menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Mỹ và EU bắt đầu đàm phán sau khi Mỹ áp thuế thương mại ngày 18/10

Những dấu hiệu ban đầu của một cuộc xung đột thương mại dữ dội giữa Mỹ và EU đã xuất hiện trong tháng 10 này, nhưng hai bên cũng đã bắt đầu đối thoại trong một nỗ lực để giải quyết một số vấn đề.

Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmstrom và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có một cuộc điện đàm vào ngày 24/10 để trao đổi trước về những vấn đề đang gây chia rẽ giữa hai bên. Dù không có đột phá nhưng hai bên muốn tìm một giải pháp đàm phán. Ủy ban châu Âu đã xác nhận cuộc điện đàm này là nói về vụ tranh chấp giữa Airbus và Boeing tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

EU đã đưa ra một khiếu nại tương tự với WTO, cho rằng Mỹ cũng đã trợ cấp bất hợp pháp cho Boeing. Tuy nhiên, WTO sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện này trong nửa đầu năm 2020. Trong bối cảnh này, EU đã yêu cầu Mỹ thảo luận về cả hai vụ kiện để đưa ra giải pháp tránh thuế quan hoàn toàn. Nhưng Mỹ đã đi trước một bước với các mức thuế mới. Cuộc điện đàm tuần trước cũng diễn ra tại thời điểm chính quyền Mỹ sẽ quyết định có áp dụng thuế quan bổ sung đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu hay không. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trả lời Thời báo Tài chính rằng, các cuộc đàm phán mới với châu Âu có thể là một sự thay thế cho việc áp đặt các mức thuế mới này vào tháng 11 tới.Sáng ngày 31/10, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết, Cao ủy Thương mại EU khẳng định lại mong muốn của EU về việc tìm kiếm giải pháp thông qua đàm phán. Cuộc điện đàm đã đánh dấu cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai bên sau khi Mỹ công bố mức thuế đối với 7,5 tỷ đôla hàng hóa châu Âu vào đầu tháng này. Mỹ đã phàn nàn từ hơn một thập kỷ trước rằng các nước châu Âu đang trợ cấp không công bằng cho Airbus – đã gây ra tổn thất cho đối thủ Boeing của Mỹ. WTO gần đây đã ra phán quyết có lợi cho Washington, mở đường cho thuế quan đối với hàng hóa của EU.

Tổng thống Donald Trump đã lập luận rằng, một số ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ châu Âu gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ và do đó, Washington nên áp đặt chi phí cao hơn cho các sản phẩm này. Vào thời điểm đó, Cao ủy Thương mại EU cho biết, châu Âu hoàn toàn bác bỏ quan điểm cho rằng xuất khẩu ô tô là mối đe dọa an ninh quốc gia. EU sẵn sàng đàm phán một hiệp định thương mại hạn chế có bao gồm cả ô tô, nhưng không phải là thương mại bất hợp pháp trong WTO. Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU đã căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền và lên tiếng bác bỏ các thỏa thuận đa phương. Năm ngoái, ông Trump đã công bố thuế thép và nhôm đối với châu Âu. EU đã trả đũa một vài tháng sau đó bằng cách áp thuế đối với 2,8 tỷ euro hàng hóa của Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại