menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Mỹ tung đòn trừng phạt vì vấn đề Ukraine, Nga sẽ mất bao nhiêu tiền?

Nếu Mỹ tung đòn trừng phạt liên quan tới căng thẳng ở Ukraine, khả năng kinh tế Nga sẽ bị thiệt hại 50 tỉ USD.

Các lệnh trừng phạt mà Mỹ ban bố với Nga liên quan tới vấn đề Ukraine có thể bao gồm lệnh cấm bán vũ khí và hạn chế xuất khẩu năng lượng của Moscow.

Tờ Bild của Đức dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay, Mỹ đang cố gắng thuyết phục các nước đồng minh áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt mới với Nga, trong trường hợp Moscow tấn công Ukraine.Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu năng lượng và vũ khí của Nga. Thiệt hại về kinh tế mà Nga có thể phải hứng chịu được ước tính lên tới 50 tỉ USD.

Đây cũng là vấn đề mà Giám đốc CIA William Burns đã nhắc tới trong chuyến thăm tới Berlin. Giới chức Mỹ được cho còn yêu cầu chính phủ Đức cấm nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô của Nga, và chặn kế hoạch triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Một số nguồn tin cho biết thêm, Berlin đã đảm bảo với Mỹ rằng trong trường hợp Ukraine bị tấn công, khí đốt của Nga sẽ không thể được vận chuyển qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 2. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Đức vẫn mập mờ trước quyết định từ bỏ hoàn toàn đường ống dẫn nhiên liệu quan trọng này. Điều này đã khiến Washington tức giận, theo Bild.

Trong vòng vài tháng qua, các cơ quan truyền thông phương Tây cùng nhiều quan chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga có khả năng sắp tấn công Ukraine. Washington và một số nước đồng minh còn đe dọa sẽ áp đặt những lệnh trừng phạt nghiêm khắc, nếu Moscow tấn công Ukraine. Cũng theo phương Tây, hoạt động luân chuyển binh sĩ và vũ khí của Nga tới gần biên giới Ukraine là bằng chứng cho thấy kế hoạch tấn công đang được triển khai.

Về phần mình, Moscow phủ nhận các cáo buộc và khẳng định Nga có quyền điều động quân đội trong phạm vi lãnh thổ quốc gia.

Đáng nói, hôm 24/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov nhấn mạnh dù mối lo sợ Nga tấn công ngày càng gia tăng, nhưng hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy Moscow triển khai tấn công trong tương lai gần.

Phát biểu với kênh truyền hình ICTV của Nga, ông Reznikov đã phủ nhận khả năng Nga sắp tấn công Ukraine.

“Tính tới ngày hôm nay, quân đội Nga chưa thiết lập lực lượng tấn công, do đó không có dấu hiệu họ sẽ tấn công vào ngày mai”, ông Reznikov nói.

Ông Reznikov cũng phủ nhận thông tin về việc Moscow sẽ tiến hành tấn công vào ngày 20/2, đúng ngày Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh kết thúc. Theo ông Reznikov, cơ hội tấn công là “không cao”.

Bình luận của ông Reznikov được đưa ra giữa lúc căng thẳng Nga – Ukraine đang ở mức cao chưa từng có. Nhiều quan chức phương Tây cáo buộc Nga đã tập trung 100.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine để thực hiện kế hoạch tấn công trong tương lai gần.

Cũng trong ngày 24/1, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc chính NATO đang làm leo thang căng thẳng ở Ukraine và khẳng định tin đồn tấn công và kế hoạch tấn công chỉ nhằm làm “rối loạn thông tin”.

Còn trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times của Anh, chỉ huy lực lượng Ukraine ở vùng Donbass là ông Alexander Pavlyuk cho rằng Nga sẽ triển khai tấn công vào ngày 20/2, bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin không muốn làm ảnh hưởng tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong giai đoạn diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại