menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Mỹ: Một tuần tràn ngập thông tin tích cực về lạm phát, niềm vui đã trọn vẹn?

Liệu niềm vui đã thực sự trọn vẹn???

Tuần trước, người dân Mỹ đón nhận nhiều thông tin tích cực về lạm phát từ báo cáo CPI, PPI cho tới kỳ vọng lạm phát của người dân và chi phí hàng hóa nhập khẩu.

Tuần vừa qua là quãng thời gian đầy tích cực đối với đồng đảo người dân Mỹ khi nói về lạm phát.

Báo cáo thống kê giá hàng hóa nhập khẩu khép lại một tuần đầy phấn khởi đối với bất cứ ai mang nhiều lo lắng về tình trạng giá cả tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ được dự báo sẽ nhập khẩu hơn 4.000 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ trong năm nay, theo dữ liệu mới nhất của Cục Phân tích Kinh tế.

Trong bối cảnh người dân Mỹ phải chi trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm, năng lượng và nhiều vật dụng thân thuộc hàng ngày khác, bất cứ tín hiệu nào cho thấy lạm phát đang suy giảm đều được chào đón. Mức giảm 1,4% trong tháng 7 là lần đầu tiên giá hàng hóa nhập khẩu đi xuống trong năm nay.

Bên cạnh giá hàng hóa nhập khẩu, đà tăng giá hàng hóa bán buôn và bán lẻ cũng suy giảm trong tháng trước. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,5% trong khi chỉ số giá tiêu dùng, bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm đi ngang so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, mọi người cũng nên để ý rằng kết quả khảo sát của Cục Dự trữ New York cho thấy kỳ vọng lạm phát của người dân Mỹ giảm so với tháng trước đó nhưng vẫn neo ở ngưỡng cao. Còn theo khảo sát của Đại học Michigan, niềm tin người tiêu dùng, thường diễn biến tỷ lệ thuận với diễn biến giá xăng, tăng cao hơn dự báo nhưng vẫn ở gần ngưỡng thấp kỷ lục ghi nhận trong tháng 6.

Niềm vui chưa trọn vẹn?

Không thể phủ nhận, những dữ liệu kể trên mang lại không ít sự lạc quan cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để "tổ chức tiệc ăn mừng". CPI vẫn tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi đó, PPI cũng tăng 9,8% trong cùng giai đoạn.

Krishna Guha, Trưởng bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, cảnh báo trong báo cáo gửi tới khách hàng rằng: “trong khi báo cáo CPI mới nhất thỏa mãn ý niệm rằng áp lực lạm phát đang tạo đỉnh, tuy nhiên, đây chỉ là báo cáo của một tháng đơn lẻ”.

Những nhận định tương tự cũng được Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin đưa ra. Ông chia sẻ với CNBC rằng những dữ liệu lạm phát mới nhất “rất đáng hoan nghênh”, nhưng ông không nhìn thấy động cơ phải kéo chậm quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), điều mà nhiều chuyên gia kinh tế lo sợ sẽ kéo nền kinh tế số một thế giới vào suy thoái.

“Fed cần thêm thời gian trước khi đưa ra quyết định tăng chậm hoặc dừng tăng lãi suất’, Guha chia sẻ.

Fed và nhà đầu tư sẽ cần đánh giá thêm dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ, dự kiến được công bố trong ngày 17/8 tới.

FactSet dự báo doanh số bán lẻ của Mỹ được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,2% trong tháng 7. Tuy nhiên, tồn tại không ít ý kiến trái chiều liên quan tới chủ đề này. Citigroup cho biết dữ liệu thẻ tín dụng của họ ghi nhận mức giảm 1,1% trong tháng vừa qua. Trong khi đó, Bank of America dự báo doanh số bán lẻ tại Mỹ giảm 0,2%.

Các quan chức của Fed sẽ theo dõi sát sao những dữ liệu sắp được công bố để nhìn rõ những tác động của lạm phát tới chi tiêu, tiêu dùng của người dân Mỹ.

“Có vẻ như lạm phát đã chạm đỉnh”, theo Joseph Brusuelas, Kinh tế trưởng tại RMS.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng dữ liệu lạm phát tháng 7 chưa tạo ra đủ sức ảnh hưởng để đảo ngược quan điểm chính sách của Fed. Chúng ta cần phải chờ đợi trong một vài tháng nữa trước khi những bằng chứng cho thấy lạm phát đang suy giảm một cách bền vững về ngưỡng mục tiêu 2% của Fed”.

Khi đó, niềm vui mới thực sự trọn vẹn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại