menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Ngân hàng không giảm thêm lãi suất

Mặt bằng lãi suất hiện đã ở mức phù hợp?

Từ cuối tháng 9 đến nay, nhiều tổ chức liên tục đưa ra dự báo rằng mặt bằng lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau khi nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội. Standard Chartered mới đây hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, đồng thời nhận định giảm lãi suất có thể xảy ra nếu tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế kéo dài quá tháng 10.

Tại buổi họp báo về chính sách đầu quý IV, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết sẽ không giảm thêm lãi suất từ nay tới cuối năm, mà duy trì mặt bằng lãi suất hiện tại để đảm bảo thanh khoản hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền. Tương tự, mặt bằng lãi suất cho vay cũng được duy trì ở mức hiện tại, nhưng đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh.

Như đã nói ở trên, một nguyên nhân quan trọng là để đảm bảo lợi ích của người gửi tiền. Với mức lạm phát giả định 3% thì duy trì mức lãi suất tiết kiệm khoảng 5-5,5%/năm như hiện nay là phù hợp. Thực tế cũng cho thấy lãi suất tiết kiệm giảm mạnh khiến tốc độ tăng huy động thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng. “Chúng tôi không đặt vấn đề hạ lãi suất đầu vào ở thời điểm hiện tại”, ông Tú khẳng định.

Phó Thống đốc cũng cho biết thêm, mức chênh lệch bình quân giữa lãi suất cho vay và tiết kiệm của hệ thống vào khoảng 2-2,5%/năm là con số hợp lý. Do đó, nếu muốn giảm lãi suất thêm thì sẽ tùy vào trường hợp của mỗi ngân hàng, đến từ việc cắt chi phí, hoặc giảm lợi nhuận.

Ngân hàng không giảm thêm lãi suất

Các ngân hàng cũng được đánh giá là khó giảm lợi nhuận để hạ lãi suất. Mặc dù lợi nhuận của nhiều ngân hàng trong thời gian qua công bố ở mức cao, nhưng so với vốn điều lệ của các ngân hàng thì tỉ lệ lợi nhuận cũng chỉ ở mức phù hợp, thậm chí thấp ở nhiều lĩnh vực khác. Chưa kể lợi nhuận còn chịu áp lực từ lãi dự thu, trích lập dự phòng do nợ xấu.

Đợt giảm lãi suất rầm rộ gần đây nhất là từ giữa tháng 7. Theo đó, nhiều ngân hàng đang giảm lãi suất dựa vào nguồn lực của mình. Mức giảm thêm của 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) cam kết với Hiệp hội Ngân hàng, giảm lũy kế từ ngày 15/7 đến cuối tháng 9 là hơn 11.800 tỉ đồng, đạt 57% so với cam kết. Con số này trong tháng 9 chậm hơn nhiều so với tháng 8.

Khi đại dịch xuất hiện từ năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần liên tiếp điều chỉnh giảm các mức lãi suất. Cụ thể, tổng mức giảm của lãi suất điều hành là khoảng 1,5-2%/năm, giảm 0,6-1% một năm lãi suất tối đa của tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng, giảm 1,5% một năm lãi suất tối đa cho khoản vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Ở góc độ khác, từ khi dịch bệnh bùng phát, Ngân hàng Nhà nước hầu như không có hoạt động điều tiết nào trên thị trường mở, nhưng vẫn bơm tiền đồng thông qua kênh mua ngoại tệ. Thanh khoản vẫn ghi nhận mức dồi dào trong hệ thống. Nhìn chung, thống kê của cơ quan quản lý cho biết mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 1% trong năm 2020 và giảm khoảng 0,7% tính từ đầu năm 2021 tới nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại