởng phần nào đến giá vốn đầu vào của NH, dẫn đến đầu ra ở kỳ hạn ngắn cũng sẽ thay đổi ít nhiều. Nhưng điều lớn nhất của quyết định lần này là mang thông điệp rõ ràng của VN, là việc giữ giá trị tiền đồng, bsro toàn dự trữ ngoại hối. Còn tôi cũng không có bất cứ nhận định gì lạc quan hay tiêu cực về TTCK. Cứ để xem thị trường sẽ phản ứng ra sao, xem tâm lý đám đông thế nào.

Sau buổi họp chỉ đạo điều hành của Thủ Tướng, NHNN đã ra quyết định 1606/QĐ-NHNN, trong đó quyết định nâng lãi suất tái cấp vốn từ 4% lên 5% và lãi suất tái chiết khấu từ 2,5% lên 3,5%. Tuy nhiên, NHNN gần như rất hiếm khi cho vay tái cấp vốn và tái chiết khấu, việc nâng lãi suất tái cấp vốn và tái chiết khấu chỉ thể hiện quan điểm điều hành của NHNN. Theo sau quyết định 1606/QĐ-NHNN, NHNN đã tiếp tục ra quyết định 1607/QĐ-NHNN, trong đó nâng trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn dưới 1 tháng từ 0,2% lên 0,5% và trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1-6 tháng từ 4% lên 5%.

Như vậy QĐ 1606 thể hiện quan điểm điều hành, thông điệp nhanh chóng, linh hoạt mà Thủ tướng đã chỉ đạo. Cũng thể hiện đồng hành cùng thế giới trong cuộc chiến chống lạm phát.

Còn QĐ 1607 thì chỉ tăng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn, bản chất sẽ không ảnh hưởng đến lãi suất cho vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
18 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại