menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Nếu thông minh không quyết định thành bại trong đầu tư, vậy nhà đầu tư F0 cần gì?

Thông minh không quyết định sự thành bại trong đầu tư, mà chính sự kiểm soát cảm xúc và nhận thức sâu về bản thân mới giúp nhà đầu tư làm chủ cuộc chơi.

Đây là thông điệp mà các giám đốc quỹ đầu tư đưa ra tại sự kiện bàn tròn “tiền trong nghịch cảnh” diễn ra vào ngày 25/11.

Thông minh không phải là yếu tố quyết định

Thuở chân ướt chân ráo vào thế giới đầu tư, hẳn ai cũng từng nghe tới cuốn sách “nhà đầu tư thông minh” của Benjamin Graham – vốn là kim chỉ nam cho nhiều nhà đầu tư nổi tiếng trong đó có Warren Buffett. Từ đó, “đầu tư thông minh” được nhiều người nhắc tới như một cách để tồn tại và đạt thành tích cao trong thế giới đầu tư.

Tuy nhiên, Giám đốc của Công ty Quản lý quỹ Thiên Việt, ông Trần Vinh Quang, lại có suy nghĩ khác: Quản trị cảm xúc quan trọng hơn cả trí thông minh.

“Cho dù chúng ta có thông minh như thế nào, thì vào thời điểm quyết định, chính cảm xúc sẽ quyết định nhiều hơn là yếu tố thông minh. Thông minh cũng cần thiết, nhưng đôi khi nó không dẫn chúng ta đến hành động”, ông Quang nhận định.

Đồng tình quan điểm trên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc tư vấn đầu tư tại quỹ đầu tư tỷ đô Dragon Capital, cho rằng: “Nếu chỉ cần thông minh mà có thể làm giàu trên thị trường chứng khoán, thì có lẽ bây giờ có rất nhiều người giàu có. Tôi chắc chắn là hiện nay, người thông minh nhiều hơn người giàu. Điều này có nghĩa thông minh không phải là tiêu chí quan trọng nhất để đầu tư thành công”.

Cũng hãy nhớ rằng ngay cả thiên tài Issac Newton cũng từng lỗ nặng trong bong bóng Biển Nam của thời xưa cũ.

Đầu tư bình thản

Vậy nếu thông minh không phải là yếu tố tiên quyết, nhà đầu tư F0 cần gì để đầu tư thành công? Với ông Quang, đó là sự bình thản trước những pha nhảy múa của thị trường.

“Sau hơn 15 năm chinh chiến trên thị trường chứng khoán, theo tôi, nhà đầu tư nên nghĩ về đầu tư bình thản hơn là đầu tư thông minh. Với sự bình thản đó, về lâu dài, chúng ta sẽ đầu tư hiệu quả hơn”, ông Quang nói thêm.

Nếu thông minh không quyết định thành bại trong đầu tư, vậy nhà đầu tư F0 cần gì?
Ông Trần Vinh Quang

Vị lãnh đạo của Công ty quản lý quỹ Thiên Việt cho biết, đầu tư bình thản không phải là đầu tư không cảm xúc, cảm xúc là tự nhiên, nó xuất hiện nhưng rồi sẽ biến mất. Quan trọng là nhà đầu tư chỉ nên đưa ra quyết định đầu tư vào lúc cảm thấy bình ổn nhất về cảm xúc.

“Chẳng hạn như nếu thị trường tăng nhưng cổ phiếu tôi không tăng, chắc chắn sẽ xuất hiện cảm xúc tức giận. Tôi phải để cảm xúc đó trôi qua rồi mới đánh giá lại khoản đầu tư. Khi cảm xúc bình thản rồi, chúng ta đánh giá lại sẽ chính xác hơn”, ông cho biết.

Kiểm soát cảm xúc là yếu tố cần thiết để không bị cuốn vào tâm lý tham lam và hoảng sợ trên thị trường, nhất là khi thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục có những đợt thăng giáng đột ngột trong những ngày gần đây.

Cần nhận thức sâu về bản thân

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Dragon Capital cho rằng, đầu tư quan trọng nhất là phải hiểu bản thân mình, biết tính cách của mình thế nào để chọn cách đầu tư phù hợp.

“Nếu tính cách không kiên nhẫn, muốn đầu tư T3, lướt sóng, chúng ta không thể đầu tư kiểu Warren Buffett được. Nếu tính cách trầm và kiên nhẫn như Warren Buffett thì có thể đầu tư theo cách của ông ấy. Nhà đầu tư thông minh là phải hiểu mình trước, rồi sau đó tìm phương pháp đầu tư nào phù hợp với cá tính của mình”, ông nói.

Với nhà đầu tư mới, ông Tuấn khuyên rằng họ chỉ cần tập trung vào 1 trường phái đầu tư, sau đó hãy bám chặt lấy trường phái đó và thực hiện một cách đều đặn.

Nếu thông minh không quyết định thành bại trong đầu tư, vậy nhà đầu tư F0 cần gì?
Ông Lê Anh Tuấn

Dòng tiền quyết định giá cổ phiếu

Bên cạnh kiểm soát cảm xúc và hiểu rõ bản thân, nhà đầu tư cũng cần phải trang bị kiến thức để tìm cổ phiếu và đương nhiên, mỗi người sẽ có những tiêu chí riêng.

Về phần mình, vị giám đốc tư vấn đầu tư của quỹ Dragon Capital đánh giá cổ phiếu qua 4 yếu tố chính.

Đầu tiên là yếu tố quản trị doanh nghiệp. Ông Tuấn cho biết ông sẽ không bỏ tiền vào các chủ doanh nghiệp nếu ông không có niềm tin. “Ban lãnh đạo là yếu tố dài hạn và tạo hiệu quả đầu tư dài hạn cho nhà đầu tư”, ông chia sẻ, đồng thời nói thêm nhà đầu tư cần có bộ tiêu chí riêng để đánh giá.
Yếu tố thứ hai là tăng trưởng của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải phân tích yếu tố nào tạo nên tăng trưởng của doanh nghiệp, chẳng hạn như cải thiện biên lợi nhuận, sản phẩm mới…
Yếu tố thứ 3 là dòng tiền. Ông Tuấn nhận định, dòng tiền mới quyết định tới giá cổ phiếu chứ không phải yếu tố cơ bản và điều này cũng lý giải tại sao nhiều cổ phiếu cơ bản không tốt nhưng vẫn tăng giá gấp 2-3 lần.

“Cái sai nhất trong đầu tư là các bạn nghĩ rằng các yếu tố cơ bản (fundemental) của doanh nghiệp sẽ quyết định giá cổ phiếu. Đây là cái sai về logic lớn nhất. Các yếu tố cơ bản chỉ tác động tới dòng tiền của thị trường và dòng tiền mới là yếu tố quyết định tới giá cổ phiếu”, vị chuyên gia chia sẻ.

Và cuối cùng là định giá (valuation).

Quan trọng nhất là khi mua một cổ phiếu, nhà đầu tư phải biết chắc lý do mua, ông Tuấn nhấn mạnh. “Nhà đầu tư phải biết mình mua cổ phiếu vì lý do gì, vì dòng tiền hay vì định giá. Nếu yếu tố đó diễn biến trái với kỳ vọng, chúng ta phải rút khỏi cổ phiếu đó”, vị Giám đốc của Dragon Capital cho hay.

Nói không với đầu tư dễ dãi

Dĩ nhiên, những yếu tố trên chưa phải là tất cả, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của chính nhà đầu tư. Chứng khoán là lĩnh vực đầy rẫy sự mơ hồ và không hề dễ dàng. Để xua tan “màn sương mờ ảo” bao quanh thị trường, nhà đầu tư cần phải đầu tư công sức và thời gian để nghiên cứu.

Tuy nhiên, ông Quang nhận thấy hiện nay, nhiều người đầu tư “quá dễ dãi”, chỉ cần nghe người khác phím “3 chữ cái”, sau đó suy nghĩ đôi chút và ấn nút đặt lệnh một cách chóng vánh. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo ông, để lọt vào số ít người thành công trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần phải nỗ lực nhiều hơn bình thường. Nếu không, họ sẽ rơi vào 90% tỷ suất dưới mức trung bình.

“Thành tích cao đòi hỏi công sức bỏ ra phải tương xứng. Đúng là đôi khi nỗ lực cũng chưa chắc kết quả cao, nhưng nếu cứ đầu tư kiểu dễ dãi và nhanh chóng, thành quả khó mà cao được. Bạn phải nghiêm túc, bỏ công sức nghiên cứu và thời gian suy nghĩ trước khi đầu tư”, vị Giám đốc quỹ đầu tư Thiên Việt chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
35 Yêu thích
4 Bình luận 57 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại