menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

Ngân hàng - Bức tranh xám ?

Phó thống đốc NHNN cho biết: tỷ lệ tỷ lệ nợ xấu nội bảng và nợ xấu tiềm ẩn cuối năm 2021 dự kiến sẽ ở mức từ 7,1% - 7,7%, xấp xỉ 8%. Đây là kết quả được dự báo khi các ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại nợ, giãn hoãn nợ theo Thông tư 01, Thông tư 03 và Thông tư 14.

THỰC TRẠNG

- So với tỷ lệ nợ xấu những năm trước (tỷ lệ có xu hướng giảm - ảnh 1) thì con số tăng vọt lên ~8% khiến nhiều NĐT lo lắng và hoang mang về nhóm Ngành chiếm phần lớn vốn hoá toàn TTCK Việt Nam.

Toàn Ngành Ngân hàng sẽ đối mặt với một tương lai tồi tệ chăng?

Chúng tôi cho rằng, để đánh giá được rõ ràng tác động, NĐT cần nhìn vào (1) Hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng & (2) Chất lượng Tài sản, vì trong một bức tranh màu “xám”, hẳn sẽ có những khoảng “trắng tươi sáng” và những mảng “đen u tối”. Công việc của NĐT là tìm ra những khoảng “trắng tươi sáng” đấy!

ĐÁNH GIÁ

- Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu đạt tỷ lệ thấp thì rủi ro gia tăng tỷ lệ này trong tương lai sẽ ít hơn so với những Ngân hàng khác (ảnh 2). VD: TCB có tỷ lệ nợ xấu là 0.4% (số liệu tính đến hết Q2.2021) so với HDB có tỷ lệ nợ xấu 1.2% thì nếu trong trường hợp cả 2 Ngân hàng đều bị tăng nợ xấu lên 0.5% thì tỷ lệ chung của TCB vẫn sẽ ít hơn so với HDB (0.9% so với 1.7%);

- Ngân hàng có tỷ lệ Bao phủ nợ xấu cao đồng nghĩa có lớp đệm Tài chính dày dặn hơn so với những Ngân hàng khác (ảnh 3). VD: VCB luôn được “mệnh danh” là Ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất hệ thống và đạt hơn 350% vào Q2.2021. Nếu trong tương lai tỷ lệ nợ xấu của VCB cao lên thì VCB hoàn toàn có thể giảm đi tỷ lệ bao phủ, giảm trích lập dự phòng để đảm bảo lợi nhuận & chất lượng tài sản.

- Ngân hàng có Tỷ trọng Thu nhập ngoài lãi (Thu nhập từ các HĐ Dịch vụ) cao thì rủi ro nợ xấu sẽ được giảm bớt (ảnh 4). Nợ xấu đến từ hoạt động tín dụng, không đến từ các HĐ dịch vụ. Điều này cho thấy nếu Ngân hàng đẩy mạnh vào các HĐ dịch vụ như: ngoại hối, banca,… và tăng dần tỷ trọng thu nhập từ các mảng này thì hoạt động kinh doanh sẽ trở nên vững và an toàn hơn!

- Ngân hàng Bán lẻ chịu ít gánh nặng & rủi ro từ các Thông tư tái cơ cấu giãn nợ của NHNN so với các Ngân hàng Bán buôn. Theo các Thông tư, đối tượng được tái cơ cấu nợ chủ yếu là các Doanh nghiệp (cần vốn lớn để xoay vòng HĐKD) – đây cũng là đối tượng có khối lượng dư nợ lớn. Cho nên, các Ngân hàng chú trọng vào KHCN sẽ có dư nợ tái cơ cấu theo các thông tư ít hơn so với các Ngân hàng chú trọng vào KHDN. Và như vậy, tiềm ẩn nợ xấu cũng sẽ thấp hơn!

Ngân hàng là “xương sống” của nền Kinh tế Việt Nam, đồng thời là một Ngành chiếm vốn hoá lớn trên TTCK – cho nên NĐT cần đánh giá các vấn đề rõ nét hơn để có thể lựa chọn những Ngân hàng tốt, vượt qua được “bão giông” và trở nên ngày càng lớn mạnh!

Với mỗi một thông tin & con số được đưa ra ngoài thị trường & lên các trang báo, NĐT cần phải cẩn trọng xem xét rõ ràng từng khía cạnh của vấn đề và nhìn vào bức tranh chung. Đừng trở thành “những ông thầy bói xem voi” – xem xét 1 phần nhỏ và bỏ qua những cái còn lại!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
18 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại