menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Mỹ và đồng minh xây dựng căn cứ bí mật chuyển vũ khí cho Ukraine?

Cùng với chiến sự ngày càng leo thang ở Ukraine, Mỹ và đồng minh cũng tăng cường hoạt động chuyển vũ khí cho Ukraine thông qua căn cứ bí mật tại Đông Âu.

Theo CNN, tuần trước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley đã đến thăm sân bay quân sự bí mật ở Đông Âu nằm gần biên giới Ukraine, nơi đặt trung tâm hỗ trợ quân sự cho Ukraine của Mỹ và các đồng minh.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc nói CNN rằng tướng Milley đã gặp các binh lính, nhân viên và kiểm tra hoạt động của sân bay trên. Trong những ngày qua, cường độ các chuyến bay đến và đi ở sân bay này tăng cao, bình thường chỉ vài chuyến nay đã tăng lên 17 chuyến mỗi ngày, đạt mức công suất tối đa.

Mỹ và đồng minh xây dựng căn cứ bí mật chuyển vũ khí cho Ukraine?

Mỹ và đồng minh đã cho xây dựng một căn cứ bí mật phục vụ hoạt động viện trợ vũ khí cho Ukraine. (Ảnh: AP)

CNN cho biết, chuyến đi của tướng Milley đến sân bay bí mật được giữ kín, vị trí của nó cũng không được tiết lộ để bảo vệ hoạt động vận chuyển vũ khí cho Ukraine, phần lớn là vũ khí chống tăng.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng quân đội Nga hiện chưa tấn công vào những đoàn xe chuyển vũ khí sau khi chúng đã vào lãnh thổ Ukraine, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (24/2), bầu trời Đông Âu gần như bị phủ kín bởi các máy bay vận tải quân sự từ Mỹ và các nước, nhiều nhất vẫn là những chiếc C-17 - xương sống của lực lượng không quân Mỹ.

Các chuyến bay trên có nhiệm vụ vận chuyển thêm binh sĩ thuộc lực lượng phản ứng nhanh của NATO đến “sườn phía đông”, đưa vũ khí đến các điểm trung chuyển từ đó chuyển chúng vào Ukraine. Tần suất các chuyến bay ngày càng tăng.

Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM) được cho là bên điều phối các hoạt động này, dựa trên một mạng lưới liên lạc với các đồng minh và đối tác để điều phối “theo thời gian thực” để đưa vũ khí vào Ukraine.

Một quan chức Lầu Năm Góc khác tiết lộ với CNN rằng EUCOM cũng đang phối hợp với các nước khác, trong đó có Anh để bảo đảm sử dụng các nguồn lực với hiệu quả tối đa để hỗ trợ người Ukraine đối phó với các cuộc tấn công từ Nga.

Theo quan chức này, từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, 14 quốc gia đã gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có cả những nước trước đây theo đường lối trung lập và gần như không tham gia viện trợ vũ khí cho các cuộc xung đột.

CNN cho biết, đa phần trong gói hỗ trợ quân sự trị giá 350 triệu USD của Mỹ đã được chuyển đến Ukraine, chỉ 1 tuần sau khi được Nhà Trắng chấp thuận. Số còn lại sẽ được chuyển đến trong vài tuần tới. Số vũ khí đã chuyển bao gồm các trang thiết bị quân sự cần thiết như vũ khí chống tăng, áo chống đạn…

Cũng theo quan chức Lầu Năm Góc, Ukraine đang sử dụng hiệu quả số vũ khí được phương Tây viện trợ khi họ đã làm chậm đà tiến quân của Nga ở nhiều khu vực chiến lược.

“Tôi nghĩ chúng tôi đều vô cùng ấn tượng về cách các lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng hiệu quả các thiết bị mà chúng tôi cung cấp cho họ”, vị quan chức Lầu Năm Góc nói.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại