menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Mỹ ước tính Iran sở hữu hơn 2.000 tên lửa đạn đạo

Giới chức quốc phòng Mỹ ước tính Iran sở hữu hơn 2.000 tên lửa đạn đạo và nước này hiện có kho vũ khí tên lửa đa dạng nhất ở Trung Đông.

Lầu Năm Góc xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil, Iraq, đồng thời tuyên bố đang đánh giá thiệt hại và chưa có báo cáo thương vong.

Theo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, Iran đã phóng 15 tên lửa đến các căn cứ ở Iraq có lính Mỹ đồn trú. Trong đó, 10 quả đánh trúng căn cứ al-Assad gần Baghdad, 1 quả trúng căn cứ Erbil và 4 quả rơi trong quá trình bay.

Trong khi đó, theo quân đội Iraq, có tổng cộng 22 tên lửa bắn vào các căn cứ có quân Mỹ trú đóng, bao gồm 17 tên lửa bắn vào căn cứ không quân Ain al-Asad và 5 tên lửa bắn vào thành phố Arbin.

Fox News dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc ước tính Iran đang sở hữu hơn 2.000 tên lửa đạn đạo và đã tăng cường nguồn lực phát triển lực lượng tên lửa, pháo tầm xa. Họ cho rằng Iran có kho vũ khí tên lửa đa dạng nhất ở Trung Đông.

Mỹ ước tính Iran sở hữu hơn 2.000 tên lửa đạn đạo

Ngoài kho tên lửa đạn đạo, Iran còn có hai lực lượng vũ trang riêng biệt với tổng cộng 525.000 lính.

Lực lượng vũ trang thông thường có 400.000 binh sĩ, trong khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) có khoảng 125.000 lính. IRGC còn có lực lượng hải quân và không quân riêng, sở hữu nhiều loại vũ khí tiên tiến.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang thông thường của Iran chỉ dựa vào kho vũ khí cũ kỹ lỗi thời và chất lượng thấp, theo đánh giá của Lầu Năm Góc.

Theo Lầu Năm Góc, Iran còn có đủ năng lực để sở hữu vũ khí hạt nhân và chi tiêu quốc phòng trong năm 2018 là 13-20 tỉ USD. Ngoài ra, Tehran còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Iraq.

Lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Iran - họ là ai?

Còn về lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman đã được triển khai đến vùng Vịnh, với các khu trục hạm, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường và ít nhất một tàu ngầm.

Các chiến hạm của Hải quân Mỹ cùng với tàu ngầm được trang bị hàng trăm tên lửa hành trình Tomahawk với các mục tiêu “đã được khóa sẵn” và chỉ chờ lệnh khai hỏa, hai quan chức Lầu Năm Góc nói với Fox News.

Bên cạnh đó, Mỹ tăng cường điều động lực lượng bộ binh đến khu vực do căng thẳng với Iran leo thang. Hồi tuần rồi, quân đội Mỹ đã triển khai 4.000 binh sĩ từ Đội chiến đấu Lữ đoàn 1, Sư đoàn dù 82 đến Trung Đông.

Quân đội Mỹ triển khai 100 lính thủy đánh bộ đến bảo vệc Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq.

Mỹ ước tính Iran sở hữu hơn 2.000 tên lửa đạn đạo
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman ở vùng Vịnh sẵn sàng đợi lệnh tấn công.

Ngoài ra, các tàu tấn công đổ bộ USS Bataan, USS Oak Hill và USS New York ở Địa Trung Hải sẵn sàng đợi lệnh phối hợp tham chiến và mỗi chiếc tàu này chở 2.000 lính thủy đánh bộ.

Iran tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 8.1 là nhằm trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân đội tiến hành cuộc không kích giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3.1.

Ông Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cảnh báo Tehran có 13 "kịch bản trả thù" Mỹ đang được xem xét, theo hãng tin Fars. “Ngay cả kịch bản nhẹ nhất cũng sẽ mang đến cơn ác mộng lịch sử cho người Mỹ", ông Shamkhani nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại