menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ hay Trung Quốc?

Có một số tranh cãi về việc siêu cường nào trong số hai siêu cường không thể tranh cãi là lớn nhất.


Nhà kinh tế (ví dụ) rõ ràng nghĩ rằng Mỹ vẫn là vua của rừng rậm. Số ra ngày 13 tháng 5 năm 2023 của nó có tiêu đề phụ là một bài báo có tên Đỉnh Trung Quốc với dòng chữ rõ ràng "Sự trỗi dậy thần tốc của nền kinh tế Trung Quốc đang kết thúc". Và lưu ý sau đó rằng "Ngay cả khi nền kinh tế của Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, vị trí dẫn đầu của nó có thể vẫn còn nhỏ".

Cần phải nhấn mạnh rằng không có gì là chắc chắn trong thế giới mờ mịt của dữ liệu kinh tế. Kinh tế thế giới đã dành nhiều năm nghiên cứu các thước đo GDPvà biết rằng một tỷ lệ đáng kể dữ liệu GDP tốt hơn một chút so với các con số ngẫu nhiên, như một nhà kinh tế nổi tiếng đã đề cập đến một số dữ liệu của Châu Phi. The Economist có thể đúng. Tuy nhiên, có những lý do chính đáng để tin rằng GDP của Trung Quốc đã lớn hơn đáng kể và đang tiếp tục tăng nhanh hơn đáng kể so với GDP của Mỹ. Đây là:

Thứ nhất, quan điểm cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn lớn hơn nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu dựa vào việc sử dụng đồng đô la chưa tinh chế làm thước đo. Nhưng như tất cả du khách đều biết, một đô la ở trung tâm thành phố Hà Nội mua được nhiều hơn một đô la ở NYC. Trong cùng một bài báo mà chúng tôi trích dẫn, The Economist đã chỉ ra rằng một rổ hàng hóa và dịch vụ có giá 100 đô la ở Mỹ, chỉ có giá khoảng 60 đô la ở Trung Quốc, nhưng lại đo lường uy thế của Hoa Kỳ mà không tính đến sự khác biệt lớn về giá cả.

Một thước đo thay thế về sự giàu có của quốc gia dựa trên Ngang giá sức mua (PPP) và được cho là đáng tin cậy hơn khi là thước đo GDP tương đối giữa các quốc gia so với giá trị đồng đô la đơn giản. IMF đánh giá nền kinh tế Trung Quốc theo PPP đã lớn hơn 23% so với Mỹ. Sử dụng dữ liệu PPP, Ngân hàng Thế giới làm cho nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn 18,8% so với Mỹ. Và ngay cả CIA cũng coi sự khác biệt có lợi cho Trung Quốc là 16%

Nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ hay Trung Quốc?

Nhưng đây không phải là toàn bộ bức tranh. Kinh tế Thế giới đã xem xét sự khác biệt trong các tính toán được sử dụng. Yếu tố thứ hai là Năm cơ sở được sử dụng để tính GDP của Trung Quốc là năm 2015, đã lỗi thời khoảng 8 năm (so với cách tính tương đương của Mỹ sử dụng một hệ thống hiện đại hơn và được cập nhật mới nhất). Một năm cơ sở lỗi thời cho thấy sự định giá thấp. Nhiều thứ đã thay đổi trong 8 năm qua. Kinh tế Thế giới ước tính việc định giá lại nền kinh tế Trung Quốc có tính đến năm gốc đã lỗi thời sẽ làm tăng thêm khoảng 10% quy mô GDP của Trung Quốc.

Cuối cùng, có một yếu tố thứ ba cũng có khả năng tạo ra sự khác biệt đáng kể (dữ liệu cho thấy khoảng 5%) đối với quy mô hoạt động kinh tế được đo lường: sự khác biệt về quy mô của nền kinh tế phi chính thức phần lớn không được đo lường (hoặc nền kinh tế ngầm) giữa hai quốc gia. Không có phần thưởng nào để đoán quốc gia nào có khả năng thu được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc bổ sung nền kinh tế phi chính thức.

Khi tính đến ba yếu tố này, Kinh tế Thế giới ước tính rằng nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn khoảng 36% so với Hoa Kỳ tính đến ngày nay.

Quá nhiều cho kích thước tương đối. Còn về tăng trưởng GDP tương đối trong quá khứ, dữ liệu của IMF cho thấy Tăng trưởng trong nền kinh tế Trung Quốctrong thập kỷ qua, 5 năm qua và 3 năm qua, ở Trung Quốc luôn cao hơn 2,5% - 3% so với ở Hoa Kỳ. Theo một thước đo khác, Tỷ lệ tăng trưởng GDP toàn cầu của Trung Quốc trong thập kỷ qua không thấp hơn 31,7%, trái ngược với 9,7% của Mỹ. Theo các biện pháp này, ngay cả sự suy giảm đáng kể trong tăng trưởng của Trung Quốc cũng khó có thể dẫn đến sự cân bằng trong GDP.

Bất cứ ai đọc cái nhìn chi tiết này về chiến lược và khả năng của Trung Quốc đều có thể không tin rằng động lực lớn của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bốn thập kỷ qua có thể sẽ sớm ngừng tăng trưởng nhanh hơn Mỹ.

Hoàn toàn có thể, dựa trên những giả định tương đối khiêm tốn, rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ lớn hơn 40% so với nền kinh tế của Mỹ vào năm 2030. Rốt cuộc, như Elon Musk đã nhận xét, "rất nhiều người thông minh, chăm chỉ [ở Trung Quốc]". Và trong tất cả các khả năng, họ nhiều gấp bốn lần so với ở Mỹ.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại