menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đình Phú Pro

Nên làm gì khi thị trường giảm điểm mạnh "cẩn trọng"

Theo lý thuyết Dow "Giá phản ánh tất cả".

Tức là mọi thứ đều phải thể hiện về giá, nó phản ánh đầy đủ thông tin tất tần tật không loại trừ bất cứ yếu tố nào.

- Trong thời gian vừa qua VNINDEX đã giảm từ 1300 xuống 1190, trước những phiên điều chỉnh những tin tức xoay quanh về việc bắt bớ, điều tra liên tục được nổ ra, rồi việc không công khai giao dịch của khối tự doanh, hay Công ty Chứng Khoán khuyến nghị NĐT mở mua mới xong đó chốt lời. Tất cả những điều trên đều cộng hưởng cho việc nhận ra sớm hơn là "Cuộc chơi này vốn không công bằng".

- Chỉ có kiến thức, kỷ luật, kiểm soát được lòng tham và cảm xúc cá nhân và đặc biệt là "loại bỏ tư duy đổ lỗi" mới giúp chúng ta tồn tại được ở thị trường này. Chỉ có những điều này mới giúp những NĐT tránh được những quyết định sai lầm và giữ cho mình tâm lý ổn định và bình tĩnh nhất trong mọi hoàn cảnh.

(1) Kiến thức, kỷ luật: Trước những phiên điều chỉnh TT luôn cho chúng ta những tín hiệu rõ ràng khi nó đang ở vùng kháng cự. VNINDEX Ở vùng 1200-1300 việc chúng ta kỳ vọng TT vượt cản phá vỡ và thiết lập đỉnh mới nhưng khi TT có xu hướng đảo chiều ta nên tuân thủ kỷ luật và tiến hành cắt lỗ phải biết chấp nhận sai. Những kiến thức này hoàn toàn có thể tìm được trên Google chỉ là bạn có muốn mình tìm kiếm và đọc nó hay không.

(2) Lòng tham: Hãy đặt ra mục tiêu cho cổ phiếu (nhớ là phải thực tế nhé), và chốt dần ít nhất 50% khi nó đã đạt target. Ngoài ra việc sử dụng đòn bẩy Margin không hiệu quả và thích "ALL IN" gây ra 1 hệ quả đáng tiếc. Ở những phiên vừa rồi vòng lặp CALL Margin và Force SELL liên tục lặp đi lặp lại. Những người "Full Margin và Full hàng" chính là những người đang bị ép bán giải chấp với một mức giá rẻ bèo cho những CP có cơ bản tốt. Việc chơi tất tay nếu như không bị bán giải chấp thì ở giai đoạn này lấy đâu ra tiền mà bắt đáy hay trung bình giá để về bờ sớm. Đừng nghĩ đến chuyện đi vay nợ rồi tất tay hy vọng 1 cú đổi đời. Cố gắng giữ cho tài khoản của mình luôn an toàn để mọi trường hợp xảy ra đều có thể bình thản xử lý không hoảng loạn.

(3) Cảm xúc cá nhân: Kiểm soát cảm xúc cá nhân không MUA ĐUỔI khi thị trường tăng, không BÁN trong Hoảng loạn nghe thì dễ nhưng đấy là cả một chặng đường dài rẹn luyện tâm lý. Đây là điều mình học được từ những anh chị NĐT đã có 15-20 năm kinh nghiệm trên thị trường. Để làm được điều này yếu tố kể trên về việc phân bổ vốn và sử dụng margin rất cần thiết, hãy giữ cho mình một khoản tiền mặt. Luôn giữ cho mình tâm lý ổn định bình tĩnh tránh đưa ra những quyết định sai lầm.

(4) Tư duy đổ lỗi: Quyết định đầu tư là do chính bản thân mình. Con người thường chết vì lòng tham khi mà họ đang nắm giữ cổ phiếu thị họ mong nó vượt khỏi tích luỹ tạo đỉnh mới. Còn khi nó không vượt được tích luỹ họ lại không chấp nhận sai và cắt lỗ mà chuyên qua trạng thái tâm lý “ĐỔ LỖI”. Biết là cuộc chơi này vốn không công bằng nhưng tại sao vẫn chơi, tay vẫn enter đặt lệnh rồi cuối cùng lại gào khóc, đổ lỗi cho thị trường khuất tất không minh bạch, trách móc cả cơ quan quản lý. Hô hào cùng kéo tâm lý chung đi xuống, cuồi cùng thì vẫn là tự dẫm đạp lên nhau.

=> Sau những lần điều chỉnh việc chúng ta cần làm là ngồi lại và ghi ra những điều sai lầm trong giai đoạn vừa qua. Nhận sai và tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Tìm ra gốc rễ để hiểu rõ hơn bản thân đang thiếu sót điều gì và học hỏi nâng cấp bản thân hoàn thiện hơn từng ngày. Việc bạn cần làm là sống sót và tồn tại lâu nhất với thị trường. Kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ giúp bạn mang về lợi nhuận còn sớm hay muộn là phụ thuộc vào bản thân bạn.

Đây là những gì mình rút ra được sau giai đoạn vừa qua cảm ơn các bạn đã đọc tới những dòng chữ cuối cùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
6 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại