menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Nâng lô 1000, giải pháp dở nhất?

Anh Lê Hải Trà - TGĐ Sở GDCK Tp.HCM, đề xuất nâng lô toàn bộ các cổ phiếu lên 1000, tức gấp 10 lần so với hiện nay, gấp 100 lần so với đầu năm 2021. Sau ý kiến này, anh Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI, có phát biểu ủng hộ cho giải pháp này.

Rất đồng ý rằng "các giải pháp tạm thời đều có mặt trái, không thể hài lòng cho tất cả". Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, cũng như khảo sát trên các Diễn đàn đầu tư, đây là giải pháp dở nhất.

1. Nâng lô lên 1000 sẽ tác động ra sao? Các Anh ở trên cao quá, không trực tiếp đầu tư, cũng như không hiểu tâm lý của NĐT cá nhân. Nếu lô đồng loạt nâng lên 1000, không chỉ các cổ phiếu có thị giá trên 100k, mà ngay cả các cổ phiếu trên 40k, sẽ xuất hiện tâm lý "ngại" đầu tư. Đây hầu hết là những cổ phiếu có nội tại tốt, triển vọng sáng sủa.

Như vậy đây là "rào cản kỹ thuật" để NĐT không "dám" chọn lựa cổ phiếu tốt, hướng dòng tiền vào các cổ phiếu có thị giá nhỏ, mang tính rủi ro cao. Như thế đâu có thể nói là "bảo vệ NĐT cá nhân tốt hơn" được. Còn nếu vị "chuyên gia" nào mách nước cho anh vụ này, với dụng ý đẩy NĐT nhỏ lẻ ra khỏi cuộc chơi, hướng vào mua Chứng chỉ Quĩ, thì có lẽ họ chưa hiểu thị trường. Đa phần các NĐT cá nhân "thích" trực tiếp tham gia đầu tư hơn là ủy thác cho các Quĩ. Điều này đúng cả ở Mỹ. Nhất là các rào cản kỹ thuật đang có phần đi ngược với chủ trương của Chính phủ là lan tỏa kênh đầu tư chứng khoán, đưa số NĐT lên 5%.

2. UBCK vừa liên tiếp đưa ra những công văn về việc chuyển sàn "tạm thời". Thực sự khi đọc những thông tin về việc HNX có dung lượng lệnh lên đến 20-30 triệu / phiên, chúng tôi có phần choáng ngợp. Ai là người phát triển Hệ thống công nghệ hay vậy, có tầm nhìn cao vậy? Tuy nhiên, việc chuyển một số mã sang HNX sẽ có những vấn đề gì?

Thứ nhất: ai sẽ chuyển? Hiện nay đang theo hướng vận động. Nhưng kể cả DN có tự nguyện chuyển, cũng phải mất thời gian để xin ý kiến ĐHĐCĐ, vì đây là vấn đề lớn. Thời gian cũng phải tính bằng tháng.

Thứ hai: nếu ít người tự nguyện, hoặc những mã tự nguyện chuyển lại có thanh khoản thấp, bản chất cũng chả giúp gì thay đổi "tắc đường" bên HSX, thì phải làm sao? Khi đó sẽ phải chỉ định.

Vậy sẽ "ép" ông nào đây? Đừng nói là ép mấy ông "lởm", có thanh khoản cao, vì mấy ông đó sẽ cãi "tôi đâu có lởm". Trên thế giới người ta Phân Bảng cho cổ phiếu. Tiêu chí cũng tùy thị trường, có thể theo vốn hóa, theo KQKD, theo thanh khoản / vốn, theo thị giá hoặc theo nhóm ngành. Đó là văn minh và tiến bộ, giúp NĐT phân loại ngay từ đầu. Cho nên nếu áp dụng việc "chỉ định" chuyển sàn, cũng coi như là Phân Bảng. Thế nhưng để làm được cũng mất 3 tháng.

Thứ ba: một vấn đề rất lớn là ảnh hưởng đến các bộ chỉ số. Rất nhiều Quĩ ETF đang traking chỉ với các cổ phiếu sàn HSX, tiêu chuẩn của họ không cho phép dùng cổ phiếu sàn khác. Rồi việc thêm vào, loại ra các cổ phiếu sẽ như thế nào. Chuyển sàn nghiễm nhiên là triệt tiêu khả năng add mới vào rổ chỉ số nào đó. Ngay cả cách tính chỉ số sàn HNX sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Liệu có chỉ số cho Bảng "ở nhờ" này không?

3. Nâng bước giá thì sao? Trước đây sàn HSX áp dụng bước giá theo thị giá, dưới 10k, từ 10k-50k, từ 50k-100k và trên 100k. Nhưng từ khi đưa sản phẩm CW vào, bước giá về 10. Chúng ta chưa hiểu rào cản ở đâu, nhưng tin rằng việc đưa bước giá trở lại như cũ, hoặc nâng lên cao hơn, đồng loạt là 100, có thể sẽ làm giảm "tắc đường".
4. Anh Trần Đắc Sinh vừa có phát biểu, nói rằng Hệ thống của HSX hiện này vẫn có thể gia tăng dung lượng lên gấp đôi. Để làm được điều này, cần xử lý khắc phục và nâng cấp. Nếu IT của Sở Hose chưa được chuyển giao, hay chưa thể làm được, sao không nghĩ giải pháp mời Chuyên gia Thái lan sang gấp. Kể cả thời gian cách li, cũng sẽ không quá dài.

Là những NĐT, chúng tôi ai cũng mong muốn thị trường phát triển, hệ thống chạy thông suốt, mượt mà. Đó là "nồi cơm chung", tất cả đều chung tay bảo vệ. Nhưng không nên nóng vội, áp đặt. Giải pháp căn cơ, lâu dài, vẫn là nhanh chóng đưa hệ thống công nghệ phần mềm KRX sớm vào hoạt động. Trong lúc đó, nên áp dụng những giải pháp tạm thời, nhưng phải đảm bảo được 3 mục tiêu: nhanh chóng, hài hòa lợi ích và an toàn.

Tôi xin đề xuất giải pháp là nên làm đồng bộ cùng nhiều giải pháp cùng lúc.

Một là: mời gấp chuyên gia Thái tư vấn giải pháp.
Hai là: nâng lô theo thị giá. Cụ thể: Dưới 10k thì nâng lô 1000, dưới 50k thì nâng lô 500, dưới 100k thì nâng lô 200, trên 100k giữ nguyên lô 100. Nếu kỹ thuật không làm được, có thể nâng lô đồng loạt lên 200 hoặc 300.
Ba là: nâng bước giá đồng loạt lên 100.
Bốn là: tạo điều kiện chuyển sàn thật nhanh cho các DN có ý muốn chuyển, thậm chí nên chuyển ngay tức khắc toàn bộ nhóm dịch vụ chứng khoán sang HNX. Nhưng khi có hệ thống mới, phải cho họ chuyển lại dễ dàng.
Năm là: các công ty chứng khoán được UBCK hỗ trợ tài chính để mua lại cổ phiếu lẻ với giá tham chiếu trong một ngày nhất định trong tháng.

Chúng ta có quyền đề xuất, có quyền hy vọng. Cùng chung tay để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sánh ngang tầm khu vực, vượt qua những con số quá tầm thường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

58 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại