menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

NCB huy động 4.500 tỷ đồng tăng vốn, dựa vào đâu?

Năm 2021, NCB dự kiến tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng từ phát hành cho cổ đông hiện hữu và chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng.

Sử dụng nguồn vốn mới hiệu quả

NCB huy động 4.500 tỷ đồng tăng vốn, dựa vào đâu?
Tính đến ngày 5/3, mã NVB đã tăng hơn 73%

Theo Nghị quyết đã được đại hội cổ đông NCB thông qua, ngay trong quý I - II/2021, NCB sẽ chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị chào bán tương đương 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, NCB cũng dự kiến phát hành 3.000 trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2021 với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Với giá phát hành bằng mệnh giá, tổng giá trị trái phiếu dự kiến phát hành tương đương 3.000 tỷ đồng.

Thực tế, không phải gần đây, NCB mới có động thái quyết liệt trong việc gia tăng năng lực tài chính. Trước đó, nhà băng này đã tiến hành bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài với tham vọng thu hút nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển ngân hàng bán lẻ và ngân hàng số, mở rộng mạng lưới, cũng như tăng cường quản trị rủi ro.

Thực tế, kết quả hoạt động năm 2020 đã phần nào phản ánh việc nhà băng này đang sử dụng nguồn vốn mới một cách hiệu quả. Cụ thể, báo cáo tài chính quý IV/2020 của NCB cho thấy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2020 tăng gấp 2,2 lần năm trước, đạt hơn 850 tỷ đồng. Tính tới ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Ngân hàng tăng 11% so với đầu năm, đạt gần 90.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng nợ xấu tính đến cuối năm đã giảm 17% so với đầu năm, chỉ còn gần 609 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ giảm mạnh nhất, lần lượt là 57% và 34%. Nhờ vậy, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay chỉ còn 1,51%.

Với những cải thiện trong hoạt động kinh doanh, cổ phiếu NCB (Mã: NVB) lập tức thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Trong 3 tháng qua, giá cố phiếu NVB đã tăng hơn 73% (tính tới kết thúc phiên giao dịch ngày 3/3/2021), bất chấp việc thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào trạng thái giảm mạnh vào thời điểm cuối tháng 01/2021. Hiện tại, cổ phiếu NVB đang giao dịch quanh vùng giá 15.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Dòng tiền dự báo sẽ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam, với nền tảng vĩ mô ổn định và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp. Khi đó, nhóm cổ phiếu vua sẽ được nhà đầu tư ưu ái, nhất là với các cổ phiếu đang được xem là “món hời” như NCB.

Cổ đông sẵn lòng đi đường dài

Trong quá trình hoạt động 26 năm, một điểm nhấn của NCB trên thị trường ngân hàng đó là sự đồng hành của các cổ đông, đặc biệt là cổ đông lớn. Niềm tin này được xây dựng từ việc chứng kiến những chuyển đổi tích cực của Ngân hàng qua thời gian.

Một điểm nhấn trong quá trình hoạt động của NCB là xây dựng được hệ thống “khách hàng trọn đời” thông qua việc không ngừng số hóa các sản phẩm, dịch vụ, từ đó gia tăng trải nghiệm và tạo sự gắn kết với khách hàng.

Theo số liệu từ NCB, 95% các giao dịch được thực hiện qua các kênh trực tuyến như: NCB izi Mobile, Internet Banking, ATM, thẻ…; giao dịch tại quầy hiện chỉ ở mức 5%. Con số này thể hiện nhà băng đã đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ, thanh toán đa dạng của khách hàng.

Trong năm 2020, NCB tiếp tục ra mắt phiên bản mới của ứng dụng ngân hàng di động NCB iziMobile và áp dụng eKYC - định danh khách hàng điện tử vào giao dịch nhằm đơn giản hóa quy trình xác minh khách hàng, giúp khách hàng giảm bớt thời gian, công sức đến quầy giao dịch trực tiếp. NCB cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc thực hiện dự án chuyển đổi hệ thống thẻ từ sang thẻ chíp theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Đáng chú ý, trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, NCB đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho hơn 1.000 khách hàng như miễn giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới để hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng... Động thái này được đánh giá sẽ tạo nên chất keo gắn kết bền chặt, khiến tệp “khách hàng trọn đời” ngày càng mở rộng.

Kết quả kinh doanh cải thiện, tốc độ xử lý nợ xấu nhanh chóng và tệp khách hàng tăng trưởng bền vững…, cổ đông NCB có những điểm tựa chắc chắn để tiếp tục đặt niềm tin vào sự phát triển của nhà băng này trong thời gian tới, nhất là khi tiềm lực tài chính được nâng cấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại