menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Nếu tấn công Đài Loan, Trung Quốc đại lục sẽ chuốc lấy "đòn tự sát"?

Phát biểu hôm qua, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng nếu t ấn công quân sự vào Đài Loan , Trung Quốc đại lục sẽ tự chuốc lấy “ đòn tự sát ”.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa cảnh báo rằng việc Trung Quốc đại lục tấn công quân sự để kiểm soát Đài Loan sẽ là “hành động tự sát” trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở khu vực.

Cảnh báo được đưa ra khi ông Abe có bài phát biểu qua video tại Đối thoại An ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ba bên Đài Loan -Mỹ - Nhật Bản diễn ra ở Đài Bắc vào hôm qua (14.12). Cụ thể, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Abe nhận xét: “Một cuộc phiêu lưu trong các vấn đề quân sự, nếu được tiến hành bởi một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc, có thể là hành động tự sát”.

Cũng trong bài phát biểu, ông kêu gọi Đài Loan, Nhật Bản và Mỹ phải tăng cường năng lực, phối hợp với nhau để chống lại các mối đe dọa an ninh.

Cựu Thủ tướng Abe đề xuất: “Chúng ta phải thúc giục họ không theo đuổi việc mở rộng lãnh thổ và hạn chế các hành động khiêu khích, bắt nạt các nước láng giềng. Vì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của họ”.

Ông Abe cũng kêu gọi cần có nhiều đối tác hợp tác để đối phó với những mối đe dọa đó. “Với suy nghĩ đó, tôi đã bắt đầu bước đầu tiên là củng cố liên minh với Mỹ, bước thứ 2 là mở rộng phạm vi phối hợp từ châu Á - Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và bước thứ 3 là khởi động quy trình thành lập nhóm “bộ tứ an ninh” (gồm Mỹ - Nhật Bản - Úc - Ấn Độ)”, ông Abe phát biểu.
Mới đây, phát biểu tại một sự kiện vào ngày 1.12, ông Abe cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào về an ninh xảy đến với Đài Loan cũng sẽ là trường hợp khẩn cấp đối với Nhật Bản và đối với liên minh an ninh Nhật-Mỹ.

Giải thích chi tiết sau đó, ông chỉ ra rằng một cuộc tấn công vào tàu quân sự của Mỹ trong bất kỳ tình huống nào liên quan vần đề Đài Loan, thì đều có thể trở thành tình huống cho phép Nhật Bản thực hiện quyền tự vệ tập thể, theo Kyodo.

Ông lưu ý rằng đảo Yonaguni - lãnh thổ cực tây của Nhật Bản - chỉ cách Đài Loan 110 km. Nên nếu Đài Loan gặp bất ổn về quân sự thì đều ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh của Nhật Bản.

Phát biểu của ông Abe vào ngày 1.12 đã bị chỉ trích dữ dội từ phía Bắc Kinh. Ngày 2.12, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phía Trung Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối phát biểu vừa nêu của ông Abe.

Dù không còn làm Thủ tướng Nhật, ông Abe vẫn là người có nhiều ảnh hưởng trong đảng Dân chủ tự do đang cầm quyền tại nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
6 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại