menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Năng lực sản xuất của Trung Quốc bị đuổi kịp bởi Ấn Độ và Đông Nam Á ?

Một báo cáo mới từ Caixin lưu ý rằng việc tiếp tục đóng cửa ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của nước nàý.

Báo cáo lưu ý rằng việc di cư nhanh chóng khỏi cường quốc sản xuất châu Á đã được hỗ trợ bởi sự gián đoạn chính sách của Covid, chi phí lao động tăng và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trầm trọng.

Đông Nam Á và Ấn Độ đang tìm cách thế chỗ của Trung Quốc nhờ chi phí lao động thấp và nhu cầu trong nước tăng cao. Điều này phù hợp với các mục tiêu chính trị của Ấn Độ, nơi Thủ tướng Narendra Modi đang thúc đẩy chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ”.

Năng lực sản xuất của Trung Quốc bị đuổi kịp bởi Ấn Độ và Đông Nam Á ?

Ví dụ, vào đầu năm nay, Apple cho biết họ đã bắt đầu sản xuất iPhone 13 tại một nhà máy ở Ấn Độ thay vì nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn của Đài Loan. Giống như các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, nó có động lực không chỉ đối với xuất khẩu mà còn đối với doanh số bán hàng trong nước.

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc thành lập nhà máy nhằm vào thị trường nội địa khổng lồ. Với 1,4 tỷ dân - gần bằng ở Trung Quốc - và tỷ lệ dân số trẻ cao, Ấn Độ đã thu hút các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Xiaomi, Meizu, Vivo và Oppo đến xây dựng nhà máy. Nhiều nhà sản xuất linh kiện điện thoại của Trung Quốc cũng đã đặt nhà máy ở đó. Giờ đây, các thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 2/3 thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc mất lợi thế: nước này có thị trường nội địa khổng lồ, cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm sản xuất hàng thập kỷ.

Năng lực sản xuất của Trung Quốc bị đuổi kịp bởi Ấn Độ và Đông Nam Á ?

Báo cáo cho biết xuất khẩu của nước này đã tăng 16,9% trong tháng 5, tăng nhanh so với mức 3,9% của tháng 4. Tháng Năm thặng dư thương mại của nước này là 78,76 tỷ USD.

Tuy nhiên, do nhu cầu yếu ở các nước phát triển, "các đơn hàng xuất khẩu để giao vào tháng 6 và tháng 7, thường là mùa cao điểm đặt hàng cho mùa tựu trường và kỳ nghỉ lễ, không đạt được như mong đợi". . Nhu cầu yếu này được chứng minh là do giá vận chuyển giảm.

Người Mỹ có thể mất đến cuối năm nay để xử lý hàng tồn kho đã được kéo về phía trước so với năm ngoái.

Năng lực sản xuất của Trung Quốc bị đuổi kịp bởi Ấn Độ và Đông Nam Á ?

Đồng thời, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đang xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 350 tỷ USD / năm. Tuy nhiên, chính quyền của ông dường như vẫn còn chia rẽ về vấn đề này và không có quyết định nào được đưa ra nhanh chóng.

Báo cáo lưu ý rõ ràng rằng, cho đến ngày nay, Trung Quốc vẫn là "công xưởng của thế giới", điều này khó có thể sớm thay đổi:

Cả Đông Nam Á và Ấn Độ đều không thể thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai gần vì họ chủ yếu tham gia vào lĩnh vực sản xuất thâm dụng lao động và giá trị gia tăng thấp, một số người tham gia thương mại nước ngoài nói với Caixin. Họ cũng phải đối mặt với các vấn đề như dây chuyền công nghiệp chưa hoàn thiện và hiệu quả lao động thấp ở các mức độ khác nhau, các chuyên gia cho biết.

He Xiaoqing, chủ tịch công ty tư vấn Kearney Greater China, cho biết đối với các công ty nước ngoài, Trung Quốc không chỉ là cơ sở sản xuất mà còn là một thị trường rộng lớn. Vào năm 2020, các công ty toàn cầu có doanh thu nội địa 1,4 nghìn tỷ USD, cao hơn nhiều so với xuất khẩu của họ là 900 tỷ USD, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường nội địa Trung Quốc, He nói.

Ngoài Ấn Độ, Việt Nam cũng là nước được hưởng lợi từ việc các nhà máy rời Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu của nước này đã tăng 16,7% trong 5 tháng đầu năm nay.

Phần lớn hoạt động sản xuất chuyển sang Đông Nam Á liên quan đến dệt may, đồ nội thất và lắp ráp hàng điện tử tiêu dùng cấp thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại