menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Nga tuyên bố sắp kiểm soát toàn bộ tỉnh miền đông Ukraine

Bộ trưởng Shoigu thông báo lực lượng Nga và phe ly khai sắp kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk ở miền đông Ukraine sau gần ba tháng chiến sự.

"Tiến trình giải phóng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) sắp hoàn thành", đại tướng Sergey Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, thông báo trong cuộc họp ngày 20/5.

"Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng trì hoãn bước tiến của quân đội Nga, không cho phép dân địa phương ra khỏi các thành phố hoặc thị trấn và dùng họ làm lá chắn sống", ông nói.

Bộ trưởng Shoigu cho biết giới chức Ukraine "đang chịu thất bại trên thực địa" và "tìm cách đạt được thành công ngắn hạn trong một số lĩnh vực nhất định, coi đó là những thành công lớn".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này tiếp tục bao vây nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk. Ông nói "những người theo chủ nghĩa dân tộc bên trong nhà máy Azovstal tiếp tục ra hàng, tính tới nay 1.908 người đã hạ vũ khí đầu hàng".

Tướng Shoigu khẳng định lực lượng Nga "đang làm mọi điều có thể để ngăn thương vong dân thường" tại Ukraine. Lực lượng Nga triển khai máy bay không người lái (UAV) để trinh sát và chọn mục tiêu trong các đô thị của Ukraine nhằm "ngăn thiệt hại đối với hạ tầng dân sự và dân thường".

Ông cũng đề cập đến vụ tập kích của Ukraine nhằm vào đảo Zmiinyi trên Biển Đen, nơi lực lượng Nga kiểm soát, trước thềm kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít Đức của Nga. "Hành vi đáng ngờ này hóa ra là một thất bại toàn diện. Những hành vi khiêu khích trong tương lai sẽ bị xử lý nghiêm khắc", tướng Shoigu nói.

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau gần 90 ngày giao tranh, mặc dù Nga đã kiểm soát 80% vùng Donbass, chiến sự tại đây trở thành cuộc đấu giằng co, đặc biệt là tại các khu vực có địa hình hiểm trở.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 17/5 đánh giá cuộc chiến với Nga đã bước vào giai đoạn kéo dài, khi Moskva chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự dài hạn nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua mô tả tình hình ở vùng Donbass "như địa ngục" khi lực lượng Nga cố gắng gia tăng sức ép. Ông cáo buộc phía Nga "oanh tạc dữ dội và vô nghĩa" nhằm vào thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một ngày.

Một quan chức cấp cao giấu tên tại Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Nga hiện tác chiến ở miền đông Ukraine theo các nhóm nhỏ hơn, thay vì tấn công bằng các đơn vị cấp tiểu đoàn quy mô lớn như trước đây, nhằm đối phó với những vấn đề về hậu cần, cơ cấu tổ chức trên chiến trường.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda, AFP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại