menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Nâng hạng thị trường chứng khoán

Trong suốt thời gian dài, TTCK Việt nam đã chứng kiến động thái bán ròng liên tục từ khối các nhà đầu tư nước ngoài. Có nhiều lý giải cho việc này như có ý kiến nghiêng về khối ngoại lo ngại tình hình phức tạp của dịch bệnh, tìm cách rút vốn. Hay có ý kiến cho rằng đơn giản họ chốt lời, khi đã mua ròng rất nhiều ở vùng giá thấp.

Nhưng có một luồng ý kiến rất đáng lưu tâm khi đưa ra giả thuyết NĐT nước ngoài chưa rót vốn trở lại TTCK Việt nam vì lý do chậm trễ trong việc đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường. Vậy các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán là gì, rủi ro và cơ hội khi mở các tiêu chí đó ra như thế nào? Trong bài viết dưới đây, tôi xin được chia sẻ những kiến thức cơ bản, cũng như quan điểm và dự báo về thời điểm Việt nam chính thức được nâng hạng thị trường.

TIÊU CHÍ NÂNG HẠNG

Trên thế giới có 3 tổ chức lớn về xếp hạng thị trường là FTSE Russell, MSCI và S&P Dow Jones. Định kỳ hàng năm họ đều đánh giá xếp hạng các nước theo tiêu chí riêng. Theo tiêu chuẩn hiện nay, cả 3 tổ chức trên đều xếp Việt nam ở mức thấp nhất là Thị trường cận biên (Frontier Market).

Vậy Việt nam có lợi ích gì khi được nâng hạng thị trường lên Emerging Market? Đầu tiên là sẽ đưa hình ảnh đất nước lên tầm cao mới, tạo điều kiện thuận lợi trong tín dụng quốc gia. Thứ hai là thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế, chủ yếu thông qua các Quỹ đầu tư chỉ số ETF. Hầu hết các Quỹ ETF đang tracking dựa theo bộ chỉ số của FTSE hoặc MSCI. Một khi được nâng hạng tức sẽ thay đổi tỷ trọng đầu tư, một dòng tiền khổng lồ hàng tỷ dollar sẽ đổ vào thị trường. Thứ ba là khi lên thị trường mới nổi, sẽ làm tăng tính thanh khoản, quy mô giao dịch, đưa chứng khoán đến với nhiều tầng lớp xã hội hơn.

Với những lợi ích to lớn như trên, rõ ràng việc nâng hạng là giấc mơ đối với người làm tài chính Việt nam. Vậy để được xét đưa vào danh sách nâng hạng, Việt nam cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Có 2 vướng mắc mang tính trọng yếu, còn lại những vấn đề nhỏ hơn mang tính kỹ thuật. Quan sát những phản ứng của Chính phủ Việt nam thấy rõ lòng mong muốn cải thiện môi trường đầu tư. Chỉ còn lại là vấn đề xử lý hài hòa để không xung đột trong khung pháp lý. Việc nâng hạng thị trường nhanh hay chậm bây giờ phụ thuộc ở những bộ ngành thực thi.

ROOM NGOẠI VÀ THỜI ĐIỂM NÂNG HẠNG

Một trong những vướng mắc rất quan trọng liên quan đến việc chậm trễ nâng hạng của TTCK Việt nam là vấn đề room của nhà đầu tư nước ngoài. Dù đã có những bước tiến lớn, nhưng hiện Việt nam vẫn giới hạn room ngoại ở một số ngành nghề có điều kiện như ngân hàng, cảng biển, …

Bất kỳ chính sách nào cũng có 2 mặt của nó. Rủi ro khi nới room ngoại có thể xuất hiện trường hợp tổ chức nước ngoài thôn tính một ngân hàng nào đó. Có câu hỏi được đặt ra là tại sao bây giờ room nhiều nhà bank còn dư thừa, cần gì phải nới room? Thực ra độ dư thừa đó không thể hiện tính pháp lý và không có giá trị thúc đẩy hay tạo niềm tin vào điều hành. Chỉ khi có những thay đổi mang tính đột phá, đó mới là quyết tâm đạt mục tiêu nâng hạng.

Với những phân tích trên, tôi dự báo trong kỳ tháng 9/2022 của FTSE và kỳ tháng 11/2022 của MSCI, rất có nhiều khá năng Việt nam sẽ lọt vào danh sách xem xét nâng hạng lên Thị trường mới nổi. Nếu như vậy, sẽ mất khoảng 2 năm thử thách, tức đến năm 2024 Việt nam chính thức được lên hạng Emerging Market. Dù thời gian không ngắn, nhưng nếu thể hiện được những sự nỗ lực từ phía Chính phủ và các bộ ngành, dòng tiền nước ngoài sẽ đổ vào TTCK ngay từ bây giờ. Hy vọng những điều tốt lành sẽ đến cho chứng khoán Việt nam trong tương lai không xa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
39 Yêu thích
5 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại